Hàng loạt đại gia muốn được rót vốn đầu tư nhiều tuyến cao tốc

Sau một thời gian tạm lắng, thời gian gần đây, lĩnh vực hạ tầng giao thông liên tục nhận được sự quan tâm, bày tỏ khả năng “rót” vốn đầu tư đối với nhiều tuyến cao tốc lớn.

Theo Sở GTVT tỉnh Gia Lai, hiện đã có doanh nghiệp đặt vấn đề nghiên cứu dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.

Đơn vị đề xuất nghiên cứu dự án trên là Công ty CP Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam ( VIID). Công ty VIID có trụ sở tại Nguyễn Công Hoan, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình (Hà Nội).

Trong văn bản đề xuất nghiên cứu dự án cao tốc trên, VIID cho biết, công ty được thành lập bởi Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và Công ty CP Cơ điện lạnh (REE), là những doanh nghiệp Nhà nước và doanh nghiệp cổ phần hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, quản lý nguồn vốn, đầu tư tài chính và đầu tư kinh doanh bất động sản.

Theo Sở GTVT Gia Lai, vừa qua, khi tỉnh Gia Lai và các tỉnh Kon Tum, Bình Định đề xuất Chính phủ sớm đầu tư xây dựng đường cao tốc Quy Nhơn - Pleiku thì công ty VIID đã có văn bản và có buổi làm việc với tỉnh Gia Lai đề xuất được nghiên cứu, đề xuất một số dự án tại Gia Lai.

Trong đó, có dự án đường cao tốc Pleiku (Gia Lai) - Quy Nhơn (Bình Định) theo hình thức đầu tư phù hợp với quy định của Luật Đầu tư (theo phương thức đối tác công tư) và pháp luật khác có liên quan.

Hàng loạt đại gia muốn được rót vốn đầu tư nhiều tuyến cao tốc ảnh 1

LĨnh vực hạ tầng giao thông thời gian gần đây ghi nhận sự đề xuất tham gia của nhiều nhà đầu tư lớn, có tiềm lực

Tương tự, mới đây, Bộ GTVT đã chấp thuận cho Tập đoàn Vingroup và Ngân hàng Techcombank lập báo cáo tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đăk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức PPP. Liên danh này sẽ phải nộp báo cáo dự án trước ngày 31/8.

Cả Vingroup và Techcombank được đánh giá có tiềm lực tài chính, kinh nghiệm và quản trị đầu tư, mở ra cơ hội lớn để sớm triển khai tuyến cao tốc Bắc Nam phía Tây, nối Tây Nguyên với cửa ngõ vùng Đông Nam bộ.

Sau khi lập báo cáo tiền khả thi, thẩm định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án sẽ được Bộ GTVT thực hiện theo quy định Luật Đấu thầu, Luật PPP. Liên danh trên sẽ tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư nếu có nhu cầu.

Theo quy hoạch, cao tốc Đăk Nông - Bình Phước dài 212 km, trong đó đoạn qua tỉnh Đăk Nông khoảng 110 km, qua Bình Phước 102 km, quy mô 4-6 làn xe, tốc độ thiết kế 80-100 km/h.

Do điều kiện địa hình qua Đăk Nông bị chia cắt, lưu lượng phương tiện chưa cao nên các bên thống nhất nghiên cứu đoạn qua Đăk Nông quy mô 4 làn xe, trong đó nền đường rộng 24 m, mặt đường rộng 15 m, dải phân cách 2,2 m, lề 7,5 m.

Còn ở phía Bắc, cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn) đã được liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả- Tập đoàn Phú Mỹ, Công ty Thương mại và đầu tư xây dựng Thành Lợi, Công ty CP Đầu tư Văn Phú- Invest đề xuất đầu tư.

 Liên danh các nhà đầu tư này cam kết huy động vốn 2.685 tỷ đồng để thực hiện dự án.

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh dài hơn 115 km, đi qua khu vực địa hình cao, nhiều thung lũng với nền địa chất phức tạp, tổng mức đầu tư giai đoạn một dự kiến là 13.180 tỷ đồng.

Trong tháng 5, Tổng công ty Xây dựng công trình Giao thông 6 (Cienco6) - Công ty CP Xây dựng Coteccons - Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Thuận Việt và Công ty CP Đầu tư Tân Thành Holdings cũng đã đệ đơn xin đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo phương thức PPP.

Liên danh này cam kết sẽ huy động nhiều nguồn vốn, trong đó vốn góp của các thành viên trong liên danh 40%, còn lại từ ngân hàng và đối tác.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được đánh giá có khả năng thu hồi vốn cao cho nhà đầu tư, là tuyến giao thông quan trọng kết nối trực tiếp với các cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cao tốc khu vực phía Nam, cần hoàn thành sớm.

Dự án này được Chính phủ phê duyệt báo cáo khả thi với tổng mức đầu tư giai đoạn một 17.830 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo đề xuất mới nhất của Chính phủ với Quốc hội, dự án này được đầu tư bằng vốn ngân sách, hoàn thành năm 2025.

https://www.anninhthudo.vn/hang-loat-dai-gia-muon-duoc-rot-von-dau-tu-nhieu-tuyen-cao-toc-post505916.antd

Ngân Tuyền / anninhthudo.vn