HLV Park Hang Seo còn tin tưởng tân binh sau sai lầm của Thanh Bình?

HLV Park Hang Seo hiếm khi trao cơ hội cho những cầu thủ nằm ngoài danh sách ưa thích của ông, và sau sai lầm của Thanh Bình, ông càng có lý do không mạo hiểm.

Cách dùng người của HLV Park Hang Seo đang là chủ đề gây tranh cãi. Bị bầu Hiển đánh giá "bảo thủ" và "lười làm mới", chiến lược gia Hàn Quốc đáp trả rằng ông đã có sự tiến bộ và nhận xét về cách dụng nhân của ông trên báo giới là không phải phép.

Đây không phải lần đầu HLV Park Hang Seo bị đặt dấu hỏi về cách sử dụng cầu thủ. Tại King's Cup 2019, ông nói Việt Nam có hàng chục triệu HLV muốn thay ông lựa chọn nhân sự, khi chỉ trích quyết định đặt niềm tin vào cầu thủ xuống phong độ như Lương Xuân Trường hay luống tuổi như Nguyễn Anh Đức.

Trước trận gặp Trung Quốc, nhiều ý kiến cho rằng HLV Park Hang Seo nên để Phan Văn Đức, cầu thủ chưa in dấu giày vào bàn thắng nào của đội tuyển suốt 5 trận, ngồi dự bị.

HLV Park Hang Seo còn tin tưởng tân binh sau sai lầm của Thanh Bình? - 1
HLV Park Hang Seo.

Sau cuộc so tài ở sân Sharjah đêm 7/10, ban huấn luyện tuyển Việt Nam lại hứng mưa chỉ trích vì sử dụng Nguyễn Thanh Bình - trung vệ mắc lỗi kèm người ở cả hai bàn thua của đội tuyển.

Tuy nhiên, những ai theo dõi tuyển Việt Nam từ trước đến nay đều thấy: quyết định dùng Thanh Bình ở trận gặp Trung Quốc là bước đột phá của HLV Park Hang Seo.

Trước đây, ông thầy người Hàn Quốc thường chỉ tin tưởng vào một bộ khung duy nhất, với Đặng Văn Lâm trấn giữ khung thành, bộ ba Quế Ngọc Hải - Trần Đình Trọng - Bùi Tiến Dũng đá thủ, hai cánh là Đoàn Văn Hậu - Nguyễn Trọng Hoàng, tuyến giữa là Nguyễn Tuấn Anh - Đỗ Hùng Dũng, còn hàng công là Nguyễn Quang Hải - Phan Văn Đức - Nguyễn Tiến Linh.

Ban huấn luyện tuyển Việt Nam không đổi cầu thủ, trừ trường hợp bất khả kháng như thẻ phạt (Trọng Hoàng, Duy Mạnh) hay chấn thương (Văn Đức, Văn Lâm, Hùng Dũng, Văn Hậu). Tuyển Việt Nam có thể luân chuyển sơ đồ chiến thuật (luân phiên 3-4-3 khi tấn công và 5-4-1 khi phòng ngự), còn nhân sự thì không.

HLV Park Hang Seo còn tin tưởng tân binh sau sai lầm của Thanh Bình? - 2
Hoàng Đức thành công khi thế chỗ Hùng Dũng.

Tất nhiên, có những thay đổi mang lại hiệu quả bất ngờ. Hoàng Đức thế vai hoàn hảo cho Hùng Dũng, Tấn Trường bắt tròn vai trong những trận vắng Văn Lâm, hay trước đây Trọng Hoàng chơi cực tốt ở AFF Cup 2018 dù chỉ có vài tuần tập luyện ở hành lang cánh để thay Vũ Văn Thanh.

Tuy nhiên, cần nhấn mạnh là danh sách ưa thích của ban huấn luyện chỉ gồm 11 cái tên đá chính, mở rộng thêm một vài cái tên dự bị như Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Phong Hồng Duy, Văn Thanh, Hà Đức Chinh,...

Theo chuyên gia Đoàn Minh Xương, 16 cầu thủ là tất cả "vốn liếng" của HLV Park Hang Seo. Tuyển Việt Nam đã chơi 990 phút (tương ứng 11 trận) ở vòng loại World Cup, nhưng chỉ 10 cầu thủ có nhiều hơn 500 phút thi đấu, 6 trong số đó thuộc về hàng thủ. Các cầu thủ nằm ngoài nhóm ưu tiên hầu như không có cơ hội thể hiện.

