HLV Mai Đức Chung: Thương học trò lắm, có bạn ra sân không thở, không chạy được

HLV Mai Đức Chung khẳng định tinh thần vượt khó và sự đoàn kết là những yếu tố giúp tuyển nữ Việt Nam lập nên kỳ tích, giành tấm vé lịch sử dự World Cup 2023.

Trả lời phỏng vấn VTC News từ Mumbai (Ấn Độ), HLV Mai Đức Chung ngợi khen tinh thần học trò sau chiến thắng vang dội của tuyển nữ Việt Nam ở loạt đá play-off dự World Cup 2023. Đội nữ Việt Nam gặp không ít khó khăn trước giải do bùng phát dịch COVID-19.

Có thời điểm, tuyển nữ Việt Nam chỉ còn 5 cầu thủ đủ điều kiện dự giải, nhưng tài thao lược của HLV Mai Đức Chung cùng nỗ lực không ngừng nghỉ của cả tập thể đội nữ đã giúp tuyển nữ Việt Nam xuất sắc vượt qua Thái Lan và Đài Bắc Trung Hoa sau loạt đá play-off.

Với HLV Mai Đức Chung, không chỉ tấm vé dự World Cup quý giá, mà khả năng vượt khó của các cô gái vàng mới thực sự là niềm tự hào của bóng đá nữ Việt Nam.

- Dự World Cup 2023 là kỳ tích của bóng đá nữ Việt Nam, nhất là khi nhớ lại quãng thời gian khó khăn tháng trước, khi đội nữ có nhiều ca mắc COVID-19, chỉ còn rất ít cầu thủ tự tập với nhau chuẩn bị cho giải đấu.

Chúng tôi chơi 6 trận/16 ngày. Phải nói là một kỳ tích, không phải chỉ vì thành tích dự World Cup mà vì không đội bóng nào bị ảnh hưởng sau COVID-19 nhưng lại đạt thành tích như vậy. Phải nói tinh thần vượt khó là trên hết, ngoài ra còn tinh thần đoàn kết.

Các bạn đã quyết tâm thi đấu dù thể lực chưa tốt, đồng thời, chúng tôi cũng có giáo án phù hợp để VĐV cải thiện dần thể lực. Ngoài ra, chiến lược của đội cũng rất quan trọng. Những trận trước với Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, chúng ta phải tính toán để có lực lượng tốt nhất.

Kể cả có lực lượng tốt nhất cũng khó thắng, chưa nói ảnh hưởng lực lượng. Có những cầu thủ trẻ, đá chính thay cầu thủ lớn, cầu thủ lớn vào sân dần dần để cải thiện.

Cũng phải khẳng định, chuyến tập huấn tại Tây Ban Nha vừa qua rất quan trọng, chúng tôi có những “quân xanh” giá trị, qua đó cầu thủ được cọ xát, tích lũy kinh nghiệm thi đấu rất nhiều… Cũng phải chia sẻ thêm, việc các thành viên của đội mắc COVID-19 là sự thiếu may mắn, không ai mong muốn.

- Chơi 6 trận trong 16 ngày trong bối cảnh hầu hết các tuyển thủ nữ vừa khỏi COVID-19, nhưng vẫn đạt điểm rơi phong độ, thể lực tốt ở các trận then chốt. Đó là thành quả của quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng được ông và học trò ấp ủ nhiều năm qua?

Rất thương các học trò, có những bạn ra sân không thở được, không chạy được, chuẩn bị chạy thì ngã. Tôi cũng từng là cầu thủ, tôi chứng kiến những cảnh này và rất thương các bạn, nhất là các bạn lại là phái nữ, nhưng nếu để các bạn ở ngoài sân thì càng không có sức. Vì vậy, tôi sắp xếp cho các bạn vào khoảng 10 phút để tạo cảm giác…

HLV Mai Đức Chung: Thương học trò lắm, có bạn ra sân không thở, không chạy được - 1
Rất thương các học trò, có những bạn ra sân không thở được, không chạy được, chuẩn bị chạy thì ngã.

HLV Mai Đức Chung

Chúng tôi đã phải có chiến thuật cho từng trận đấu. Ví dụ như khi gặp đội Trung Quốc ở Tứ kết, chúng tôi biết là đây là đội bóng tốt ở châu Á, từng giành được ngôi vô địch, vì thế tôi nghĩ rằng chúng ta không cần giăng hết sức mình để đá trận này mà đặt mục tiêu giảm bàn thua và để tập trung dồn vào trận play-off gặp Thái Lan và Đài Bắc Trung Hoa.

