Hành khách táy máy đốt lửa trên máy bay bị phạt 2 triệu đồng

Cảng vụ Hàng không miền Bắc vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 triệu đồng đối với nam hành khách có hành vi bật lửa đốt giấy chuyến bay VN243 ngày 2/11 của Vietnam Airlines.

Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, hành khách có hành vi vi phạm quy định về khai thác tàu bay, không tuân theo hướng dẫn về đảm bảo trât tự an ninh, an toàn của thành viên tổ bay.

Điểm a, khoản 1, Điều 8, Nghị định 162 của Chính phủ quy định đối với hành vi nói trên mức phạt từ 1-3 triệu. Căn cứ vào các tình tiết sự việc, cơ quan Cảng vụ đã ra quyết định xử phạt khách bật lửa đốt giấy trên máy bay mức phạt 2 triệu đồng.

Trước đó, Báo An ninh Thủ đô đã thông tin, trên chuyến bay VN 243 từ Hà Nội đi TP. HCM, dự kiến khởi hành 8h00 sáng ngày 2/11 đã xảy ra một sự cố nghiêm trọng.

Hành khách táy máy đốt lửa trên máy bay bị phạt 2 triệu đồng ảnh 1
Trên chuyến bay của Vietnam Airlines mới đây, một hành khách đã táy máy bật lửa đốt giấy trong khi tàu bay đang lăn ra đường băng

Cụ thể, trong quá trình máy bay lăn ra chuẩn bị cất cánh, tiếp viên Vietnam Airlines đã phát hiện sự việc một nam hành khách bật lửa tại vị trí ghế ngồi 20A. Ngay khi sự việc xảy ra, hành khách này đã nhanh chóng tắt ngọn lửa và không gây cháy hay bất kỳ ảnh hưởng tới máy bay.

Ngay lập tức, tổ bay đã cho máy bay quay lại nhà ga, báo cáo sự việc và bàn giao hành khách trên cho cảng vụ và an ninh sân bay để xử lý tiếp theo quy định. Sau đó, chuyến bay VN243 đã cất cánh lại bình thường lúc 9h00 cùng ngày.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Trong Danh mục vật phẩm nguy hiểm bị cấm, hạn chế mang theo người, hành lý lên máy bay, có bật lửa.

Trước đây, hành khách đi máy bay được phép mang theo bật lửa dưới dạng hành lý ký gửi. Tuy nhiên, do lo ngại khó kiểm soát nhiều loại bật lửa tự động dễ gây cháy nổ trong hầm hàng hóa máy bay nên quy định sửa đổi của Cục Hàng không cho phép khách mang theo người bật lửa với số lượng tối đa 1 chiếc.

Cụ thể, khách đi máy bay được phép mang theo người 1 bao diêm an toàn loại nhỏ mà không cần hãng hàng không chấp thuận, không cần phải thông báo với người chỉ huy tàu bay (cơ trưởng). Hành khách được phép mang theo bật lửa ga loại nhỏ; bật lửa dạng đèn hàn, đèn khò có nắp chụp bảo vệ ngăn chặn sự kích hoạt vô ý.

Mỗi khách được mang theo người 1 chiếc với điều kiện chỉ cho mục đích sử dụng cá nhân, không chứa nhiên liệu lỏng không thẩm thấu được (không phải là khí hóa lỏng). Hành khách mang theo bật lửa loại này không cần hãng hàng không chấp thuận, không cần phải thông báo với người chỉ huy tàu bay.

Những loại bật lửa hành khách không được phép mang theo khi đi máy bay gồm: Diêm bật đâu cũng cháy; bật lửa dạng đèn hàn, đèn khò không có nắp chụp bảo vệ ngăn chặn sự kích hoạt vô ý.

Khách nam châm lửa đốt giấy, máy bay phải dừng cất cánh Khách nam châm lửa đốt giấy, máy bay phải dừng cất cánh

Cảng vụ Hàng không miền Bắc đang làm rõ động cơ đốt giấy trên máy bay của một nam hành khách, khiến máy bay không ...

/ anninhthudo.vn