Hiền Hồ điềm nhiên tái xuất: Khán giả Việt đang bị coi thường?

Việc Hiền Hồ hay những nghệ sĩ "có vết" khác tái xuất khi dư luận chưa hết giận dữ phải chăng là biểu hiện coi thường khán giả?

Liveshow của Hiền Hồ tối 11/9 khiến mạng xã hội sôi sục bởi số lượng lớn khán giả vẫn chưa thể chấp nhận việc ca sĩ này tiếp tục hoạt động nghệ thuật sau bê bối tình ái với đại gia có vợ 6 tháng trước.

Sự phẫn nộ của khán giả

Trong nửa năm qua, thỉnh thoảng trên mạng xã hội lại có thông tin Hiền Hồ sắp tái xuất và mỗi lần như vậy, phản ứng nổi bật của cư dân mạng vẫn là phản đối. Thế nhưng ca sĩ trẻ vẫn quyết định trở lại showbiz trong một đêm nhạc riêng với vài ca sĩ khách mời thân thiết, và lập tức nhận về "đủ gạch đá để xây lâu đài".

Nghe những điều nữ ca sĩ tâm sự trong đêm nhạc, nhiều người bức xúc nhận xét, cô cư xử như thế một cô gái đáng thương đã rất nỗ lực để vượt qua khó khăn, thử thách sau một chuyện rủi ro đổ ập vào mình.

1
Hiền Hồ trở lại âm nhạc sau 6 tháng vướng ồn ào tình ái.

Và cách một nghệ sĩ thân thiết ca tụng cô lại càng khiến dân mạng dậy sóng: "Hôm nay, tôi có phát hiện ra Hiền lo lắng hơn mọi khi và cô ấy cần nhiều tiếng vỗ tay động viên của khán giả có mặt. Cô ấy xứng đáng nhận được những điều ấy".

Hiền Hồ có xứng đáng không? Phản ứng dữ dội của khán giả suốt từ hôm qua đến nay là câu trả lời trung thực nhất.

"Chúng tôi nổi giận vì sự quay lại quá nhanh của Hiền Hồ sau bê bối nghiêm trọng về đạo đức, 'điềm nhiên như chưa hề có gì xảy ra', chứng tỏ cô chẳng hề thực sự hối lỗi hay tôn trọng khán giả. Và tôi cũng nghi ngờ lòng tự trọng của cô ấy khi bất chấp tình cảm, thái độ của khán giả để lên sân khấu ở thời điểm này. MC đêm nhạc của Hiền Hồ lý giải sự trở lại của cô là 'đam mê âm nhạc giúp vượt qua khó khăn', nhưng tôi nghĩ hành động đó không xuất phát từ đam mê mà từ sự coi thường khán giả", một cư dân mạng viết. 

2

"Công thức tẩy trắng" hết thời?

Hiền Hồ chỉ là một trong không ít nghệ sĩ khi bị khán giả tẩy chay do những sai lầm về đạo đức thì "nằm im" một thời gian rồi "mon men" trở lại hoạt động nghệ thuật như chưa từng có scandal chấn động. 

Cuối tháng 7 vừa qua, ca sĩ Jack cũng đối mặt với nhiều chỉ trích khi phát hành MV Ngôi sao cô đơn sau một năm vắng bóng vì bê bối "bắt cá nhiều tay", chối bỏ trách nhiệm với con gái, kiếm tiền như nước nhưng chỉ chu cấp cho con 5 triệu đồng/tháng... Sản phẩm mới của anh nhận 1 triệu lượt dislike (không thích), gần gấp đôi so với số lượt like (thích) là 600. Đó là cách khán giả thế hiện sự phản đối sự trở lại của Jack. 

3
Vướng ồn ào tình ái bỏ rơi vợ con, Jack cũng trở lại âm nhạc sau 1 năm vắng bóng.

Minh Béo cũng vậy, sau khi thụ án tù ở Mỹ về tội ấu dâm, trở về nước, diễn viên hài này nhanh chóng trở lại showbiz với thái độ thản nhiên và tự mãn. Dường như anh ta tin rằng với sự hâm mộ dành cho mình trước kia, chỉ cần mình tái xuất là sẽ được chào đón.

Vì đâu mà Minh Béo và một số nghệ sĩ có được sự tự tin nực cười này? Là bởi một thời gian dài trước đó, nhiều khán giả Việt quá dễ dãi khi đón nhận những "ngôi sao" vi phạm pháp luật hoặc có hành vi lệch chuẩn về đạo đức. Một số hoa khôi, người mẫu từng bán dâm hay kiếm tiền nhờ "hợp đồng tình ái" vẫn được mời dự sự kiện, trang điểm, ăn mặc lộng lẫy sánh vai với những ngôi sao được công chúng ngưỡng mộ. Một thiếu nữ bỗng "lên đời", nhận danh xưng hotgirl, tiến vào showbiz sau khi vỡ lở chuyện làm "tiểu tam", gây tan vỡ cuộc tình của nữ diễn viên nổi tiếng và vị hôn phu giàu có...

Thực tế đó khiến một bộ phận nghệ sĩ trở nên xem thường khán giả và cảm thấy không cần kiềm tỏa bản thân trong cái vòng kim cô của đạo đức. Khi phạm sai lầm nghiêm trọng và bị lên án, họ chỉ cần xin lỗi, "nằm im" một thời gian rồi "tẩy trắng" để trở lại, tiếp tục gặt hái tiếng tăm và tiền bạc.

4
Diễn viên Minh Béo

Nhưng sự dễ dãi của khán giả cũng có giới hạn, và có những vùng cấm mà hễ động vào, nghệ sĩ gần như không có cơ hội được tha thứ, như trường hợp của Minh Béo, nhất là khi công chúng không cảm nhận được sự hối cải chân thành. Làn sóng phản đối rộ lên khi diễn viên này được trao Huy chương Bạc tại Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 cho thấy không phải quá khứ đen tối nào cũng có thể tẩy trắng.

Hơn nữa, khán giả Việt giờ đây cũng đã "nhờn" với chiêu trò tẩy trắng kia nên không dễ dàng bị dắt mũi khi một ngôi sao có "vết nhơ" muốn lợi dụng họ để trở lại làng giải trí. Nhìn ra thế giới, họ nhận thấy ở cả phương Đông lẫn phương Tây, công chúng đều đòi hỏi khắt khe về tư cách nghệ sĩ. Những ngôi sao trốn thuế, mua bán dâm, tranh vợ cướp chồng... ở Trung Quốc, Hàn Quốc khó có cửa trở lại với nghề. Chỉ một cú đấm trên sân khấu, ngôi sao tài năng Will Smith bị đồng nghiệp và khán giả quay lưng...

Bản chất người Việt là khoan dung, với triết lý "đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại". Đối với nghệ sĩ cũng vậy, công chúng vẫn muốn tha thứ và cho những người có lầm lỗi cơ hội trở lại. Tuy nhiên, khán giả chỉ ngày nay chỉ có thể đón nhận những nghệ sĩ được "tẩy trắng" bằng sự sám hối, chứ không phải bằng chiêu trò.  

Tùng Thanh / VTC News