- Dự kiến khởi công xây dựng nhà ga T2 sân bay quốc tế Cát Bi vào tháng 5-2023
- Xây dựng sân bay: Không thể cứ muốn là đề xuất
Trong vài năm tới, hàng loạt các sân bay lớn được mở rộng, hoàn thành sẽ giúp cải thiện rõ rệt chất lượng hạ tầng hàng không, giảm tình trạng ùn tắc hiện nay tại một số sân bay.
Khởi công nhà ga T3- đường băng Nội Bài vào 2024
Tốc độ phát triển của thị trường hàng không Việt Nam sau đại dịch Covid-19 được đánh giá trong TOP đầu thế giới. Cùng với đó sự quá tải về hạ tầng sân bay càng thể hiện rõ.
Theo nhận định, trong vài năm tới, hàng loạt các sân bay lớn được mở rộng, hoàn thành sẽ cải thiện rõ rệt chất lượng hạ tầng hàng không, giúp giảm tình trạng ùn tắc hiện nay tại một số sân bay.
Tại buổi kiểm tra và làm việc về tình hình thực hiện Đồ án Quy hoạch cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã yêu cầu cần sớm xây dựng mở rộng sân bay Nội Bài.
Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, Cảng HKQT Nội Bài được xác định là cảng hàng không trọng yếu của quốc gia. Tuy nhiên, một trong những khó khăn lớn nhất trong việc mở rộng cảng hàng không là giải phóng mặt bằng.
Hiện Cảng HKQT Nội Bài có 2 nhà ga hành khách công suất khai thác đạt 25 triệu khách/năm (nhà ga T1 là 15 triệu khách/năm, nhà ga T2 là 10 triệu khách/năm). Nhà ga hàng hóa công suất 403.000 tấn hàng hóa/năm.
Tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách giai đoạn 2010-2019 trung bình khoảng 13,4%, vận tải hàng hóa trung bình khoảng 14,5%.
Ông Đinh Việt Thắng cho biết, tư vấn ADPi của Pháp là đơn vị tư vấn xây dựng quy hoạch. ADPi đã bắt đầu thực hiện xây dựng quy hoạch từ tháng 6/2019. Đến cuối năm 2020, tư vấn ADPi đã hoàn thành báo cáo cuối kỳ. Quy hoạch đã được Bộ GTVT xin ý kiến các bộ, ngành, UBND TP Hà Nội. Đến nay, Bộ GTVT đã nhận được ý kiến của 7/9 Bộ và TP Hà Nội.
Trong đó, TP Hà Nội cơ bản thống nhất với phương án quy hoạch phát triển Cảng HKQT Nội Bài với quy mô công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm vào năm 2050.
Theo quy hoạch mà tư vấn đưa ra, giai đoạn đến năm 2030, Cảng HKQT Nội Bài có 3 đường cất hạ cánh, 3 nhà ga hành khách (trong đó mở rộng nhà ga hàng khách T2 hiện hữu để hệ thống nhà ga T1+T2 đạt công suất tổng công suất 30-40 triệu hành khách/năm; xây mới nhà ga hành khách T3 phía Nam đạt công suất 30 triệu hành khách/năm).
Đến năm 2050 xây dựng 4 đường cất hạ cánh và xây mới thêm 1 đường cất hạ cánh phía Nam, 4 nhà ga hành khách. Hệ thống đường lăn và sân đỗ tàu bay được xây dựng đồng bộ.
Tại buổi kiểm tra và làm việc này, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, với tốc độ phục hồi, tăng trưởng nhanh của ngành hàng không, việc Cảng HKQT Nội Bài đạt 50 triệu khách/năm vào năm 2030 là hoàn toàn có thể. Do đó, nếu không đầu tư kịp thời thì dễ dẫn tới quá tải, ùn tắc.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm Cảng HKQT Nội Bài phải được đầu tư hiện đại với quy mô lớn, tầm cỡ, xứng tầm Thủ đô Hà Nội, thể hiện vị thế của đất nước.
Trong đó, cần sớm hoàn thiện, phê duyệt quy hoạch. Sau khi có quy hoạch thì nhanh chóng lập chủ trương đầu tư, sớm báo cáo cấp có thẩm quyền.
Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các công việc được giao để phấn đấu khởi công xây dựng đường băng và nhà ga hành khách trong năm 2024-2025.
Năm 2024 hoàn thành nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất
Còn đối với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT thông tin, dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 và các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ (nhà để xe cao tầng, hệ thống cầu ống lồng…) đang được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức triển khai thực hiện với quy mô 20 triệu hành khách/năm.
Dự án dự kiến khởi công trong quý IV năm 2022 và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2024. Cùng với các nhà ga T1 và T2, sau khi hoàn thành nhà ga T3 sẽ nâng tổng công suất thiết kế của sân bay Tân Sơn Nhất lên khoảng 50 triệu hành khách/năm.
Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 10.990 tỷ đồng bằng nguồn vốn hợp pháp của ACV (không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước).
Sân bay Long Thành khai thác vào năm 2025
Cùng với đó, dự kiến đúng dịp 2/9/2025, Cảng HKQT Long Thành sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác giai đoạn 1 với công suất 25 triệu hành khách/năm.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, dự án Cảng HKQT Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, Chính phủ và Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo Chủ đầu tư ACV hoàn thành dự án thành phần 3, đảm bảo khai thác chuyến bay đầu tiên vào ngày 2/9/2025.
Để có thể hoàn thành đồng bộ, đi vào khai thác dự án theo đúng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ, việc hoàn thành các dự án thành phần đúng tiến độ là điều kiện tiên quyết.
Để đảm bảo tiến độ các dự án thành phần, sẵn sàng triển khai ngay khi được bố trí nguồn vốn, Thứ trưởng Tuấn yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ, chủ động kết nối với ACV và Cục Hàng không Việt Nam trong công tác giao nhận đất để triển khai dự án.
Theo báo cáo của ACV, hầu hết diện tích mặt bằng các khu vực thi công chính đã được UBND tỉnh Đồng Nai bàn giao. Đến đầu tháng 9/2022, ACV đã nhận bàn giao khu vực xây dựng dự án 1.810ha (khu vực ưu tiên) là 1.791,07/1.810 ha (đạt 98,9%). Khu vực trữ đất 722ha, địa phương đã bàn giao 629,81/722 ha (đạt 87,2%)…