Rõ ràng những tính toán này đã đúng.

- Ông đã động viên, khích lệ tinh thần học trò thế nào khi tuyển nữ Việt Nam trải qua nhiều “khúc cua” biến cố liên tục chỉ trong ít ngày?

Tất nhiên, mỗi huấn luyện viên có cách truyền đạt, nghệ thuật khích lệ riêng, tôi cũng vậy. Trong đội, có những VĐV quá mệt mỏi, nghỉ hơn 10 ngày nên cảm giác bóng không tốt, khi đó tôi chỉ có thể động viên các học trò cố gắng, nếu đã quyết tâm, hãy cùng quyết tâm. Các bạn cứ thoải mái, bác sẽ chịu trách nhiệm!

- Yếu tố nào đã giúp đội tuyển nữ đạt được thành tích này, ngoài sự kiên cường của phụ nữ Việt Nam mà ông luôn đề cập ở các cuộc phỏng vấn?

Đó là tinh thần và đoàn kết, hai yếu tố vô cùng quan trọng. Tất nhiên chúng tôi cũng có tính toán về chiến lược và phương pháp tập luyện để tăng dần thể lực cho các cầu thủ.

Bên cạnh đó, sự ủng hộ của Đảng, Nhà nước, Chính Phủ và các đơn vị báo đài luôn luôn quan tâm đội tuyển nữ, đưa tin hỏi han tình hình và lo lắng cho tình trạng sức khỏe của đội trước tình hình dịch COVID-19. Đây là những lời động viên rất thiết thực đối với đội bóng đá nữ của chúng tôi.

HLV Mai Đức Chung: Thương học trò lắm, có bạn ra sân không thở, không chạy được - 2
Tuyển nữ Việt Nam lập chiến công lịch sử.

Nếu bản thân mỗi người không tự vượt khó thì chúng ta không thể có được thành tích như này. Có những lúc chúng tôi đã rất nản, tưởng chừng không thể thi đấu, nhưng rồi tất cả đã qua…

Bạn thử nghĩ xem, khi nhóm một sang đó có 11 thành viên (HLV trưởng, Lãnh đội, 4 cán bộ, 6 vận động viên), trong khi các đội rất hùng hậu, điều này khiến chúng tôi không khỏi lo lắng. Khi sang Ấn Độ thì lần lượt 3/6 VĐV có vấn đề sức khỏe.

Bản thân tôi là huấn luyện viên cũng rất khó để đưa ra giáo án, buộc phải tìm các cách để vận động viên tập luyện và duy trì sức khỏe tốt nhất. Đấy là điều mà chúng tôi luôn luôn cố gắng khắc phục cùng đội tuyển, là quyết tâm rất cao của đội tuyển để thi đấu.

HLV Mai Đức Chung: Thương học trò lắm, có bạn ra sân không thở, không chạy được - 3
HLV Mai Đức Chung luôn tận tụy với công việc.

- Ông cân bằng như thế nào giữa hai nhiệm vụ trẻ hóa, thử nghiệm con người và đảm bảo thành tích cho đội ở những giải quan trọng?

Mọi người đều biết trong một trận đấu, tôi không bao giờ chỉ xếp các cầu thủ lớn tuổi. Lúc nào tôi cũng phải xếp đội hình có sự xen kẽ. Như tôi nói lúc đầu, tôi sẽ bồi dưỡng cầu thủ trẻ để họ có kinh nghiệm, phù hợp lối đá và chị em hiểu nhau hơn. Đó là ý đồ của tôi.

Có những trận đấu, tôi xếp cầu thủ trẻ ngay từ đầu, có những trận, tôi thay cầu thủ trẻ vào. Tùy tình huống cụ thể. Lúc đối phương đã xuống sức, tôi thay các vận động viên trẻ như Nguyễn Thị Thanh Nhã vào để có tốc độ, có kỹ thuật, sút tốt để làm bàn đạp tấn công. Đó là ý đồ chiến thuật.

Chúng tôi được đầu tư mạnh mẽ, cho đi tập huấn nước ngoài, có những lứa đào tạo ngay tại VFF và bổ sung quan trọng cho đội tuyển như: Thương, Ngân, Vạn Sự. Chúng ta phải có niềm tin, như vậy vận động viên mới thi đấu hết sức mình. Tôi luôn dành sự chăm sóc cầu thủ trẻ.

