Hàn Quốc thành lập Bộ Dân số để giải quyết tỷ lệ sinh thấp, dân số già

Yonhap ngày 1-7 dẫn lời các quan chức Hàn Quốc cho biết nước này sẽ triển khai chiến lược mới nhằm giải quyết tình trạng tỷ lệ sinh thấp và dân số già hóa nhanh chóng đang nổi lên như một trong những thách thức nghiêm trọng nhất mà đất nước này phải đối mặt.

tt-hq.jpg
Tổng thống Yoon Suk Yeol phát biểu trong phiên họp của Ủy ban Tổng thống về Xã hội già hóa và Chính sách dân số tại Seongnam, tỉnh Gyeonggi. Ảnh: Yonhap

Chính phủ đã tiết lộ kế hoạch này sau các cuộc họp cấp cao với đảng cầm quyền, nói rằng, chính phủ đề xuất một một đạo luật sửa đổi trong tháng 7 để ra mắt Bộ Dân số. Sau khi được thành lập, cơ quan mới này sẽ tập trung vào chiến lược và lập kế hoạch cho các vấn đề nhân khẩu học, như tỷ lệ sinh thấp, già hóa dân số, lực lượng lao động và nhập cư, đóng vai trò kiểm soát những vấn đề này.

Bộ Dân số cũng sẽ chịu trách nhiệm xây dựng các chính sách dân số và chiến lược trung và dài hạn, tiếp quản các nhiệm vụ hiện do Bộ Y tế và Bộ Tài chính quản lý. Các quan chức cho biết, cơ quan này cũng sẽ chịu trách nhiệm phân bổ và điều phối ngân sách để chống lại tỷ lệ sinh thấp ở nhiều bộ liên quan. Trong khi đó, người đứng đầu bộ mới sẽ kiêm nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng phụ trách các vấn đề xã hội.

Sau khi ra mắt, Bộ Dân số có kế hoạch tăng cường các chiến dịch và khuyến mãi công cộng để giải quyết các thách thức về nhân khẩu học, đồng thời tiến hành nghiên cứu và phân tích dữ liệu nhân khẩu học.

https://hanoimoi.vn/han-quoc-thanh-lap-bo-dan-so-de-giai-quyet-ty-le-sinh-thap-dan-so-gia-670828.html

Kim Phượng / HNM