Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU mở ra nhiều cơ hội lớn

EVFTA có hiệu lực, các rào cản thuế quan giảm, hai thị trường có thể tạo ra nhiều cơ hội ký kết, cung cấp dịch vụ từ các doanh nghiệp.   

Hội đồng châu Âu (EC) thông qua quyết định ký Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (IPA) giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam. Cả hai hiệp định đã được ký vào ngày 30/6 vừa qua tại Hà Nội, theo thông cáo của EC.

EVFTA là hiệp định thương mại tự do từng được EU ký kết với một quốc gia đang phát triển, giúp loại bỏ 99% thuế hải quan giữa hai bên. 65% thuế đối với hàng xuất khẩu từ EU sang Việt Nam sẽ được loại bỏ ngay khi EVFTA có hiệu lực, phần còn lại sẽ được giảm dần trong 10 năm. 71% thuế hàng xuất khẩu của Việt Nam sang EU cũng sẽ được loại bỏ khi EVFTA có hiệu lực và phần còn lại được giảm dần trong 7 năm.

Việt Nam là một trong mười quốc gia thành viên của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Liên minh châu Âu trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Singapore.

hiep dinh thuong mai tu do viet nam eu mo ra nhieu co hoi lon
EVFTA sẽ thúc đẩy mạnh xuất khẩu nông sản một cách bền vững.

Việt Nam được biết đến là quốc gia ưa thích của các nhà đầu tư và các doanh nghiệp châu Âu vốn có lịch sử lâu dài với những đóng góp đáng tự hào cho sự phát triển của nền kinh tế và xã hội Việt Nam. EVFTA sẽ gắn kết Việt Nam và châu Âu chặt chẽ hơn. Việc phê chuẩn sẽ thúc đẩy phát triển thương mại và đầu tư, đem lại nhiều lợi ích tích cực cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng từ cả hai phía.

Việc thông qua EVFTA sẽ tạo điều kiện giúp điều trên được củng cố và mở rộng hơn trong nhiều lĩnh vực quan trọng, giúp tạo thêm nhiều việc làm, phát triển chuyên môn và chuyển giao kỹ thuật, tạo ra doanh thu thuế, cũng như giới thiệu những công nghệ tiên tiến hàng đầu đồng thời cung cấp nhiều hàng hóa và dịch vụ mới vì lợi ích của người tiêu dùng.

Cam kết đối với hoạt động thương mại mở, công bằng và dựa trên cơ sở nguyên tắc từ hiệp định này sẽ giúp mở rộng hơn nữa thị trường cho hàng xuất khẩu Việt Nam.

Sự hợp tác và gắn kết pháp lý thông qua EVFTA sẽ tạo lợi thế cho Việt Nam theo hướng phù hợp với quy tắc quốc tế, qua đó không chỉ mang lại các lợi ích tích cực về thu hút nhà đầu tư nước ngoài mà còn tạo điều kiện thuận lợi để xã hội Việt Nam được tiếp cận nguồn cung các sản phẩm chất lượng cao. Liên minh châu Âu và Việt Nam cũng thống nhất về các biện pháp phát triển bền vững.

Là một tập đoàn toàn cầu có nguồn gốc từ Cộng hòa Liên bang Đức và hiện diện trên 90 quốc gia trên toàn thế giới, Bayer hoạt động kinh doanh chính trong mảng thương mại quốc tế. Hoạt động của công ty phụ thuộc vào chuỗi giá trị đa dạng với các hoạt động Nghiên cứu và Phát triển được thực hiện tại nhiều nơi, sản xuất phân bổ rộng về mặt địa lý và các môi trường pháp lý phần lớn được quốc hữu hóa.

EVFTA sẽ mang đến các cơ hội đáng kể cho nông nghiệp Việt Nam thông qua gia tăng xuất khẩu nông sản, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành và thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam.

Đối với lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam, cơ hội nằm ở việc thúc đẩy dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao thông qua việc áp dụng những phương pháp điều trị tiên tiến và đầu tư cơ sở hạ tầng.

hiep dinh thuong mai tu do viet nam eu mo ra nhieu co hoi lon
Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành nông nghiệp, Bayer đưa vào thử nghiệm mô hình máy bay phun thuốc không người lái tại một nông trại ở Kiên Giang tháng 6 vừa qua.

Liên minh châu Âu hiện là thị trường lớn thứ hai của các sản phẩm và mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như cà phê, hạt điều và hồ tiêu. Bayer nhận thấy cơ hội lớn cho ngành nông nghiệp Việt Nam nhằm ứng dụng thêm các phát minh và biện pháp kỹ thuật tiên tiến để gia tăng lợi ích cho người nông dân thông qua việc nâng cao năng lực sản xuất và góp phần vào phát triển kinh tế bền vững.

Tập đoàn Bayer cùng với ngành y tế mong muốn hợp tác với chính phủ để hỗ trợ sự phát triển này. Bayer mong muốn chia sẻ kinh nghiệm và cách thức được ứng dụng ở tầm quốc tế nhằm nâng cao hệ thống và mang lại lợi ích, giúp bệnh nhân tiếp cận được chất lượng điều trị tốt hơn tại Việt Nam.

Bayer mong chờ thêm các cải cách về thể chế và chính sách qua việc thực hiện EVFTA, qua đó tạo ra các điều kiện thúc đẩy hoạt động kinh doanh và môi trường đầu tư. Đại diện Bayer cam kết cùng thúc đẩy mạnh mẽ các lợi thế và tiềm năng của Việt Nam trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và nông nghiêp một cách bền vững.

Là một trong những công ty đi đầu trong sáng tạo trên toàn cầu, Bayer cho biết sẵn sàng hợp tác và phối hợp chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam và các đối tác liên quan, nhằm xây dựng và thực hiện kế hoạch hành động của chính phủ trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và nông nghiệp góp phần đảm bảo thực thi hiệu quả các thỏa thuận của EVFTA.

Hồng Dung

hiep dinh thuong mai tu do viet nam eu mo ra nhieu co hoi lon Vị thế Việt Nam nhìn từ EVFTA

Thông qua việc ký kết các hiệp định, chúng ta đã gửi đến bạn bè thế giới thông điệp “Việt Nam là một đối tác ...

hiep dinh thuong mai tu do viet nam eu mo ra nhieu co hoi lon Hiến kế cho ngành dệt may cất cánh tận hưởng ưu đãi từ EVFTA

Hôm nay (30/6), Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (IPA) giữa Việt Nam và Liên minh châu ...

/ vnexpress.net