Hàng không dừng đường bay, giảm khách chống dịch ra sao?

Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có văn bản về việc hạn chế các đường bay nội địa chở khách đi, đến các cảng hàng không thuộc các tỉnh, thành phố phía Nam áp dụng giãn cách xã hội.

Trên cơ sở đề nghị của UBND TP.Hà Nội nhằm triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên cả nước, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất 2 phương án điều chỉnh hoạt động khai thác ra Hà Nội từ các cảng hàng không, sân bay khu vực phía Nam thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Cụ thể, phương án 1 (giảm một phần khai thác), sẽ dừng khai thác các đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại, Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại. Đường bay giữa TP.HCM - Hà Nội giảm xuống còn 800 khách/ngày..

Phương án 2 (áp dụng tương tự giai đoạn 1 - 15/4/2020 khi cả nước áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16). Theo đó, sẽ dừng khai thác các đường bay Cần Thơ - Hà Nội và ngược lại, Phú Quốc - Hà Nội và ngược lại. Đường bay giữa TP.HCM - Hà Nội khai thác 2 chuyến khứ hồi/ngày.

Phương án 1 theo Bộ Giao thông Vận tải là đảm bảo nhu cầu đi lại của một lượng hành khách nhất định cần di chuyển giữa Hà Nội và TP.HCM nhưng nhược điểm là khó kiểm soát dịch bệnh COVID-19 và nguồn lây. Nguy cơ lây nhiễm giữa hành khách đi từ TP.HCM (vùng dịch) đến Hà Nội là cao.

Trong khi đó, phương án 2 ưu điểm do lượng khách không đáng kể nên việc kiểm soát dịch bệnh COVID-19 và nguồn lây dễ dàng hơn, nguy cơ lây nhiễm giữa hành khách đi từ TP.HCM (vùng dịch) đến Hà Nội thấp hơn. Nhược điểm là nhu cầu đi lại của hành khách nhất định cần di chuyển giữa Hà Nội và TP.HCM bị hạn chế tối đa.

Nhằm quyết tâm bảo vệ Thủ đô không bị diễn biến xấu, bảo vệ sự an toàn an ninh cho người dân, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị lựa chọn phương án 2.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam thông báo đến các hãng hàng không về việc dừng tất cả các đường bay nội địa chở khách đi, đến các cảng hàng không thuộc các tỉnh, thành phố phía Nam áp dụng giãn cách xã hội theo văn bản 969/TTg-KGVX bao gồm Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), Cà Mau, Rạch Giá (Kiên Giang).

Riêng với 1 số đường bay khai thác ở tần suất tối thiểu bao gồm:

Đường bay Phú Quốc - Hà Nội thực hiện 1 chuyến/ngày, tàu bay A321, giao Vietnam Airlines khai thác. Riêng ngày 19/7, Vietnam Airlines không có kế hoạch, giao Bamboo Airways khai thác.

Đường bay Cần Thơ - Hà Nội thực hiện 1 chuyến/ngày, tàu bay A321, giao Vietnam Airlines khai thác. Riêng ngày 19/7, Vietnam Airlines không có kế hoạch, giao Bamboo Airways khai thác.

Đường bay TPHCM - Hà Nội các hãng tổ chức khai thác với tần suất và tải cung ứng giảm như đã thông báo ngày 8/7.

Đường bay TPHCM - Đà Nẵng/ Quy Nhơn/ Cam Ranh/ Buôn Ma Thuột các hãng tổ chức khai thác giảm tần suất và tải cung ứng.

Các chuyến bay chở hàng thực hiện không hạn chế.

Các chuyến bay ngoài kế hoạch trên, các chuyến bay phục vụ mục đích y tế sẽ được Cục Hàng không Việt Nam xem xét trên cơ sở đề nghị của các UBND các tỉnh, thành phố liên quan.

Thời gian áp dụng từ 00h00 ngày 19/7/2021 đến hết ngày 1/8/2021 (14 ngày).

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không thông báo tất cả hành khách trên các chuyến bay nội địa bắt buộc phải có Giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực theo quy định hiện hành của Bộ Y tế, theo quy định tại Công điện số 08/CĐ-BGTVT ngày 08/7/2021 của Bộ GTVT về việc áp dụng các biện pháp khẩn cấp trong phòng, chống dịch COVID-19 của ngành giao thông vận tải và các quy định cập nhật khác về phòng chống COVID-19.

Toàn bộ hành khách phải bảo đảm có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-Cov-2 theo phương pháp RT-PCR trong vòng 3 ngày hoặc xét nghiệm nhanh âm tính với với SARS-CoV-2. Chi phí chuyến bay theo thống nhất giữa địa phương với hãng hàng không hoặc trực tiếp giữa hãng hàng không và người dân có nhu cầu trên cơ sở khung giá vận chuyển nội địa.

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn tổ chức các điểm xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 tại các cảng hàng không, sân bay khu vực phía Nam (nơi có điều kiện) để hỗ trợ hành khách trong việc xét nghiệm; phân các khu vực làm thủ tục, phòng chờ (đối với điểm xuất phát) và khu vực lấy hành lý, khu vực đến (đối với điện riêng biệt từng chuyến bay để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

PV (th)

Bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh: Mua hàng không ai bán, bán hàng không ai mua Bệnh nhân COVID-19 khỏi bệnh: Mua hàng không ai bán, bán hàng không ai mua
Thả diều, đốt rơm, chiếu tia laser đang đe dọa an ninh hàng không Thả diều, đốt rơm, chiếu tia laser đang đe dọa an ninh hàng không
Hàng không thăng trầm vì COVID-19, hy vọng bay quốc tế vào cuối năm 2021 Hàng không thăng trầm vì COVID-19, hy vọng bay quốc tế vào cuối năm 2021
/ Nghề nghiệp và cuộc sống