Vì vậy, đặt cạnh triết lý dùng người trước đây, niềm tin của HLV Park Hang Seo vào Thanh Bình có thể coi là sự tiến bộ mà ông nói đến.

HLV Park Hang Seo còn tin tưởng tân binh sau sai lầm của Thanh Bình? - 3
Niềm tin vào Thanh Bình (phải) là bước đột phá của HLV Park Hang Seo.

Trước khi có 15 phút đầu tiên trong màu áo tuyển ở trận gặp Australia, hành trang của Thanh Bình là 4 trận thi đấu ở V-League với 559 phút, chỉ 2 lần đá trọn vẹn 90 phút ở V-League trong màu áo CLB Viettel.

Đặt giữa Thanh Bình và Nguyễn Thành Chung (nhà vô địch SEA Games 30) hay Bùi Hoàng Việt Anh (Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất V-League 2020), ông Park Hang Seo chọn Thanh Bình. Một phép thử thất bại ngắn hạn (Thanh Bình mắc lỗi), nhưng sẽ thành công dài hạn nếu cầu thủ sinh năm 2000 có thêm bài học để trưởng thành.

HLV Park Hang Seo còn tin tưởng tân binh sau sai lầm của Thanh Bình? - 4
Screen Shot 2021-10-11 at 6.22.47 PM.png
Thanh Bình về U22 Việt Nam không phải do mắc lỗi.

HLV Park Hang Seo

Dù vậy, những chỉ trích dội lên đội tuyển ở trận thua Trung Quốc có thể khiến HLV Park Hang Seo chùn tay, không tạo cơ hội thêm cho cầu thủ trẻ.

Ông thầy người Hàn Quốc từng nói "việc đã xong" khi đưa tuyển Việt Nam vào vòng loại ba. Mục tiêu tuyển Việt Nam là vòng chung kết World Cup, song là 2026. Vòng loại ba là cơ hội quý như vàng để đội tuyển học hỏi, va vấp.

Thực tế là, tuyển Việt Nam chơi tiến bộ theo từng trận. Từ thất bại ở thế thiếu người trước Ả Rập Xê Út, thua tối thiểu Australia trong trận đấu sút gấp đôi đối thủ, hay hòa Trung Quốc đến những phút cuối, tuyển Việt Nam đã gần điểm số đầu tiên hơn bao giờ hết.

HLV Park Hang Seo còn tin tưởng tân binh sau sai lầm của Thanh Bình? - 5
Nỗi buồn của Quế Ngọc Hải sau trận thua Trung Quốc.

Nhưng, song hành với những trận thua "ngẩng cao đầu", HLV Park Hang Seo có lẽ đã thấy áp lực từ giới mộ điệu và truyền thông. "Người hâm mộ Việt Nam yêu bóng đá, nhưng là bóng đá thắng", ông từng trả lời như vậy.

Sức ép có nguy cơ khiến những cầu thủ ít khi được ra sân trở nên nhụt chí. Sức ép cũng là lý do HLV 63 tuổi thường chỉ tin tưởng vào một bộ khung cố định, bởi đó là những người hiểu triết lý, cách vận hành và tinh thần của đội tuyển nhất. Nói cách khác, là những người có xác suất mang về chiến thắng cao nhất.

Mọi thử nghiệm đều có rủi ro, và một lần quay phải ô "mất lượt" như Thanh Bình ở trận trước có thể là rào cản, thậm chí là cái cớ để HLV người Hàn Quốc từ chối trao cơ hội cho tân binh trong tương lai.

FPT Play là đơn vị sở hữu trọn vẹn bản quyền phát sóng 60 trận đấu thuộc khuôn khổ Vòng loại thứ 3 World Cup - khu vực châu Á, AFC Asian Qualifiers - Road to Qatar, trong đó có 10 trận tuyển Việt Nam góp mặt. Khán giả có thể theo dõi trực tiếp trọn vẹn toàn bộ giải đấu tại:

App FPT Play: https://fptplay.vn/ung-dung/download

YouTube:https://www.youtube.com/playlist?list=PL19gf5ZottsromUH6DXSiWV9v9xuCLDEn

Website: fptplay.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/truyenhinhfptplayofficia

/ vtc.vn