HLV Park Hang Seo chia tay tuyển Việt Nam: Chờ kết thúc đẹp ở AFF Cup 2022

HLV Park Hang Seo đã lựa chọn dừng lại đúng thời điểm, với quyết định tốt cho chính ông và đội tuyển Việt Nam.

Trưa ngày 17/10, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) và HLV Park Hang Seo thông báo không đạt được thỏa thuận gia hạn hợp đồng. Giao kèo đôi bên kết thúc vào ngày 31/1/2023, đồng nghĩa sau AFF Cup 2022, nhà cầm quân người Hàn Quốc sẽ chia tay đội tuyển Việt Nam.

Quyết định của ông thầy 64 tuổi sẽ để lại ít nhiều nuối tiếc, nhưng là điều sớm muộn phải đến. Vấn đề là lựa chọn thời điểm chia tay, và thời điểm sau AFF Cup 2022 là hợp lý để Park Hang Seo giã từ băng ghế huấn luyện đã đượm hơi ấm của ông suốt 5 năm thăng trầm. 

Kết thúc một triều đại

Bóng đá nam Việt Nam có hơn nửa thế kỷ không giành huy chương vàng SEA Games, chưa từng lọt tới bán kết ASIAD và lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup. Lịch sử bóng đá nước nhà chỉ ghi nhận 2 mốc son hiếm hoi: vô địch AFF Cup 2008, lọt vào tứ kết Asian Cup 2007.

Dòng chảy lịch sử rẽ sang một hướng hoàn toàn mới sau ngày một nhà cầm quân bị hoài nghi là hết thời, trước khi tới Việt Nam chỉ dẫn dắt đội bóng yếu tại Hàn Quốc, ngồi vào băng ghế huấn luyện đội tuyển.

5 năm dưới bàn tay dìu dắt của HLV Park Hang Seo, bóng đá Việt Nam gặt hái những thành tựu chúng ta chưa từng đạt được. Còn với những thành tựu đã có, chúng ta còn làm tốt hơn nữa. Đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018, vào tứ kết Asian Cup 2019, có mặt ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022. U23 Việt Nam 2 lần đăng quang tại SEA Games (30, 31), vào chung kết U23 châu Á 2018, còn Olympic Việt Nam vào bán kết ASIAD. 

Tất cả những thành công nhiều hơn toàn bộ chiều dài lịch sử trước đó cộng lại ấy đều được gặt hái trong vỏn vẹn 5 năm, dẫu ngắn ngủi về thời gian, nhưng lại dài bất tận bởi những chiến tích, niềm tin, cảm hứng và cả niềm đam mê mà HLV Park Hang Seo đã mang lại.

HLV Park Hang Seo chia tay tuyển Việt Nam: Chờ kết thúc đẹp ở AFF Cup 2022 - 1

Bóng đá Việt Nam thăng hoa cùng HLV Park Hang Seo. 

Ông đã có vị thế không thể lay chuyển trong lòng người hâm mộ, đồng thời để lại một tiêu chuẩn cao như núi cho HLV kế nhiệm. Tuy nhiên, mỗi HLV đều có chu kỳ thành công nhất định, ngay cả với những chiến lược gia hàng đầu, ở những nền bóng đá hàng đầu.

Xét trên bình diện tiềm lực bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang Seo có lẽ đã đưa đội tuyển chạm tới đỉnh cao nhất ở Đông Nam Á và tiến lên lưng chừng trên "triền núi" châu Á. Nhưng, có những giới hạn không thể san lấp chỉ trong một, hai giai đoạn lịch sử, chỉ bởi nỗ lực của một, hai khối óc trên ghế huấn luyện.

Cũng như bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang Seo cũng có những giới hạn của riêng ông. Đó là khuôn khổ trong triết lý huấn luyện, chiến thuật thi đấu hay cách dùng người. 5 năm trước, phát kiến mang tên 3-4-3 của ông Park đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt của bóng đá Việt Nam. Nhưng, không có công thức hay triết lý nào trường tồn với thời gian. 

Những thất bại của đội tuyển Việt Nam chỉ ra điều đó. 8 trận thua ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 hay thất bại tại AFF Cup 2020 chỉ ra rằng HLV Park Hang Seo dẫu là vị tướng giỏi, nhưng không phải cứ đánh là thắng. Ông cũng có khó khăn, sai lầm và có thể là những sân si rất người, rất đời.

Sau 5 năm đầy ắp vinh quang, chu kỳ thành công của nhà cầm quân người Hàn Quốc chuẩn bị khép lại. Lứa cầu thủ chủ chốt nổi lên sau giải U23 châu Á 2018 bắt đầu đi đến giới hạn, các trụ cột luống tuổi, các đối thủ cũng liên tục cải tổ để bắt kịp.

Hơn lúc nào hết, đội tuyển Việt Nam cần một làn gió mới, tư duy mới, cách tiếp cận và quan điểm chiến thuật lẫn cách dùng người mới. Tất nhiên, không phải cứ thay HLV mới tạo được thay đổi. Bản thân HLV Park Hang Seo có thể làm mới mình, nhưng phải nhắc lại, ông cũng có giới hạn của mình.

HLV Park Hang Seo chia tay tuyển Việt Nam: Chờ kết thúc đẹp ở AFF Cup 2022 - 2

HLV Park Hang Seo có những giới hạn. 

"Nếu cần thiết phải thay đổi, thì việc chia tay nhau là đúng đắn. Tôi phải nghĩ đến thời khắc đó. Nếu tôi làm HLV trưởng là điều tốt và giúp ích thì tôi sẽ ở lại. Nếu tôi hoặc đội tuyển cần sự thay đổi thì tôi phải rút lui', ông Park tâm sự cách đây 4 tháng. 

