Hậu Giang tái thiết lập các chốt kiểm soát dịch

Theo Sở Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Hậu Giang, quá trình thực hiện các biện pháp “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, người dân đã và đang di chuyển từ các tỉnh, thành phố về/đến địa phương, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã ghi nhận nhiều ổ dịch cộng đồng mới, phần lớn, phát sinh từ người từ ngoài tỉnh trở về địa phương chưa chấp hành đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch nên đã lây bệnh cho người thân và lây lan trong cộng đồng. Trước tình hình trên, tối 30/10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, Hồ Thu Ánh đã ký công văn gửi Giám đốc sở, Thủ trưởng cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường công tác giám sát và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trong thời gian thực hiện nghị quyết 128. Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố khẩn trương thiết lập lại các chốt để kiểm soát người và phương tiện trên địa bàn quản lý, hướng dẫn người dân ra/vào huyện (trừ các tuyến Quốc lộ).

Hậu Giang tái thiết lập các chốt kiểm soát dịch -0

Hậu Giang thiết lập lại các chốt kiểm soát dịch COVID-19.

Các chốt kiểm soát vào nội tỉnh cho xe ô tô đi qua, hướng dẫn khai báo tại trạm y tế; xe máy thì dừng xe, hướng dẫn khai báo y tế, nhắc nhở người dân khi ra ngoài tỉnh nếu đến/đi qua vùng dịch về sẽ thực hiện khai báo y tế, xét nghiệm, cách ly tập trung hoặc theo dõi sức khỏe đối với từng nhóm đối tượng. Nhắc nhở người dân vào địa bàn khi về địa phương phải đến cơ sở y tế khai báo y tế ngay trước khi về nhà.

UBND xã, phường, thị trấn tăng cường kiểm soát, giám sát người vào địa bàn. Đặc biệt, Tổ COVID cộng đồng tiếp cận từng hộ gia đình, tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện khai báo y tế khi có đi ngoài tỉnh vào hoặc có người thân ngoài tỉnh về thì phải báo y tế theo quy định.

Trên tinh thần đi từ vùng dịch về hoặc đi nhiều nơi không xác định được thì cách ly tập trung đối với người chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19 (cho người dân cam kết). Trường hợp cách ly tại gia đình không đảm bảo điều kiện thì cách ly tập trung. Nếu người dân cương quyết về nhà thì phải có cam kết nếu để xảy ra dịch bệnh thì chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật và các quy định về phòng, chống dịch bệnh hiện hành.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, Đồng Văn Thanh cho biết, những người đi qua từ vùng dịch hoặc di chuyển nhiều nơi về địa phương phải đưa vào khu cách ly tập trung để được theo dõi sức khoẻ. Chỉ được cách ly, theo dõi sức khoẻ tại nhà nếu đảm bảo điều kiện cần thiết. Các địa phương chú ý vận động người dân đi cách ly vì sức khoẻ của bản thân và gia đình, cộng đồng. Những người làm nhiệm vụ tại chốt phải nắm rõ thông tin dịch bệnh để giải thích, thuyết phục người dân. Khuyến khích người dân trong tỉnh hạn chế đi ra ngoài tỉnh…

Đối với công tác tiêm vaccine ngừa COVID-19, cần test sàng lọc trước khi tiêm để đảm bảo an toàn cho các điểm tiêm và bóc tách F0. Từ cấp xã đến các ấp, khu vực phải nắm rõ tình hình người dân đi tiêm để quản lý tại địa phương”.

Trần Lĩnh

Hải Phòng mở lại vận tải hành khách liên tỉnh, lập chốt tại các bến xe Hải Phòng mở lại vận tải hành khách liên tỉnh, lập chốt tại các bến xe
Nhiều tỉnh lập chốt kiểm soát dịch ở cửa ngõ Nhiều tỉnh lập chốt kiểm soát dịch ở cửa ngõ

/ cand.com.vn