Hàng trăm nghìn người Tây Ban Nha quay lại làm việc

Khoảng 300.000 người trong lĩnh vực xây dựng và sản xuất đã quay lại làm việc ở Cộng đồng Madrid.

Khi Tây Ban Nha bước vào tháng phong tỏa thứ hai, một số hạn chế được nới lỏng từ 13/4, cho phép những người không thể làm việc tại nhà, như công nhân trong ngành xây dựng và sản xuất, trở lại làm việc.

Tuy nhiên, các cửa hàng, quán bar và nhà hàng, cũng như những hoạt động kinh doanh khác được coi là không thiết yếu, vẫn phải đóng cửa, phát ngôn viên của chính quyền Cộng đồng Madrid hôm 13/4 cho biết.

hang tram nghin nguoi tay ban nha quay lai lam viec
Người dân ở ga tàu điện ngầm Madrid hôm 13/4. Ảnh: CNN.

Tây Ban Nha là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nhất bởi Covid-19, với hơn 169.000 ca nhiễm, cao nhất châu Âu và cao thứ hai thế giới sau Mỹ, theo số liệu của đại học Johns Hopkins.

Đất nước này ghi nhận hơn 17.400 ca tử vong, trong đó 517 ca ngày 13/4, mức thấp thứ hai trong vòng ba tuần gần đây. Tuy nhiên, Thủ tướng Pedro Sanchez tuần trước cho biết việc toàn quốc trở lại nhịp sống bình thường sẽ diễn ra theo từng giai đoạn, đi kèm với các biện pháp khử trùng và nỗ lực theo dõi các ca nhiễm mới, ngăn ngừa lây nhiễm thêm.

Cuối tuần qua, chính phủ tuyên bố cảnh sát sẽ phát 10 triệu khẩu trang tại các ga tàu điện ngầm và trung tâm vận chuyển khác, đồng thời nhắc nhở người dân chú ý giãn cách xã hội và rửa tay thường xuyên.

Tuy nhiên, việc nới lỏng hạn chế cũng gây lo ngại. Tổng Công đoàn Tây Ban Nha (GTU), nơi có 940.000 thành viên, kêu gọi các nhà tuyển dụng có trách nhiệm cung cấp thiết bị bảo vệ an toàn cho nhân viên. Một số chính trị gia phe đối lập và chính quyền khu vực cũng chỉ trích việc nới lỏng. Quim Torra, chủ tịch cộng đồng tự trị Catalonia, tuyên bố cho phép người dân quay lại làm việc là quyết định "vô trách nhiệm và liều lĩnh".

Tuần trước, một nghiên cứu trên tạp chí y khoa The Lancet cảnh báo không nên dỡ bỏ hoàn toàn lệnh phong tỏa Covid-19 tới khi tìm thấy vaccine. Nghiên cứu dựa trên sự bùng phát ở Trung Quốc, chỉ ra các biện pháp dỡ bỏ sớm có thể dẫn tới đợt lây nhiễm thứ hai. Toàn cầu ghi nhận hơn 1,9 triệu người nhiễm và hơn 119.00 người tử vong.

Tây Ban Nha là một trong số những quốc gia châu Âu thận trọng khi nới lỏng lệnh phong tỏa. Áo bắt đầu mở lại cửa hàng sau lễ Phục sinh và tại Đức, một nhóm các nhà kinh tế học, luật sư và chuyên gia y tế đang khuyến nghị cho phép một số ngành công nghiệp và công nhân viên những ngành này từng bước quay lại làm việc trong khi vẫn áp dụng các biện pháp ngăn ngừa nCoV.

Đan Mạch sẽ mở lại trường mẫu giáo và phổ thông trong tuần này nếu số ca nhiễm nCoV ổn định, còn trẻ em Na Uy sẽ quay lại trường mẫu giáo sau một tuần nữa.

Hồng Hạnh (Theo CNN)

hang tram nghin nguoi tay ban nha quay lai lam viec Hơn 15.000 người chết vì nCoV tại Tây Ban Nha

Tây Ban Nha xác nhận thêm 683 người chết trong 24 giờ qua, giảm nhẹ so với hai ngày trước đó, nâng tổng ca tử ...

/ vnexpress.net