HLV Park Hang Seo tinh tế, lo chu toàn cho từng cầu thủ Việt Nam

Tuyển Việt Nam được HLV Park Hang Seo lo lắng chu toàn từ những điều nhỏ nhặt nhất.

Trận đấu với Malaysia tối qua đánh dấu cột mốc quan trọng trong mối lương duyên của HLV Park Hang Seo với bóng đá Việt Nam, khi đó là tròn 2 năm ngày thầy Park lần đầu tiên đặt chân đến sân Mỹ Đình.

Ngày 10/10/2017, ông thầy 60 tuổi dự khán trận Việt Nam gặp Campuchia ở vòng loại Asian Cup 2019 (Việt Nam thắng 5-0), trước khi ký hợp đồng và bắt tay vào công việc ngày hôm sau.

2 năm, HLV Park Hang Seo có tất cả cùng bóng đá Việt Nam. Tất cả choáng ngợp khi ông làm được điều mà bóng đá Việt Nam chưa từng làm được trong 20, 30 năm trước đó chỉ trong thời gian ngắn. Rất nhiều bí quyết thành công được báo chí, chuyên gia "mổ xẻ", từ chiến thuật, con người đến thời thế.

hlv park hang seo tinh te lo chu toan cho tung cau thu viet nam
Tròn 2 năm Park Hang Seo đến Việt Nam. (Ảnh: Ngọc Anh)

Phải thừa nhận, HLV Park Hang Seo may mắn khi được tiếp quản lứa cầu thủ tốt, nhưng không phải ngẫu nhiên, cùng lứa cầu thủ ấy, vào tay HLV khác thì thất bại, còn ông Park lại thành công.

Chiến lược gia người Hàn Quốc không chỉ giỏi chiến thuật, mà ông còn khiến cầu thủ nể phục và tuân thủ vô điều kiện từ những hành động quan tâm chu đáo, nhỏ nhặt nhất.

"Tôi có căng thẳng, nhưng vì chúng ta chiến thắng nên cũng đỡ. Các cầu thủ còn căng thẳng, mệt mỏi hơn tôi nhiều", HLV Park Hang Seo trả lời khi phóng viên hỏi dường như ông đang hơi mệt.

Đánh bại Malaysia, những người đầu tiên HLV Park cảm ơn cũng là cầu thủ, như bao trận đấu khác. "Tôi cảm ơn nỗ lực của cầu thủ. Tôi tự hào khi được dẫn dắt họ".

Khi được hỏi tại sao các buổi tập của tuyển Việt Nam chỉ mở trong 20 đến 25 phút (mở 15 phút với buổi tập chính thức), HLV Park Hang Seo nói luôn: "Tôi cởi mở với báo chí nhưng cởi mở quá mức gây ra vấn đề ảnh hưởng đến tuyển Việt Nam. Trong quá trình luyện tập, báo chí có thể gây ảnh hưởng sự tập trung cầu thủ, tôi mong báo chí thông cảm cho chúng tôi".

Mọi quyết sách của HLV Park Hang Seo, cầu thủ luôn chiến vị trí hàng đầu. Ông từng có phát biểu với ngụ ý HLV chỉ là người vạch ra sách lược, còn người thực hiện và đóng vai trò tiên quyết trong thành công là cầu thủ. Thất bại, ông nhận, còn công trạng, ông để cho học trò.

hlv park hang seo tinh te lo chu toan cho tung cau thu viet nam
HLV Park Hang Seo luôn tận tâm với cầu thủ. (Ảnh: Hồng Nam)

"Có điều gì không hài lòng ư, đó có thể là vì Văn Toàn không ghi bàn. Ồ, tôi đùa thôi. Thực sự khoảng thời gian đầu trận, cầu thủ nên đá chủ động hơn", ông Park nói ngắn gọn khi bị "ép" nói về điểm không hài lòng. HLV người Hàn Quốc cũng bênh vực Công Phượng khi cho rằng "nhiệm vụ tập thể quan trọng nhất", còn tiền đạo không thể đánh giá qua bàn thắng.

"Trước khi hỏi sao tiền đạo Việt Nam không ghi bàn, các anh phải hỏi sao tiền đạo ngoại đá nhiều ở V-League thế", ông Park hỏi ngược lại phóng viên. Niềm tin HLV Park dành cho học trò không thay đổi. Với ông, hiệu quả tập thể là trên hết.

Sau khi kết thúc trận, ban huấn luyện cùng cầu thủ Việt Nam đi vòng quanh sân để chào khán giả như mọi khi, nhưng HLV Park Hang Seo đã ngăn lại. Ông yêu cầu toàn đội lùi về vạch giữa sân và quay sang bốn góc khán đài để vỗ tay, trước khi tiến về khán đài D thực hiện màn "Viking" như thường lệ và nhanh chóng rút vào đường hầm.

hlv park hang seo tinh te lo chu toan cho tung cau thu viet nam
Tuyển Việt Nam đứng giữa sân cảm ơn khán giả. (Ảnh: Hồng Nam)

HLV Park Hang Seo luôn muốn cầu thủ cảm ơn khán giả ở khoảng cách gần nhất có thể, nhưng sau trận tối qua, ông không muốn học trò phải đi vòng quanh sân. Lý do là toàn đội đã quá mệt nên cần tiết kiệm sức lực, thời gian.

Những ngày tập luyện căng thẳng khiến 6 cầu thủ phải rời tuyển vì chấn thương. Tuấn Anh phải rời sân sau hiệp 1 vì chấn thương bắp chân, Văn Hậu nằm sân vì căng cơ.

Rạng sáng nay, tuyển Việt Nam không ngủ. Toàn đội lên đường sang Indonesia lúc 5h sáng. "Lịch trình khó khăn nhưng không có cách nào khác, khó ở đâu, chúng tôi khắc phục ở đấy", ông Park khẳng định.

Tình hình bất ổn ở Jakarta khiến trận đấu phải chuyển sang đảo Bali, nơi điều kiện sinh hoạt, di chuyển, tập luyện khó được đảm bảo, nên ông thầy người Hàn Quốc muốn tuyển Việt Nam sang càng sớm càng tốt để ổn định.

Một màn trình diễn tốt sẽ khiến CĐV và chính cầu thủ yên lòng.

Hồng Nam

hlv park hang seo tinh te lo chu toan cho tung cau thu viet nam HLV Park Hang Seo đứng ngồi không yên, năm lần bảy lượt bị trọng tài nhắc nhở

Cách biệt một bàn mong manh khiến HLV Park Hang Seo đứng ngồi không yên, liên tục ra sát đường biên chỉ đạo và nhiều ...

hlv park hang seo tinh te lo chu toan cho tung cau thu viet nam HLV Park Hang-seo tự hào với trận thắng Malaysia

HLV trưởng đội tuyển Việt Nam khẳng định mọi vị trí đều hoàn thành nhiệm vụ, góp phần làm nên chiến thắng đầu tiên ở ...

/ vtc.vn