Hàn Quốc sẽ phóng thêm hai vệ tinh trinh sát quân sự trong năm nay

Theo Yonhap ngày 8-1, Cơ quan Quản lý chương trình mua sắm quốc phòng (DAPA) Hàn Quốc cho biết, Seoul có kế hoạch phóng thêm 2 vệ tinh trinh sát quân sự trong năm nay để tăng cường khả năng giám sát Triều Tiên.

ten-lua-hq.jpg
Tên lửa SpaceX Falcon 9 mang theo vệ tinh trinh sát đầu tiên của Hàn Quốc được phóng từ Căn cứ Lực lượng không gian Vandenberg tại California, Mỹ ngày 1-12-2023. Ảnh: Yonhap

Theo DAPA, hai vệ tinh radar khẩu độ tổng hợp (SAR) dự kiến ​​sẽ được phóng trên tên lửa SpaceX Falcon 9 từ Trạm Lực lượng vũ trụ Cape Canaveral ở Florida (Mỹ) vào tháng 4 và tháng 11.

Bắt đầu với vệ tinh quang điện và hồng ngoại (EO/IR) vào tháng 12-2023, Hàn Quốc có kế hoạch đưa thêm 4 vệ tinh SAR vào quỹ đạo vào năm 2025 để tăng cường khả năng tình báo trên không gian trong bối cảnh các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa ngày càng tăng từ Triều Tiên.

Vệ tinh EO/IR chụp được hình ảnh chi tiết về bề mặt Trái đất nhưng không thể xuyên qua các đám mây dày đặc, trong khi vệ tinh SAR có thể thu thập dữ liệu bất kể thời tiết bằng hệ thống viễn thám.

DAPA cho biết, khi hoạt động cùng nhau, các vệ tinh trinh sát dự kiến sẽ cho phép phát hiện kịp thời các dấu hiệu cảnh báo sớm về một cuộc tấn công tên lửa hoặc hạt nhân tiềm tàng của Triều Tiên. Thông báo của Hàn Quốc được đưa ra vài ngày sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ phóng thêm ba vệ tinh do thám trong năm nay.

Vào tháng 11-2023, Triều Tiên đã đưa vệ tinh trinh sát quân sự đầu tiên của nước này vào quỹ đạo sau hai lần thử thất bại và tuyên bố đã chụp ảnh các địa điểm quân sự lớn của Hàn Quốc và Mỹ.

https://hanoimoi.vn/han-quoc-se-phong-them-hai-ve-tinh-trinh-sat-quan-su-trong-nam-nay-655279.html

Kim Phượng / HNM.com.vn