Hàng loạt xe “dù” vi phạm đưa đón học sinh

Thời gian gần đây, tại Ninh Bình nở rộ dịch vụ xe ôtô đưa đón học sinh tới trường. Điều đáng nói là hầu hết những chiếc xe này đều trong tình trạng cũ nát, hết niên hạn, không được đăng ký, đăng kiểm nhưng hằng ngày vẫn vô tư đưa đón học sinh tới trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Ôtô hết đăng kiểm vẫn đưa đón hàng trăm học sinh Trường Tiểu học Sơn Lai, huyện Nho Quan. Ảnh: NGUYỄN TRƯỜNG

Thời gian gần đây, tại Ninh Bình nở rộ dịch vụ xe ôtô đưa đón học sinh tới trường. Điều đáng nói là hầu hết những chiếc xe này đều trong tình trạng cũ nát, hết niên hạn, không được đăng ký, đăng kiểm nhưng hằng ngày vẫn vô tư đưa đón học sinh tới trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.

Xe không được đăng kiểm vẫn ngang nhiên hoạt động

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có 102 xe hoạt động dịch vụ đưa đón học sinh tới trường tại 28 trường học trên địa bàn tỉnh. Trong đó, chỉ có 6 trường là đứng ra ký hợp đồng với các nhà xe để đưa đón học sinh hằng ngày, số còn lại là do phụ huynh học sinh tự thỏa thuận hợp đồng với nhà xe để đưa đón học sinh. Hầu hết những xe do phụ huynh học sinh tự thuê đều trong tình trạng cũ nát, không được đăng kiểm. Nhiều xe không được trang bị các điều kiện bắt buộc dành cho xe hợp đồng theo quy định như: Không lắp thiết bị giám sát hành trình, không gắn phù hiệu xe hợp đồng, không có thiết bị chữa cháy, dụng cụ thoát hiểm và không có hợp đồng vận chuyển…

Tại Trường Tiểu học Sơn Lai (huyện Nho Quan, Ninh Bình) đều đặn các ngày trong tuần đều có 4 chiếc xe khách đưa đón học sinh với số lượng 146 em. Điều đáng nói đây đều là những chiếc xe đã cũ, nát không được đăng kiểm và không có phù hiệu xe hợp đồng. Có xe thì ký hợp đồng với phụ huynh có xe không có hợp đồng nhưng vẫn đưa đón học sinh với mức giá dao động từ 250.000 đồng đến 300.000 đồng/học sinh/tháng tùy thuộc vào khoảng cách.

Ông Trương Thế Vinh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Lai - cho biết, nhà trường không hợp đồng với bất cứ xe nào để đưa đón học sinh của trường. Việc học sinh đến trường như thế nào là tùy thuộc vào phụ huynh và điều kiện của từng gia đình. “Trường chỉ quy định giờ giấc ra vào lớp, không có chức năng kiểm tra xử lý các phương tiện chở học sinh” - ông Vinh nói.

Xe vi phạm chỉ bị nhắc nhở

Trước thực trạng nói trên, UBND tỉnh Ninh Bình đã có công văn yêu cầu đảm bảo an toàn giao thông đối với xe ôtô đưa đón học sinh. Ngày 21.8.2019, Sở GDĐT tỉnh Ninh Bình đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành bao gồm cả CSGT, Thanh tra giao thông... tiến hành kiểm tra tại 28 trường học có xe đưa đón học sinh. Qua kiểm tra, phát hiện có nhiều ôtô không đủ điều kiện để hoạt động như: Xe không đăng kiểm, trên xe không lắp đặt các thiết bị giám sát hành trình, dụng cụ thoát hiểm, bình chữa cháy, chủ xe không có đăng ký kinh doanh vận tải hành khách, không có hợp đồng vận tải… Tuy nhiên, đoàn kiểm tra chỉ nhắc nhở và yêu cầu khắc phục chứ không có bất kỳ hình thức xử phạt hay đình chỉ hoạt động đối với các phương tiện này.

Ông Vũ Văn Toan - Trưởng phòng Chính trị tư tưởng - Sở GDĐT tỉnh Ninh Bình (kiêm Trưởng đoàn kiểm tra) - cho biết: Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra tại 28 trường học trên địa bàn tỉnh có xe đưa đón học sinh với 102 xe. Tại thời điểm kiểm tra phát hiện nhiều xe chưa đủ điều kiện hoạt động nhưng Đoàn kiểm tra chỉ nhắc nhở và yêu cầu bổ sung đầy đủ các thủ tục. “Thời điểm kiểm tra các xe này đều để tại nhà không lưu thông trên đường nên không xử phạt được. Bên cạnh đó, hầu hết các xe này đều do phụ huynh tự hợp đồng thuê, không phải nhà trường đứng ra ký hợp đồng nên chúng tôi chỉ tuyên truyền và nhắc nhở là chính” - ông Toan nói.

NGUYỄN TRƯỜNG 29/11/2019 | 08:16

Bộ Giao thông - Vận tải nói gì về quy định xe đưa đón học sinh?

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Bộ Giáo dục và Đào tạo về đề nghị quy định tiêu chuẩn xe ô tô đưa ...

Bộ GD-ĐT đề nghị Bộ GTVT bổ sung quy định về xe đưa đón học sinh

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị xây dựng quy định tiêu chuẩn xe ...

Ô tô đưa đón học sinh trường Gateway tông đuôi xe bồn dừng đèn đỏ, tài xế nhập viện

Xe ô tô khách có dòng chữ trường Quốc tế Gateway tông vào đuôi xe bồn đang chờ đèn đỏ khiến phần đầu xe khách ...

/ laodong.vn