Hãng siêu xe Bugatti sắp bị bán

Hãng xe điện Rimac từ quốc gia Nam Âu có khả năng là chủ sở hữu mới của thương hiệu Pháp Bugatti.

Hãng mẹ Volkswagen đang trong quá trình nhượng lại Bugatti cho Rimac Automobli. Những nguồn tin cho biết những người đứng đầu tập đoàn Đức đã thông qua thỏa thuận hồi tuần trước, nhưng ban kiểm soát chưa đặt bút ký.

Dưới thời cố chủ tịch Ferdinand Piech, điều này có thể không bao giờ diễn ra. Bugatti từng là "đồ chơi" ưa thích trong bộ sưu tập của nhà cầm quân người Áo gồm những thương hiệu lừng danh như Bentley và Lamborghini trong thời trị vì của ông. Năm 2015 ông từ chức và qua đời năm 2019.

5416 bugatti 3 3499 1600416877
Chiron - siêu xe mới nhất của Bugatti. Ảnh: L.B Photography

Giờ đây, Volkswagen không còn muốn phung phí tiền bạc và nhân lực vào những thương hiệu thiên về đam mê từng được mua dưới thời cố chủ tịch. Thay vào đó, mọi nguồn lực phải được dành hết cho những chương trình đầu tư lớn trong tương lai: điện khí hóa, kỹ thuật số và công nghệ tự lái.

Nhưng làm cách nào để Volkswagen buông tay khỏi Bugatti mà không mất đi sự hỗ trợ từ các thành viên của gia đình Piech, những người vẫn giữ 50% cổ phần của tập đoàn? Câu trả lời đơn giản: đưa thương hiệu Porsche vào trung tâm của mọi thỏa thuận, và hành động cho xứng với lợi ích của tất cả các bên. Vì thế, thương vụ nhượng lại Bugatti cho Rimac sẽ thông qua Porsche.

Ferdinand Piech chính là cháu trai của Ferdinand Porsche, nhà sáng lập của hãng Porsche. Mẫu Volkswagen Beetle đầu tiên do chính Ferdinand Porsche thiết kế.

Năm 2018, Porsche mua 10% cổ phần ở Rimac Automobili. Một năm sau, hãng Đức mua thêm 5,5%. Trong khi đó, nhà sáng lập của Rimac, Mate Rimac, từng liệt kê 15 hãng ôtô sử dụng công nghệ của công ty đến từ Croatia, thành lập năm 2009 và hiện có hơn 600 nhân viên. Rimac chuyên về các phương tiện di chuyển bằng điện và phát triển pin.

5443 rimac c two 1 2864 1600416877
C-Two - siêu xe điện có giá dự kiến 2,1 triệu USD. Ảnh: Rimac

Rimac có thể được coi như Tesla của châu Âu. Nhưng nếu hãng của Elon Musk đã sản xuất hơn 600.000 chiếc Model 3 và Model Y trong vòng 3 năm qua, thì hãng Croatia tập trung vào dòng xe điện hiệu suất cao. Mẫu Concept One ra mắt năm 2011 với chỉ 8 xe xuất xưởng và C-Two công suất 1.914 mã lực chưa đi vào sản xuất.

Rimac hiện chưa niêm yết, và nhà sáng lập đang giữ 51% cổ phần. Nhưng những gì xảy ra xung quanh thương hiệu này khá sôi nổi. Lần gọi vốn mới nhất có giá trị 648 triệu USD. Những cổ đông lớn tiếp theo xếp sau Mate là Porsche, Camel Group (một nhà sản xuất pin Trung Quốc) và một nhà đầu tư khác từ Trung Quốc. Trong khi giá trị vốn hóa của Rimac chưa được xác định, thì Bugatti có thể đáng giá 592 triệu USD.

Việc thay đổi chủ sở hữu có thể mang lại lợi ích cho tất cả các bên, như mục đích được nêu ở trên. Bugatti mở rộng thị trường ngay tại châu Âu, Porsche có thêm đối tác trong lĩnh vực siêu xe, đặc biệt là công nghệ điện, còn Rimac thêm cơ hội cũng như tạo bệ phóng vững chắc cho chiếc siêu xe C-Two. Hồi tháng 7, Mate từng tới thăm trụ sở chính của Bugatti ở Molsheim, Pháp, và được cho là vô cùng ấn tượng khi rời khỏi đây.

Nếu ban kiểm soát đặt bút ký thỏa thuận, Giám đốc điều hành hiện nay của Bugatti, Stephan Winkelmann dường như ít có khả năng ở lại. Ngoài ra, Bugatti có thể không phải là thương hiệu duy nhất sẽ rời khỏi Volkswagen để tìm bến đỗ mới.

Mỹ Anh (theo Car)

Cận cảnh những chiếc siêu xe 6 triệu USD đầu tiên của Bugatti Cận cảnh những chiếc siêu xe 6 triệu USD đầu tiên của Bugatti

Siêu xe Bugatti Divo được sản xuất với số lượng có hạn 40 chiếc đã sẵn sàng vận chuyển đến người mua với giá bán ...

Khách hàng mua Bugatti thường bỏ thêm 300.000 USD để mua tùy chọn! Khách hàng mua Bugatti thường bỏ thêm 300.000 USD để mua tùy chọn!

Thông thường, mỗi khách hàng mua Bugatti thường bỏ ra số tiền bằng một chiếc siêu xe phổ thông khác chỉ để phục vụ công ...

/ vnexpress.net