Tổ kiểm tra liên ngành do Bộ GTVT thành lập sẽ làm rõ việc chấp hành các quy định của pháp luật về Luật Cạnh tranh, Luật Giá, đối với giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa của các hãng hàng không Việt Nam.
Bộ GTVT vừa lập Tổ công tác kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về Luật Cạnh tranh, Luật Giá, đối với giá vé máy bay.
Theo đó, thành phần Tổ công tác gồm Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Vận tải thuộc Bộ GTVT, các đơn vị chuyên ngành của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, gồm: Cục Quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, Phòng điều tra và xử lý hành vi cạnh tranh không lành mạnh - Bộ Công Thương; Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính.
Tổ công tác có nhiệm vụ xây dựnh kế hoạch, nội dung và làm việc với các hãng hàng không Việt Nam về việc chấp hành quy định của pháp luật về Luật Cạnh tranh, Luật Giá, đối với giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa.
Bộ GTVT thành lập tổ liên ngành kiểm tra về giá vé máy bay nội địa |
“Kịp thời chấn chỉnh, xử lý vi phạm hoặc đề xuất xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật”, quyết định nêu rõ và yêu cầu Tổ công tác báo cáo kết quả làm việc về Bộ GTVT “trong đó làm rõ việc chấp hành các quy định của pháp luật về Luật Cạnh tranh, Luật Giá, đối với giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa của các hãng hàng không Việt Nam; kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền về phương án xử lý những tồn tại, vướng mắc (nếu có)”.
Bộ GTVT phân công ông Phạm Văn Hảo, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam làm Tổ trưởng Tổ công tác. Tổ trưởng có trách nhiệm mời các thành viên họp và làm việc với các hãng hàng không; phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Tổ công tác, tổng hợp, báo cáo kết quả về Bộ GTVT trong quý 3.
Trước đó, Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines.
Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính làm việc với các hãng hàng không tại Việt Nam về việc chấp hành các quy định của Luật Cạnh tranh, Luật Giá về giá bán vé máy bay.
Đây là một trong những căn cứ để Bộ GTVT ra quyết định thành lập Tổ công tác làm việc với các hãng hàng không về các nội dung về giá vé máy bay nội địa nói trên.
Tại dự thảo báo cáo tổng kết thi hành Luật Hàng không dân dụng, lấy ý kiến sửa đổi điều 116 về giá dịch vụ vận chuyển hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất bỏ trần giá vé với các đường bay nội địa có tính cạnh tranh cao.
Cụ thể, với đường bay nội địa có từ 3 hãng hàng không tham gia khai thác, hãng hàng không sẽ được quyết định giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa và thực hiện niêm yết giá theo quy định.
Với đường bay nội địa có sự tham gia khai thác của dưới 3 hãng bay, hãng hàng không sẽ được quyết định giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản không vượt mức tối đa (trần giá vé) và thực hiện kê khai giá theo quy định của Bộ GTVT.
Tuy vậy, đề xuất này của Bộ GTVT không nhận được sự đồng tình của dư luận và nhiều chuyên gia. Nhiều người lo ngại, vào những dịp lễ lớn, dịp Tết Nguyên đán, các đường bay “nóng” như Hà Nội-TP.HCM, Hà Nội- Đà Nẵng…dù có sự tham gia của nhiều hãng hàng không nhưng giá vé luôn ở mức trần, cao chót vót. Nếu để các hãng tự ý quyết định mức giá thì khó có thể đảm bảo không có sự “nhìn nhau” cùng đẩy giá vé lên cao.
Dư thừa nguồn lực vì COVID-19, hãng bay Việt chạy đua giảm giá vé
Dịch COVID-19 khiến hàng không Việt đứng trước nguy cơ dư thừa nguồn nhân lực; việc chạy đua giảm giá vé, giành khách và thị ... |
Các hãng tăng phụ phí vé máy bay
Vietnam Airlines Group, Bamboo Airways tăng phí quản trị hệ thống 90.000-100.000 đồng mỗi chặng khi giá vé máy bay tiếp tục chạm đáy. |