Hàng loạt sai phạm tại Tổng công ty Samco

Kết luận của Thanh tra TP.HCM đã chỉ ra hàng loạt sai phạm xảy ra tại Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco).

Thất thoát tại Bến xe Miền Đông

Được biết, giữa năm 2017 UBND TP.HCM ban hành quyết định thành lập Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (viết tắt là Samco). Giữa năm 2010, Samco chuyển đổi thành công ty TNHH một thành viên theo quyết định của UBND TP.HCM, có tên gọi là Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn - TNHH MTV. Sự tăng trưởng của Samco được đánh giá là khá, doanh thu tăng nhưng kết quả thanh tra của Thanh tra TP.HCM đã lộ rõ nhiều sai phạm tại đây.

hang loat sai pham tai tong cong ty samco
Kết luận Thanh tra toàn diện đối với Tổng Cty Samco đã chỉ ra nhiều sai phạm, trong đó có việc gây thất thoát tại Bến xe Miền Đông

Trong đó sai phạm thấy rõ nhất là xảy ra tại Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông (BXMĐ). Cụ thể, Công ty BXMĐ ký hợp đồng khai thác dịch vụ tại BXMĐ với 199 đơn vị vận tải, với nhiều loại xe từ 16-50 chỗ ngồi. Các đơn vị vận tải đăng ký tuyến với Sở Giao thông Vận tải TP và khi ra vào bến phải nộp phí dịch vụ, mức phí dịch vụ tùy theo số ghế của mỗi xe và cự ly vận tải hành khách.

Thế nhưng, khi Thanh tra TP chọn ngẫu nhiên 58 ngày trong các năm 2015, 2016, 2017 và nhận thấy số lượt xe xuất bến trong ngày nhiều hơn số lượt xe xuất bến được thu phí dịch vụ xuất bến. Chênh lệch số lượt xuất bến và số lượt thu phí dịch vụ xuất bến dao động từ 97-206 lượt/ngày. Tổng số lượt xe không thu phí dịch vụ khi xuất bến trong 58 ngày là 10.072 lượt.

Theo đơn giá thấp nhất là 3.100 đồng/ghế và đối với xe ít chỗ nhất là 16 chỗ thì phí dịch vụ của mỗi lần xe xuất bến là 49.600 đồng/lượt. Bình quân mỗi ngày có 174 lượt xe xuất bến không thu phí dịch vụ thì BXMĐ đã để "thất thoát" hơn 8,6 triệu đồng/ngày. Như vậy, trong 58 ngày kiểm tra ngẫu nhiên thì BXMĐ đã để "lọt" khoảng 0,5 tỉ đồng.

Nếu kiểm tra hết 1.095 ngày của 3 năm nói trên thì số tiền thất thoát có thể sẽ rất lớn. Thanh tra TP nêu rõ: Công ty BXMĐ cho rằng việc cho xe xuất bến về đơn vị nhằm bảo đảm các điều kiện xuất bến chờ chuyến kế tiếp nên công ty này không thu phí dịch vụ xe xuất bến. Tuy nhiên, Thanh tra TP nhận định việc này là không có cơ sở vì thực tế công ty không chứng minh xe về đơn vị hay thực hiện chuyến đi.

Kết luận Thanh tra còn đề cập đến nhiều sai phạm tại Bến xe miền Đông. Từ năm 2008 đến thời điểm thanh tra, trong đó có vấn đề như cho Tổng công ty Samco vay 34 tỷ đồng không đúng quy định. Bến xe Miền Đông sử dụng, khai thác nguồn đất hơn 62 ngàn mét vuông, nhưng từ năm 2005 khi được chuyển đổi thành loại hình doanh nghiệp công ty TNHH đã không đăng ký sử dụng đất, ký hợp đồng thuê đất với sở TN&MT, không làm thủ tục để được miễn giảm tiền thuê đất theo diện sử dụng để làm bãi đỗ kinh doanh vận tải hành khách công cộng.

Bến xe Miền Đông còn sử dụng 1 phần tòa nhà văn phòng cho thuê làm siêu thị, quầy vé, dịch vụ ăn uống...không đúng quy định. Khi Thanh tra làm việc, phía Bến xe Miền Đông đã thống nhất nộp hơn 3,2 tỷ đồng. Đồng thời, việc định giá tài sản, giá tri doanh nghiệp của Bến xe Miền Đông do công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng Đông Á thực hiện được cho là chưa chính xác, chưa đúng với giá thực tế. Thanh tra đề nghị phải điều chỉnh lại giá trị doanh nghiệp để tránh thất thoát tài sản Nhà nước.

