Hàn Quốc, Nhật Bản cáo buộc Triều Tiên phóng hai tên lửa đạn đạo

Hàn Quốc và Nhật Bản cáo buộc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo vào vùng biển phía đông nước này, trong bối cảnh Bình Nhưỡng tuyên bố tăng cường kho vũ khí hạt nhân.

Reuters đưa tin, Hàn Quốc và Nhật Bản ngày 18/9 cho biết Triều Tiên đã bắn một tên lửa vào vùng biển phía đông nước này, vài ngày sau khi Bình Nhưỡng công bố một cơ sở làm giàu uranium và tuyên bố sẽ tăng cường kho vũ khí hạt nhân của mình.

Triều Tiên tuyên bố sẽ tăng cường kho vũ khí hạt nhân của mình. (Ảnh: Reuters)

 Triều Tiên tuyên bố sẽ tăng cường kho vũ khí hạt nhân của mình. (Ảnh: Reuters)

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết Triều Tiên dường như đã phóng tên lửa đạn đạo và lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết tên lửa này rơi xuống biển.

Cũng theo lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản, khoảng 30 phút sau thông báo tên lửa đầu tiên, Triều Tiên đã bắn một tên lửa đạn đạo khác và tên lửa này dường như cũng đã rơi xuống biển.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin quân đội Hàn Quốc đưa tin tên lửa được phóng đi từ bờ biển phía đông bán đảo Triều Tiên.

Hôm 12/9, Triều Tiên đã bắn một số tên lửa đạn đạo tầm ngắn. Đây là vụ phóng đầu tiên sau hơn hai tháng, sau đó được mô tả là một cuộc thử nghiệm hệ thống tên lửa phóng loạt 600 mm mới.

Vụ phóng mới nhất này diễn ra vài ngày sau khi Triều Tiên lần đầu tiên công bố hình ảnh các máy ly tâm sản xuất nhiên liệu cho bom hạt nhân, khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un đến thăm một cơ sở làm giàu uranium của nước này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên nói rằng ông cảm thấy "mạnh mẽ" khi chứng kiến các địa điểm làm việc trong chuyến thăm này, đồng thời kêu gọi tăng cường sản xuất các vật liệu để tăng cường kho vũ khí.

Trước đó, phát biểu trong cuộc họp với các quan chức cấp cao đảng Lao động Triều Tiên và chính phủ vào dịp quốc khánh (9/9), ông Kim Jong-un cho biết Bình Nhưỡng đang thực hiện một cách đều đặn chính sách tăng số lượng vũ khí hạt nhân theo cấp số nhân.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên nói rằng động thái do Mỹ dẫn đầu về việc mở rộng liên minh quân sự trong khu vực gây ra mối đe dọa an ninh nghiêm trọng.

Ông Kim tuyên bố sức mạnh quân sự của Triều Tiên sẽ phát triển "tăng tốc và liên tục", đồng thời sẽ không đặt ra giới hạn về việc đạt mục tiêu.

https://vtcnews.vn/han-quoc-nhat-ban-cao-buoc-trieu-tien-phong-hai-ten-lua-dan-dao-ar896604.html

Hoa Vũ / VTC News