Mỗi chiến lược gia mang một sứ mệnh riêng, phù hợp với từng giai đoạn riêng. Khi đội tuyển Việt Nam đang cần thanh lọc toàn diện về triết lý lẫn lối chơi để bước sang giai đoạn cạnh tranh mới, cùng một lứa cầu thủ mới, việc HLV Park Hang Seo chia tay là tất yếu.

HLV người Hàn Quốc đã rút khỏi đội U23 Việt Nam ngay sau SEA Games 31 và điều này thực sự tạo nên luồng gió mới, với thành tích vào tứ kết U23 châu Á mà HLV Gong Oh-kyun đã làm. Đội tuyển quốc gia có thể trông chờ điều tương tự, dù sự chuyển dịch ở cấp độ này khó khăn hơn so với lứa trẻ.

Song, câu chuyện của Gong Oh-kyun cho thấy việc HLV Park Hang Seo chia tay không phải "thảm họa" cho bóng đá Việt Nam. Hãy nhìn nhận đó là cuộc chia tay nhẹ nhàng, tốt cho đôi bên và suy cho cùng, cả hai phải tiến lên phía trước, thay vì chìm đắm trong hoài niệm.

Lời chia tay đẹp

HLV Park Hang Seo đã chia tay U23 Việt Nam bằng tấm HCV SEA Games trên sân nhà. Còn gì ngọt ngào hơn cho nhà cầm quân 64 tuổi nếu ông rời đội tuyển Việt Nam cũng bằng một danh hiệu, như AFF Cup 2022? Đó là lời tri ân đẹp và ý nghĩa nhất mà cầu thủ có thể gửi đến HLV Park Hang Seo sau giải đấu cuối năm nay. 

Nguyễn Tiến Linh chia sẻ: "Tôi cũng buồn và tiếc nuối nhưng dù sao cũng phải hướng về tương lai. Việc quan trọng lúc này là còn AFF Cup nữa nên chúng ta phải thi đấu thật tốt để có lời chia tay đẹp đẽ với thầy". 

BLV Vũ Quang Huy phân tích: "Đội tuyển Việt Nam có động lực chơi một giải đấu ấn tượng làm món quà chia tay người thầy. Cả HLV Park Hang Seo cùng cầu thủ sẽ nỗ lực chơi những trận để đời, nỗ lực cùng nhau giành 1 danh hiệu nữa để khép lại một hành trình đẹp.

Tôi không nghi ngờ về quyết tâm và nhuệ khí của đội tuyển. Các cầu thủ sẽ nỗ lực, còn bản thân ông Park sẽ chuyên nghiệp đến phút cuối cùng. Nếu không vô địch, hành trình của HLV Park Hang Seo ở Việt Nam cũng đã đủ tuyệt vời. Chúng ta có thể tự hào để đi tiếp trên con đường mình đã chọn". 

Sau 5 năm miệt mài vươn ra biển lớn, đội tuyển Việt Nam trở về đặt mục tiêu tại AFF Cup. Đây chẳng phải bước lùi, mà nên được nhìn nhận là quãng nghỉ cần thiết cho HLV Park Hang Seo cùng cầu thủ. Đội tuyển Việt Nam đã thành công khi chứng minh được tiềm năng ở châu Á, nhưng việc củng cố vị thế ở Đông Nam Á cũng quan trọng không kém.

Thái Lan đã trở lại, Malaysia và Indonesia liên tục chạy đua để thách thức đội tuyển Việt Nam. Chặng đường phía trước tại AFF Cup 2022 hứa hẹn rất khó khăn. Sau giải đấu ấy, gian nan còn lớn hơn nữa bởi băng ghế huấn luyện không còn HLV Park Hang Seo. 

HLV Park Hang Seo chia tay tuyển Việt Nam: Chờ kết thúc đẹp ở AFF Cup 2022 - 3

Tuyển Việt Nam cần thay đổi. 

Tuy nhiên, mọi khó khăn sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn nếu nhìn nhận bóng đá là dòng chảy không ngừng của những biến số. Bóng đá Việt Nam từng đối diện với những khúc cua khó khăn, để rồi lầm lũi vượt lên và khẳng định bản thân.

Nhiều cầu thủ đã rèn luyện tinh thần thép từ trong gian khó, do vậy, những thách thức trước mắt là cơ hội để đội tuyển thay đổi và hoàn thiện mình. 

Việc HLV Park Hang Seo chia tay sau AFF Cup 2022 là phù hợp, bởi sau giải này, đội tuyển Việt Nam sẽ chờ đến 9 tháng nữa mới tiếp tục thi đấu ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 (diễn ra cuối năm 2023) và Asian Cup 2023, dự kiến tổ chức đầu năm 2024 tại Qatar. Quãng thời gian này đủ dài để HLV mới làm quen với cầu thủ, rèn binh và xây dựng triết lý. 

Mối lương duyên của bóng đá Việt Nam và HLV Park Hang Seo được gói gọn trong cụm từ "đúng người, đúng thời điểm". Ông đã đến đúng lúc, và việc chọn dừng lại cũng đúng lúc của thầy Park sẽ giúp đôi bên có cái kết viên mãn. 

https://vtc.vn/hlv-park-hang-seo-chia-tay-tuyen-viet-nam-cho-ket-thuc-dep-o-aff-cup-2022-ar707826.html

HỒNG NAM / Theo VTC News