Bất thường cho thuê cảng Phú Hữu và những sai phạm tại Samco

Kết luận Thanh tra còn chỉ ra sai phạm tại Công ty TNHH MTV Cảng Bến Nghé. Công ty này được xác định là sử dụng 2 mặt bằng, trong đó có cảng Phú Hữu, Q.9 có diện tích hơn 270.000 m2, gồm đất và mặt nước. Thanh tra TP phát hiện Công ty Cảng Bến Nghé hợp tác với Công ty Tân cảng Sài Gòn, 1 số cổ đông góp vốn thành lập Công ty CP Tân Cảng Phú Hữu thuê lại toàn bộ cảng Phú Hữu. Thực tế đây là hợp tác thanh lập pháp nhân mới, sau đó Công ty Cảng Bến Nghé cho thuê lại toàn bộ hạ tầng cảng Phú Hữu là không đúng ý kiến của UBND TP.HCM, không đúng quy định, không đúng đối tượng hợp tác.

hang loat sai pham tai tong cong ty samco
Kết luận thanh tra của Thanh tra TP.HCM đã chỉ ra nhiều sai phạm của Tổng Cty Samco và các Cty trực thuộc

Đồng thời Thanh tra cũng chỉ rõ, quá trình cổ phần hóa, Công ty Cảng Bến Nghé đã thực hiện không đúng quy định khi chỉ định gói thầu tư vấn do vẽ hiện trạng và xác định % còn lại công trình tại công ty. Đơn vị này cũng không thực hiện đúng quy định trong việc định giá tài sản doanh nghiệp...

Quá trình thanh tra toàn diện Tổng Công ty Samco, Thanh tra TP.HCM còn chỉ ra hàng loạt sai phạm ở Tổng công ty. Điển hình, Samco chưa hoàn thành các mục tiêu đề án tái cơ cấu doanh nghiệp theo quyết định của UBND TP.HCM, sử dụng nguồn vốn kinh doanh không đúng quy định khi đầu tư sân tenis, công trình phụ trợ phục vụ vui chơi, giải trí cho cán bộ - công nhân viên, không phục vụ kinh doanh.

Ngoài ra, Samco còn cho 1 số đơn vị vay, trái quy định với tổng số tiền hơn 98 tỷ đồng; hay như sử dụng chưa đúng mục đích các mặt bằng đang quản lý…

Được biết, kết luận thanh tra toàn diện Samco được Thanh tra TP.HCM báo cáo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thanh Phong. Đồng ý với nội dung kết luận nói trên, ông Nguyễn Thành Phong đã có 1 số chỉ đạo xử lý.

Cụ thể, giao Chủ tịch hội đồng thành viên và Tổng giám đốc Tổng Công ty Samco tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân thời kỳ liên quan đến các nội dung mà kết luận thanh tra đã chỉ ra; đồng thời chấn chỉnh, khắc phục.

Chủ tịch UBND. TP cũng có chỉ đạo tương tự đối với Chủ tịch hội đồng thành viên và Tổng giám đốc các công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông, Cảng Bến Nghé.

Ngoài ra ông Nguyễn Thành Phong còn chỉ đạo, giao Giám đốc các sở ban ngành như: Sở TN&MT, GTVT, Tài chính, Ban Đổi mới Quản lý Doanh nghiệp TP…xử lý, khắc phục các sai sót mà kết luận thanh tra đề cập; phối hợp kiểm tra, rà soát, giám sát trong quá trình chấn chỉnh, xử lý.

Thùy Linh

hang loat sai pham tai tong cong ty samco Bến xe Miền Đông mới sẽ hoàn thành vào tháng 1/2019

Khai thác hiệu quả phụ thuộc rất nhiều vào sự kết nối với tuyến metro số 1 nhưng chủ đầu tư Bến xe Miền Đông ...

hang loat sai pham tai tong cong ty samco \'Cò vé\' hoạt động rầm rộ, hành khách bị sang tay ngay Bến xe Miền Đông

Không chỉ xuất hiện "cò" lôi kéo hành khách, mà chính nhân viên bán vé trong quầy tại Bến xe Miền Đông cũng bán vé ...

/ Vietnamnet