Hàng trăm nhân viên y tế Indonesia mắc Covid-19 dù đã tiêm vaccine

Hơn 350 nhân viên y tế Indonesia được xác nhận nhiễm Covid-19, trong đó hàng chục người phải nhập viện, dù đã tiêm vaccine của Sinovac.

Badai Ismoyo, lãnh đạo cơ quan y tế ở quận Kudus, trung Java, Indonesia, hôm 17/6 cho biết hầu hết các nhân viên y tế này đều không xuất hiện triệu chứng và tự cách ly tại nhà. Tuy nhiên, hàng chục người phải nhập viện vì sốt cao và nồng độ oxy giảm.

Quận Kudus, với khoảng 5.000 nhân viên chăm sóc sức khỏe, đang chống chọi đợt bùng phát Covid-19 do biến chủng Delta từ Ấn Độ gây ra. Được chỉ định là nhóm ưu tiên, nhân viên y tế tại đây là những người đầu tiên được tiêm chủng vaccine Covid-19 ngay từ tháng một.

Hiệp hội Y tế Indonesia (IDI) cho biết hầu hết các nhân viên y tế đã được tiêm vaccine Covid-19 do công ty dược phẩm sinh học Trung Quốc Sinovac phát triển.

Hàng trăm nhân viên y tế Indonesia mắc Covid-19 dù đã tiêm vaccine
Nhân viên y tế ở Jakarta, Indonesia, hôm 17/6. Ảnh: Reuters.

Trong khi số nhân viên y tế Indonesia tử vong vì Covid-19 giảm mạnh từ 158 người hồi tháng một xuống còn 13 người hồi tháng 5, những ca nhiễm phải nhập viện dù đã tiêm vaccine Sinovac đang khiến các chuyên gia y tế cộng đồng lo ngại.

"Dữ liệu cho thấy họ nhiễm biến chủng Delta, nên không có gì ngạc nhiên khi tỷ lệ lây nhiễm cao hơn trước đây. Như chúng ta đã biết, phần lớn nhân viên y tế ở Indonesia sử dụng Sinovac và chúng ta chưa biết hiệu quả của loại vaccine này với biến chủng Delta", Dicky Budiman, nhà dịch tễ học tại Đại học Griffith của Australia, cho biết.

Người phát ngôn của Sinovac và Bộ Y tế Indonesia hiện chưa bình luận về thông tin.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đầu tháng này phê duyệt vaccine Covid-19 của Sinovac, với hiệu quả 51% và có khả năng giúp người nhiễm virus tránh trở nặng. Đây là vaccine Covid-19 thứ hai của Trung Quốc được phê duyệt sau Sinopharm.

Lenny Ekawati của nhóm LaporCOVID-19 nhận định nhiều người hiện cảm thấy mệt mỏi trước đại dịch và ít cẩn trọng hơn sau khi đã tiêm vaccine Covid-19.

"Hiện tượng ấy xảy ra khá thường xuyên, không chỉ với cộng đồng, mà còn với cả nhân viên y tế. Họ nghĩ mình an toàn vì đã được tiêm chủng", Ekawati nói.

Indonesia đang vật lộn với một trong những đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất châu Á với hơn 1,9 triệu ca nhiễm và hơn 53.000 ca tử vong. Hơn 940 nhân viên y tế nước này đã thiệt mạng vì Covid-19.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Indonesia báo cáo 9.800 ca COVID-19 mới, cao nhất từ tháng 2 Indonesia báo cáo 9.800 ca COVID-19 mới, cao nhất từ tháng 2

Indonesia hôm 13/6 báo cáo có 9.868 ca COVID-19 mới, con số cao nhất kể từ ngày 22/2.

WHO phê duyệt vaccine Sinovac của Trung Quốc WHO phê duyệt vaccine Sinovac của Trung Quốc

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phê chuẩn sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 do hãng Sinovac Biotech của Trung Quốc phát ...

6 người Thái phản ứng giống đột quỵ sau tiêm vaccine Covid-19 6 người Thái phản ứng giống đột quỵ sau tiêm vaccine Covid-19

Trung tâm quản lý tình huống Covid-19 Thái Lan hôm 21/4 xác nhận 6 người gặp phản ứng giống như đột quỵ sau khi tiêm ...

/ vnexpress.net