HLV Hoàng Anh Tuấn đau đầu với dàn trụ cột U23 Việt Nam

HLV Hoàng Anh Tuấn mang đến giải U23 Đông Nam Á một số cầu thủ có kinh nghiệm nhưng chính nhóm này đang trở thành nỗi lo của U23 Việt Nam.

U23 Việt Nam trải qua vòng bảng giải U23 Đông Nam Á 2023 với 2 chiến thắng liên tiếp. Dẫu vậy, mỗi trận thắng của U23 Việt Nam đều bộc lộ những vấn đề riêng. Một trong những nỗi lo khiến HLV Hoàng Anh Tuấn “mất ngủ” chính là phong độ của các cầu thủ được xem là trụ cột ở giải năm nay.

 Trụ cột gặp vấn đề

Cũng bởi lịch thi đấu V-League, cúp Quốc gia và mục tiêu chuyên môn của VFF nên HLV Hoàng Anh Tuấn không thể có đội hình được xem là tốt nhất của lứa tuổi U23. Tuy nhiên, nhà cầm quân này vẫn có một số cầu thủ tốt như thủ thành Quan Văn Chuẩn, hậu vệ Lương Duy Cương, tiền vệ Đinh Xuân Tiến, Phạm Đình Duy, Nguyễn Phi Hoàng hay Khuất Văn Khang.

Các tiền đạo như Quốc Việt, Văn Trường khó có thể nói là ngôi sao nhưng thi đấu nổi bật trong thế hệ của mình. Họ đi qua nhiều giải đấu quan trọng cùng các cấp độ bóng đá trẻ Việt Nam vài năm qua.

Quan Văn Chuẩn mắc sai lầm.

Quan Văn Chuẩn mắc sai lầm.

Với những quân bài còn lại, ông Tuấn phải xoay sở với các cầu thủ còn rất trẻ, có nhiều người vừa thi đấu giải U17 châu Á. Một vài nhân tố khác được “nhặt” từ các đội hạng Nhất, đội U20 Việt Nam. Chỉ có lực lượng như vậy nên U23 Việt Nam không gặp quá nhiều áp lực về thành tích.

Nhưng như vậy không có nghĩa rằng nhóm trụ cột, giàu kinh nghiệm không có nhiệm vụ gồng gánh chuyên môn, dìu dắt đàn em. Đáng tiếc, họ không làm được điều này. Trong khung gỗ, Quan Văn Chuẩn mang đến nỗi lo. Anh mắc sai lầm để U23 Lào gỡ hoà trong ngày ra quân.

 

Ngay ở trận đấu thứ 2 trước U23 Philippines, thủ thành này có đến 3 pha đấm bóng, ra vào thiếu chuẩn xác. Nhưng may thay, các tiền đạo U23 Philippines như Dennis Chung hay Martin đều chơi thất vọng, bỏ lỡ cơ hội mười mươi để có bàn gỡ.

Đinh Xuân Tiến sau vài chục phút thi đấu hứng khởi trước U23 Lào bỗng chơi thiếu sức sống trước U23 Philippines. Tiền vệ của SLNA không thể cầm bóng đột phá, ít khi có đường chuyền nguy hiểm hay xâm nhập vòng cấm. Tương tự như vậy, Khuất Văn Khang, Quốc Việt hay Văn Trường chưa để lại dấu ấn nào. Văn Trường còn bị chính ông Hoàng Anh Tuấn chỉ trích vì xô xát với đối phương.

Bài toán của HLV Hoàng Anh Tuấn

Trong hoàn cảnh hiện tại, thật khó để trách cứ HLV Hoàng Anh Tuấn. Dĩ nhiên, nhà cầm quân này chưa bao giờ là người xây dựng lối chơi đẹp mắt hay giàu cảm xúc. Nhưng hiện tại, ông Tuấn đang áp dụng đúng hệ thống chiến thuật mà đồng nghiệp Troussier xây dựng cho đội tuyển quốc gia, đội Olympic và đội U23 Việt Nam.

Đinh Xuân Tiến chơi mờ nhạt.

Đinh Xuân Tiến chơi mờ nhạt.

Đó là sự thống nhất, xuyên suốt cần thiết để bóng đá Việt Nam có thể tìm kiếm nhanh nhất nhiều viên ngọc thô, mài dũa sao cho phù hợp với triết lý bóng đá mình theo đuổi. Ngược lại, cách chơi mà HLV Troussier mong muốn thì không nhiều cầu thủ Việt Nam đáp ứng được.

Đến thời điểm này, ngay cả các cầu thủ giàu kinh nghiệm cũng chơi thất vọng, HLV Hoàng Anh Tuấn chẳng còn cách nào khác ngoài…kiên nhân. Ông Tuấn phải đi tìm câu trả lời cho bài toán phong độ và cao hơn là phát triển tư duy chơi bóng cho học trò, giúp họ thích nghi với hệ thống đang có.

Các cầu thủ như Văn Chuẩn, Duy Cương, Xuân Tiến, Văn Khang, Văn Trường hay Quốc Việt rồi sẽ đồng hành ở vòng loại U23 châu Á 2024 hay ASIAD 19. Nhưng nếu họ cứ chơi thế này, thật đáng lo cho U23 Việt Nam và cả HLV Troussier.

HLV Hoàng Anh Tuấn hiểu rằng mình cần làm gì ở thời điểm này. Suy cho cùng, ông Tuấn được dẫn dắt hầu hết các đội tuyển trẻ, nắm dữ liệu quan trọng của bóng đá Việt Nam. Một bản báo cáo nhiều trang có thể được đặt trên bàn của HLV Troussier sau giải U23 châu Á 2023. Một phương án chuyên môn được gợi ý từ HLV Hoàng Anh Tuấn mới là điều quan trọng nhất.

https://vtc.vn/hlv-hoang-anh-tuan-dau-dau-voi-dan-tru-cot-u23-viet-nam-ar814974.html

MAI PHƯƠNG / VTC News