Cá nhân tôi luôn muốn có cả vận động viên lớn và vận động viên trẻ, kèm cặp lẫn nhau, để tạo ra sự kết cận. Mong muốn của tôi làm sao các em có đầy đủ kinh nghiệm, bản lĩnh trong trận đấu.

- Những chiến thắng vang dội như tại giải đấu năm nay là cơ sở để bóng đá nữ Việt Nam thu hút thêm sự chú ý của người hâm mộ, nhà tài trợ sau nhiều năm thầm lặng vượt khó cố gắng?

Chúng tôi nói với nhau, thành tích vang dội của đội tuyển nữ cùng đội tuyển nam vào ngày mùng Một và mùng Hai Tết như món quà để "Tết cha, mẹ" là Tổ quốc Việt Nam. Tôi nói như vậy để các bạn thấy cả tuyển nữ cùng tuyển nam ngay từ đầu xuân đã làm nức lòng người hâm mộ. Đây cũng là món quà cho người hâm mộ cả nước.

Chúng tôi cũng học tập rất nhiều từ đội nam, về tinh thần thi đấu. Đặc biệt, ngày mùng 2 chúng tôi gặp đại kình địch Thái Lan và đã giành thắng lợi. Không nói chúng ta hay hơn, nhưng các bạn đã thể hiện tinh thần, quyết tâm của phụ nữ Việt Nam.

Từ trước vẫn có người hâm mộ và nhà tài trợ, nhưng không phải lúc nào cũng có. Qua giải đấu này, tôi nghĩ sẽ có nhiều người đến với chúng tôi hơn. Nhưng chúng tôi không dám nghĩ tới cái đó, bên cạnh chúng tôi có Tổng cục Thể dục Thể thao, có VFF luôn hỗ trợ, quan tâm những điều kiện ăn ở sinh hoạt.

Chính vì thế mới có tiến bộ như ngày hôm nay. Có thêm nhà tài trợ ủng hộ, chúng tôi rất vui mừng, càng tăng thêm tinh thần cũng như đảm bảo về đời sống vật chất của toàn đội.

HLV Mai Đức Chung: Thương học trò lắm, có bạn ra sân không thở, không chạy được - 4
Tuyển nữ Việt Nam gặp nhiều khó khăn.

- Ông đã có những kế hoạch gì cho đội tuyển khi tham dự VCK World Cup sắp tới?

Sau trận đấu vừa rồi, cả đêm tôi gần như không ngủ vì vui mừng cho thành tích và cũng là để suy nghĩ các kế hoạch cho SEA Games tới đây và AFF Cup và tháng 7 năm sau thi đấu World Cup. Ngay từ bây giờ, chúng tôi đã nghĩ đến một số vận động viên trẻ có khả năng để mời lên đội tuyển tập luyện, bổ sung thêm cho các đàn chị.

Chúng tôi cũng sẽ đề xuất với VFF cho các cầu thủ đi tập huấn và thi đấu nước ngoài để học hỏi và cọ xát nhiều hơn để thi đấu tốt hơn. Xa hơn nữa, chúng tôi cũng hướng đến các lớp kế cận.

VFF đã tổ chức hai lớp tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam, chúng tôi hi vọng là các câu lạc bộ sẽ kết hợp với xã hội hóa để mở thêm các lớp trẻ, từ đó tuyển chọn được nhiều vận động viên trẻ tài năng, bên cạnh đó, nhà nước cũng đầu tư và mở thêm các trường học cho các em có năng khiếu, có cơ hội phát triển tốt hơn.

Nhân đây, thay mặt đội tôi xin cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT, VFF và tất cả cơ quan báo chí đài truyền hình nhà tài trợ đã quan tâm trong thời gian vừa.

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

HLV Mai Đức Chung xin thôi dẫn dắt tuyển nữ Việt Nam ở World Cup, VFF nói gì? HLV Mai Đức Chung xin thôi dẫn dắt tuyển nữ Việt Nam ở World Cup, VFF nói gì?

Người hâm mộ bất ngờ trước thông tin HLV Mai Đức Chung xin dừng dẫn dắt đội tuyển nữ Việt Nam ở World Cup 2023.

HLV Mai Đức Chung: Tuyển nữ Việt Nam quyết thắng để giành vé dự World Cup HLV Mai Đức Chung: Tuyển nữ Việt Nam quyết thắng để giành vé dự World Cup

Trước trận play-off quan trọng với Đài Bắc Trung Hoa, HLV Mai Đức Chung cho biết tuyển nữ Việt Nam đã có sự chuẩn bị ...

/ vtc.vn