HLV Lê Thụy Hải: "Những người đi gạ dàn xếp tỷ số như vậy thì nên cho nghỉ hẳn"

Nghi án gạ dàn xếp tỷ số ở môn bóng đá bãi biển đã sáng tỏ, khi phía Khánh Hòa thừa nhận vụ việc, câu chuyện giờ đây là xem VFF sẽ xử lý thế nào.

Liên quan tới nghi vấn gạ dàn xếp tỷ số ở môn bóng đá bãi biển, theo Thanh Niên đăng tải sáng nay, HLV đội Khánh Hòa - ông Lê Văn Tú đã bóng gió thừa nhận "có thể lúc đó tôi nói đùa". Còn theo bà Hoàng Thị Huyền Nga, Phó giám đốc Trung tâm huấn luyện kỹ thuật thể thao tỉnh Khánh Hòa chia sẻ thì HLV Lê Văn Tú đã thừa nhận có chuyện xảy ra như trong băng ghi âm.

Chia sẻ về vụ việc này, HLV Lê Thụy Hải nêu quan điểm: "Tôi làm bóng đá sân cỏ 11 người lâu và ở nhiều đội, chưa ai từng gọi tôi để gạ chuyện như vậy cả. Chuyện thì người ta đồn nhiều, nhưng tôi chưa thấy cơ quan, đơn vị nào trong bóng đá làm những việc như vậy. Đấy là việc rất nguy hiểm, theo tôi nếu có cần làm đến tận cùng.

 HLV Lê Văn Tú (áo xanh).

Ông Tú cũng làm bóng đá lâu rồi chứ không mới, tôi cũng có biết. Nếu họ gọi cho nhau như thế thì chắc phải chơi với nhau, chứ tự nhiên mà gọi thì buồn cười. Và gọi là có mục đích để loại một đội ra, còn hai anh vào phân nhất nhì. Tuy nhiên, sự việc thông đồng lại không xảy ra, và anh gạ dàn xếp cuối cùng lại nhất, rất là buồn cười.

Theo tôi nghĩ, những người đi gạ như vậy thì nên nghỉ đi, đừng cho dính líu vào thể thao nữa, dù là bóng đá trong nhà, bãi biển hay ngoài trời. Những người như thế thì nên chấm dứt, không nên cho họ dính vào bóng đá, để bóng đá trong sạch. Chúng ta đang có tư thế tốt, bắt đầu bước dần ra ngưỡng cửa khác, vì thế nếu không xử lý nghiêm sẽ rất khó".

Có một chi tiết đáng lưu ý là trước đây ông Lê Văn Tú từng làm trọng tài nhưng vướng vào đại án nhận hối lộ ở giải hạng nhất 2005 trận giữa Ngân hàng Đông Á TP.HCM - Tôn Hoa Sen Cần Thơ nên bị khởi tố, tạm giam, sau đó bị VFF treo còi có thời hạn. Giờ đây, vị này lại dính một scandal tiêu cực khác dù bất thành.

"Câu chuyện cũng buồn cười, hơi trẻ con. Không đồng ý thì thôi, không nên ghi âm. Mà nếu anh đàng hoàng nữa thì ngay khi ghi âm rồi, nên đưa cho ban tổ chức. Nhưng đây đến lúc thua ở Chung kết rồi mới thấy lộ ra ghi âm, cũng chẳng ra sao cả. Cái này cũng nên xem xét.

Về mặt đạo đức nghề nghiệp thì không nên như vậy. Tại sao anh không nói trước đi, hoặc là thôi không đồng ý thì coi như xong. Anh có thể báo cáo với lãnh đạo là có việc đó, nhưng anh không đồng ý. Còn đây thua rồi lại thấy lộ ra thì có phần không hay. Tất nhiên, câu chuyện này để luật giải quyết, còn ở đây chúng ta nói về mặt đạo đức nghề nghiệp thôi. Nói ra thấy hết sức buồn cười.

Nhưng cậu ở Đà Nẵng tôi thấy có ý kiến hay. Phong trào mới có, lại dàn xếp thì phong trào sẽ bị dập đi. Cậu ấy từ chối để duy trì phong trào là rất tốt" - HLV Lê Thụy Hải nhận định tiếp.

 Vô địch giải bóng đá bãi biển quốc gia 2019 nhưng đội Khánh Hòa vướng scandal dàn xếp tỷ số của HLV Lê Văn Tú.

Khi được hỏi liệu bóng đá Việt Nam có nhiều vụ việc tương tự nhưng chưa lộ sáng hay không, HLV Lê Thụy Hải nói:

"Thực ra tôi nghe rất nhiều nhưng chưa thấy việc ấy. Nói ra thì phải cụ thể. bóng đá Việt Nam gần đây tiến lên chuyên nghiệp rồi, không ai làm thế. Trước kia thì bao cấp, có thể cái lọ cái kia, xin nhau, nhường nhau là bình thường. Cả nền bóng đá như vậy, không riêng ai.

Sau này là bóng đá chuyên nghiệp, đã bỏ tiền ra rồi thì không ai làm thế. Mà nói thật ra, mua bán thì chỉ mấy ông bét mới tính tới, hoặc những ông chưa đủ khả năng vô địch hẳn thì mua. Còn những ông to thì mua làm gì".

Nói về việc những tin tức tiêu cực thế này ảnh hưởng ra sao tới giới cầu thủ, ông Hải lơ tiếp:

"Cầu thủ chúng nó cũng nghe ngóng những vụ việc như thế. Nhưng nói chung không ảnh hưởng đâu. Vì chúng nó là người trong cuộc, nó hiểu. Cầu thủ nghe thấy thế, những anh em chân chính thì nó buồn, nó không thích như vậy. Vì bóng đá là cuộc sống, miếng cơm manh áo rồi. Nhưng về mặt ý chí nghề nghiệp thì không ảnh hưởng đâu".

Chia sẻ trên Thanh Niên, Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết:

"Sự cố vừa được báo chí phanh phui liên quan đến giải bóng đá bãi biển ít nhiều đã để lại tiếng xấu cho giải.

Nếu như băng ghi âm được xác định rõ nhân vật đi xin điểm là HLV Lê Văn Tú, cho dù trận chung kết có diễn ra thật thế nào đi chăng nữa, hành động trước đó của ông Tú cũng đáng phê phán.

VFF sẽ yêu cầu HLV Lê Văn Tú phải làm giải trình và sớm báo cáo VFF. Sau đó căn cứ trên những quy định hiện có, sai đến đâu VFF sẽ có hình thức xử lý nghiêm khắc đến đó".

/ vtc.vn