Hàn Quốc phạt tới 3 triệu won nếu siêu thị dùng túi nylon

Nếu vi phạm, các siêu thị, cửa hàng tại Hàn Quốc đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 3 triệu won (khoảng 61 triệu đồng). 

Việc sử dụng túi nylon một lần sẽ chính thức bị cấm tại các siêu thị tại Hàn Quốc, bắt đầu từ 1/4. Bộ Môi trường Hàn Quốc cho hay đây là một trong những nỗ lực của chính phủ nhằm giảm tải chất thải và bảo vệ môi trường, theo Koreaherald.

Theo đó, có khoảng 2.000 siêu thị lớn và khoảng 11.000 siêu thị, cửa hàng nhỏ có diện tích sàn bán hàng từ 165 m2 trở lên sẽ bị cấm dùng túi nylon một lần cho khách hàng.

Ngoại trừ một số loại thực phẩm dễ bị chảy nước như cá, thịt, đậu phụ, kem..., việc sử dụng túi nylon đựng thực phẩm bị cấm đối với tất cả các mặt hàng còn lại.

han quoc phat toi 3 trieu won neu sieu thi dung tui nylon
Hàn Quốc cấm các siêu thị dùng túi nylon một lần. Ảnh: Yonhap.

Các siêu thị sẽ được yêu cầu cung cấp cho khách hàng các lựa chọn thay thế như túi vải hoặc túi giấy có thể được tái sử dụng hoặc tái chế.

Bộ Môi trường Hàn Quốc cho biết họ cũng sẽ tiếp tục nỗ lực để hạn chế việc sử dụng các mặt hàng nhựa dùng một lần khác, bao gồm cả ống hút.

Hàng chục quốc gia đã áp đặt lệnh cấm đối với túi nylon sử dụng một lần như Australia, Anh, Pháp, Trung Quốc, New Zealand, Hà Lan... Kenya là đất nước có luật nghiêm khắc nhất: Những người vi phạm lệnh cấm phải đối mặt với bốn năm tù hoặc phạt tiền lên tới 39.000 đôla (khoảng 900 triệu đồng).

Trung Quốc năm ngoái đã cấm nhập khẩu 24 loại chất thải rắn, bao gồm các loại nhựa và giấy chưa phân loại.

Mộc Miên (theo Koreaherald)

han quoc phat toi 3 trieu won neu sieu thi dung tui nylon Ác mộng túi nylon và thảm họa rác thải nhựa

Việt Nam là một trong những nước đổ chất thải nhựa ra đại dương nhiều nhất thế giới, chả lẽ chúng ta không hành động?

han quoc phat toi 3 trieu won neu sieu thi dung tui nylon New Zealand cấm sử dụng túi nylon dùng một lần

Chính phủ New Zealand quyết tâm loại bỏ hoàn toàn túi nylon sử dụng một lần nhằm bảo vệ môi trường và sinh vật biển.

/ VnExpress