Hàng trăm người tập trung xem cưỡng chế thi công tuyến đường ĐT 607

 Lực lượng chức năng đã đưa phương tiện, máy móc đến hiện trường nhưng việc cưỡng chế vẫn chưa diễn ra do người dân phản ứng gay gắt.

Sáng 22-5, hàng trăm người dân tập trung dọc tuyến đường ĐT 607 (đoạn qua địa phận phường Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) theo dõi lực lượng chức năng bảo vệ thi công tuyến đường ĐT 607.

Theo thông báo của chính quyền thị xã Điện Bàn, sáng 22-5, lực lượng chức năng sẽ cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ ông Võ Như Ái (thôn Quảng Lăng 2, phường Điện Nam Trung) và bảo vệ thi công đối với 13 hộ ảnh hưởng dự án nâng cấp và mở rộng tuyến ĐT607 giai đoạn 3 (km14+000-km14+565).

hang tram nguoi tap trung xem cuong che thi cong tuyen duong dt 607

Người dân hiếu kỳ tập trung theo dõi vụ việc

Tuy nhiên, sáng 22-5, khi lực lượng chức năng đưa máy móc, phương tiện đến hiện trường thì bị người nhà ông Ái và một số người dân phản ứng gay gắt. Theo nhiều người dân địa phương, ngoài một số người dân tập trung phía trước ngôi nhà ông Ái thì bên trong căn nhà còn có nhiều phụ nữ cố thủ.

Dù lực lượng chức năng cố gắng vận động bà con rời khỏi ngôi nhà nhưng đến 12 giờ trưa cùng ngày, người dân vẫn không chịu dời đi. Trước sự phản ứng của người dân, việc cưỡng chế, bảo vệ thi công chưa diễn ra.

Theo một số người dân, sở dĩ gia đình ông Ái và một số hộ dân không chịu di dời để bàn giao mặt bằng thi công đường là do phát hiện mức giá đền bù đất của gia đình mình chênh lệch quá nhiều so với một số hộ dân gần đó. Nguyên nhân là do thời điểm thực hiện dự án rơi đúng vào lúc giao thời giữa Luật Đất đai 2003 và Luật Đất đai 2013.

hang tram nguoi tap trung xem cuong che thi cong tuyen duong dt 607

Sáng 22-5, ông Trần Úc, Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, cho biết việc cưỡng chế đối với các hộ dân không chịu bằng giao mặt bằng thi công tuyến đường ĐT 607 đã được UBND thị xã có kiến nghị và đề xuất lên UBND tỉnh.

Trước đó, chính quyền thị xã Điện Bàn tại buổi họp báo với một số cơ quan báo chí thông tin rằng: hộ ông Võ Như Ái có tổng diện tích đất 1.290 m2, trong đó 646 m2 bị ảnh hưởng bởi dự án nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT607; 76,6 m2 ảnh hưởng bởi dự án khu công viên cây xanh.

"Sau khi nhận đủ tiền bồi thường, hỗ trợ, mặc dù hộ ông Võ Như Ái đã 2 lần thống nhất ký biên bản cam kết nhận tiền và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công vào năm 2016 và 2017, nhưng vẫn không chịu tháo dỡ công trình, bàn giao mặt bằng thi công" - ông Lê Văn Cảm - Trưởng phòng TN-MT thị xã Điện Bàn nói với báo chí.

Còn ông Nguyễn Đạt, Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho biết: "Chính quyền địa phương vô cùng tâm tư khi còn một số hộ dân chưa thống nhất với mức đền bù, hỗ trợ; nhưng cũng có một bộ phận dân cư khác tại khu vực này liên tục phản ánh, đề nghị giải quyết dứt diểm dự án để trả lại môi trường sống trong lành cho cộng đồng".

hang tram nguoi tap trung xem cuong che thi cong tuyen duong dt 607

Người dân leo lên... nóc nhà xem cưỡng chế

Qua nhiều lần xem xét, UBND thị xã Điện Bàn nhận thấy đề nghị được mua thêm 1 lô đất tái định cư nữa của gia đình ông Võ Như Ái là không có căn cứ giải quyết. Bởi trước đó, hộ ông Ái đã được xem xét mua 1 lô đất tái định cư có thu tiền sử dụng đất và số tiền hỗ trợ hơn 1,6 tỉ đồng cho diện tích bị thu hồi.

"Do diện tích đất còn lại (567,4 m2) là đủ quy định, kích thước tối thiểu làm nhà ở theo Quyết định số 14/2013/QĐ-UBND của UBND tỉnh, nhưng xét điều kiện hộ ông Ái có 8 nhân khẩu cùng sinh sống trên 1 thửa đất nên UBND thị xã đã thống nhất bán 1 lô đất tái định cư diện tích 120 m2. Đây là một giải pháp hợp tình hợp lý đảm bảo hài hòa lợi ích cho người dân rồi" - ông Nguyễn Đạt giải thích và được báo chí dẫn lời.

hang tram nguoi tap trung xem cuong che thi cong tuyen duong dt 607

Ăn cơm, cố thủ tại căn nhà cấp bốn

Ông Nguyễn Đạt cũng nhìn nhận, việc để dự án vướng mắc trong thời gian dài là bởi các đơn vị liên quan đã chậm xử lý, tham mưu đề xuất bố trí đủ vốn cho công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dẫn đến việc chi trả bồi thường, hỗ trợ và tái định cư không đúng thời hạn quy định.

Mặt bằng chậm được bàn giao đã khiến việc thi công tuyến đường ĐT 607 (Đà Nẵng đi Hội An) bị ách tắc suốt nhiều năm nay, gây mất an toàn giao thông và phát triển kinh tế, xã hội. Gần đây nhất, vào sáng 15-5, một vụ tai nạn giao thông giữa xe du lịch với xe tải qua khu vực trên đã khiến 6 người bị thương nặng và gây ách tắc giao thông nhiều tiếng đồng hồ.

Q.Vinh - V.Quyên

hang tram nguoi tap trung xem cuong che thi cong tuyen duong dt 607 Hà Nội cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm tại mương Nghĩa Đô

Ngày 17/5, UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội) công bố quyết định, tổ chức thực hiện cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm ...

hang tram nguoi tap trung xem cuong che thi cong tuyen duong dt 607 Thu hồi hàng loạt quyết định cưỡng chế đất do sai sót ở Cần Thơ

Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ (Cần Thơ) cho biết vừa ký ban hành hủy bỏ các quyết định cưỡng chế đất do vẫn còn ...

hang tram nguoi tap trung xem cuong che thi cong tuyen duong dt 607 Việc phá dỡ vi phạm ở 8B Lê Trực hiện nay ra sao?

Ghi nhận tại tòa nhà 8B Lê Trực (Quận Ba Đình, TP Hà Nội) ngày 11-5, công trình không có công nhân ra vào làm ...

/ https://nld.com.vn