Hiệu trưởng ĐH Ngoại ngữ - Tin học yêu cầu TP HCM hủy quyết định miễn nhiệm

Cho rằng nghị quyết miễn nhiệm chức vụ hiệu trưởng với mình là trái luật, ông Trần Quang Nam kiến nghị lên UBND TP HCM. 

Ông Trần Quang Nam, người bị Hội đồng quản trị (HĐQT) Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP HCM ra quyết định miễn nhiệm chức vụ hiệu trưởng, vừa có đơn kiến nghị khẩn cấp gửi lên UBND TP HCM. Ông Nam khẳng định, cuộc họp HĐQT hôm 30/10 với quyết định miễn nhiệm ông, được tổ chức không đúng quy định, đồng thời ra nhiều nghị quyết trái luật.

Dẫn điều lệ trường đại học ban hành kèm Quyết định 70 của Thủ tướng, ông Nam cho rằng văn bản này chỉ quy định trình tự, thủ tục và thẩm quyền không công nhận hiệu trưởng đại học tư thục, không có quy định nào liên quan đến việc miễn nhiệm hiệu trưởng (việc miễn nhiệm chỉ áp dụng cho đại học công lập).

Các lý do mà HĐQT Đại học Tin học - Ngoại ngữ TP HCM nêu ra tại cuộc họp để miễn nhiệm hiệu trưởng, theo ông Nam, là không có căn cứ.

Ông phân tích, lý do chưa đạt đủ điều kiện quy định "hiệu trưởng trường đại học phải có trình độ tiến sĩ" là trái với nội dung của chính HĐQT trường trong tờ trình gửi UBND TP HCM yêu cầu công nhận hiệu trưởng hồi đầu năm 2016. Khi đó, HĐQT đã cho rằng ông Nam được UBND thành phố cử đi học tiến sĩ ngành Quản trị kinh doanh tại trường Business School Lausanne (Thụy Sĩ) theo chương trình 300 thạc sĩ, tiến sĩ.

Ông đã hoàn thành xuất sắc chương trình tiến sĩ và được cấp bằng vào tháng 9/2007 - trước khi Bộ Giáo dục ban hành quy định về trình tự, thủ tục công nhận văn bằng của người Việt Nam do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp.

Thêm nữa, việc quy kết ông "thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng quản lý" là vô căn cứ. Bởi phó chủ tịch HĐQT thường nhân danh thường trực hội đồng để điều hành nhà trường, trong khi Luật Giáo dục đại học và điều lệ trường đại học không có quy định về chức năng, quyền hạn của "thường trực Hội đồng quản trị".

"Hơn nữa, lợi dụng lúc tang gia bối rối, hiệu trưởng phải vắng mặt, những người trong nhóm thường trực hội đồng quản trị tổ chức cuộc họp bất thường là không đảm bảo các quy định của pháp luật, nhằm \'đấu tố\' vắng mặt hiệu trưởng là điều không nên làm trong giáo dục", ông Nam trình bày trong đơn.

Hiệu trường này cũng nêu một số nội dung khác mà ông cho rằng trái pháp luật. Ông cho biết không đề nghị bổ nhiệm hai phó hiệu trưởng tại trường hiện nay (theo quy định phó hiệu trưởng do hiệu trưởng đề nghị).

HĐQT trường hiện có 8 người, không đảm bảo quy định phải có số lượng thành viên là số lẻ (ít nhất 7 thành viên). Phó chủ tịch HĐQT cũng bị cho là nhiều lần chiếm dụng con dấu cản trở hoạt động điều hành của hiệu trưởng.

Ông Huỳnh Thế Cuộc (Chủ tịch HĐQT Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP HCM) hôm 30/10 ký quyết định miễn nhiệm chức vụ hiệu trưởng đối với ông Trần Quang Nam. Trong thời gian chờ UBND TP HCM ra quyết định không công nhận hiệu trưởng, ông Nam phải bàn giao hồ sơ, công việc liên quan đến chức vụ cho người được giao phụ trách điều hành trước ngày 8/11.

Động thái trên diễn ra sau khi nhiều cán bộ, giảng viên của trường đặt nghi vấn về bằng cấp của ông Trần Quang Nam, đề nghị trường minh bạch thông tin này từ tháng 8.

Ông Nam 41 tuổi, từ Đại học Sài Gòn về trường này rồi được bổ nhiệm làm hiệu trưởng từ năm 2016.

Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP HCM tiền thân là Đại học Dân lập Ngoại ngữ - Tin học thành lập hồi tháng 10/1994. Theo quyết định của Thủ tướng vào cuối năm 2015, trường chuyển đổi loại hình đại học dân lập sang đại học tư thục.

hieu truong dh ngoai ngu tin hoc yeu cau tp hcm huy quyet dinh mien nhiem Hiệu trưởng đại học ở Sài Gòn bị miễn nhiệm vì nghi vấn bằng cấp

Hiệu trưởng ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM Trần Quang Nam bị miễn nhiệm vì bằng cấp không rõ ràng.

/ VnExpress