Hé lộ 5 giây nhiễu động kinh hoàng trên máy bay Singapore Airlines khiến khách tử vong

Báo cáo điều tra sơ bộ đã nêu lý do vụ nhiễu động không khí trên chuyến bay của Singapore Airlines hôm 21/5 khiến 1 hành khách thiệt mạng, hơn 100 người bị thương.

Ngày 29/5, Cục Điều tra an toàn vận tải Singapore (TSIB) công bố kết quả điều tra sơ bộ vụ việc chuyến bay SQ321 của Singapore Airlines gặp nhiễu động không khí khiến 1 người tử vong, hơn 100 người bị thương hôm 21/5 vừa qua.

Theo đó, cơ quan chức năng nêu rõ do sự thay đổi nhanh chóng của lực hấp dẫn chỉ trong 4,6 giây khiến máy bay chở 211 khách và 18 thành viên phi hành đoàn giảm độ cao đột ngột hơn 54m, gây thương tích nghiêm trọng cho hàng loạt người trên máy bay.

Cụ thể, các nhà điều tra phát hiện chiếc Boeing 777-300ER, đang bay ở độ cao 11.277m ở phía nam Myanmar, gần khu vực đang hình thành vùng giông bão vào khoảng 15h49. Lúc này, lực G (gia tốc trọng trường) dao động ở mức +0,44g đến +1,57g. Ở mức +1,57g, cơ thể sẽ có cảm giác nặng hơn 1,57 lần so với thực tế.

Hiện trường bên trong cabin hành khách, nhiều mặt nạ oxi rơi xuống, trong khi một số bộ phận trên trần cabin bị hỏng, rơi lủng lẳng trên đầu khách. (Ảnh: Reuters)

Hiện trường bên trong cabin hành khách, nhiều mặt nạ oxy rơi xuống, trong khi một số bộ phận trên trần cabin bị hỏng, rơi lủng lẳng trên đầu khách (Ảnh: Reuters).

Ngay tại thời điểm này, phi công cũng đã bật tín hiệu thắt dây an toàn, hành khách bắt đầu cảm thấy máy bay rung nhẹ.

Tuy nhiên chỉ 8 giây sau đó, gia tốc trọng trường trên máy bay tụt mạnh từ +1,35g xuống -1,5g chỉ trong 0,6 giây, khiến hành khách cảm giác nhẹ bẫng đi, trong khi những người không thắt dây an toàn bị hất bay lên không trung.

Bất ngờ ngay sau đó, lực G lại tăng vọt từ -1,5g lên +1,5g trong 4 giây khiến máy bay tụt độ cao đột ngột từ 11.390m xuống 11.342m. Hàng loạt hành khách trước đó bị hất văng lên không trung sau đó lại bị kéo mạnh rơi xuống đất. Một hành khách tử vong, nguyên nhân bước đầu được cho là đau tim.

Ngay khi sự việc xảy ra, phi công đã tắt chế độ tự động lái, cố gắng kiểm soát máy bay để ổn định tình hình trước khi hạ độ cao, chuyển hướng đến sân bay Suvarnabhumi của Bangkok (Thái Lan) và hạ cánh lúc 16h45 chiều 21/5.

Những thông tin được Cục Điều tra an toàn vận tải đưa ra dựa trên phân tích sơ bộ dữ liệu hộp đen và thiết bị ghi âm buồng lái.

Trước đó hành khách và phi hành đoàn cũng kể lại, nhiều người không thắt dây an toàn bị hất văng lên cao mạnh dẫn đến bị thương và làm hư hại trần cabin khi máy bay giảm độ cao đột ngột.

"Đột nhiên máy bay hạ độ cao đột ngột khiến tất cả những người không thắt dây an toàn bị hất văng lên trần nhà, có người đập đầu mạnh đến mức làm móp cả khoang hành lý, va vào cả bóng đèn", một nhân chứng kể lại.

Cùng ngày 29/5, hãng hàng không Singapore Airlines xác nhận những phát hiện ban đầu của TSIB và cho biết đang nỗ lực hợp tác hết khả năng có thể với các bên liên quan để điều tra làm rõ vụ việc.

Hãng hàng không cam kết hỗ trợ hành khách và thành viên tổ bay trên chuyến bay SQ321, bao gồm chi trả các chi phí y tế và mọi yêu cầu hỗ trợ bổ sung có thể đáp ứng.

“Chúng tôi vô cùng trân trọng sự hỗ trợ quý giá từ chính phủ Singapore và Thái Lan, cũng như nhiều đối tác và các đội y tế ở cả hai quốc gia và trên toàn thế giới”, hãng bay cho biết.

Cập nhật tình hình các nạn nhân trên chuyến bay, Singapore Airlines cho biết vẫn còn 26 hành khách trên chuyến bay SQ321 đang phải nằm viện điều trị tại Bangkok (Thái Lan).

Lưu Gia Huy / Báo Giao thông