Hàn Quốc mời Kim Jong-un sang thăm

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hy vọng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thực hiện lời hứa đến Hàn Quốc vào năm nay.

"Hàn Quốc và Triều Tiên nên cùng phối hợp để tạo điều kiện cho Chủ tịch Kim Jong-un đến thăm Hàn Quốc sớm nhất có thể", Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại phủ Tổng thống ngày 7/1.

"Tôi sẵn sàng liên tục gặp gỡ và không ngừng tổ chức các cuộc đối thoại. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để nối lại hoạt động của khu công nghiệp Kaesong và các tour du lịch đến núi Kumgang", Moon nói.

Trong phát biểu đầu năm, Moon khẳng định chính quyền Hàn Quốc cam kết nối lại hoạt động kinh tế liên Triều đã bị đình trệ do các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên. Tuy nhiên, việc nối lại các hoạt động kinh tế sẽ dựa trên tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Ông Moon kêu gọi Triều Tiên phản hồi các nỗ lực của Hàn Quốc nhằm nối lại đối thoại song phương, cho rằng tiến triển trong quan hệ liên Triều sẽ giúp thúc đẩy tiến trình đàm phán hạt nhân. Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên kiềm chế phô diễn sức mạnh và đe dọa quân sự bởi điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán hạt nhân với Washington.

han quoc moi kim jong un sang tham
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại phủ tổng thống ngày 7/1. Ảnh: AP.

Khu nghỉ dưỡng núi Kumgang và khu công nghiệp Kaesong là hai dự án kinh tế liên Triều lâu nay được ví như biểu tượng của mối quan hệ hợp tác giữa Bình Nhưỡng và Seoul.

Các tour du lịch đến núi Kumgang bị đình chỉ hồi năm 2008 sau khi lính Triều Tiên bắn chết một du khách Hàn Quốc. Hàn Quốc cũng đóng cửa khu công nghiệp chung với Triều Tiên ở thị trấn biên giới Kaesong hồi năm 2016, sau một vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Hồi tháng 10/2019, Triều Tiên muốn phá bỏ các cơ sở của Hàn Quốc ở khu nghỉ dưỡng núi Kumgang và xây lại theo cách hiện đại hơn bằng phương pháp của Triều Tiên. Động thái này được cho là phản ứng của Kim trước việc Seoul không phản đối các lệnh trừng phạt mới của Washington với Bình Nhưỡng.

Sự xói mòn nhanh chóng trong quan hệ Hàn Quốc - Triều Tiên là một trở ngại lớn đối với Moon. Tổng thống Hàn Quốc từng ba lần họp với Kim hồi năm 2018 và liên tục bày tỏ hy vọng nối lại hợp tác kinh tế với Triều Tiên.

Trong hội nghị thượng đỉnh thứ ba tại Bình Nhưỡng hồi năm 2018, Kim và Moon đã cam kết sẽ nối lại các tour du lịch của Hàn Quốc đến núi Kumgang và bình thường hóa các hoạt động sản xuất tại khu công nghiệp Kaesong sớm nhất có thể. Thậm chí, trong cuộc họp, Kim còn hứa với Moon sẽ sớm sang thăm Seoul.

Tuy nhiên, việc Washington và Bình Nhưỡng không đạt được đột phá trong các cuộc đàm phán hạt nhân đã khiến kế hoạch của Moon bị trì hoãn. Chưa có lãnh đạo Triều Tiên nào đến thủ đô của Hàn Quốc từ khi Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 kết thúc với một thỏa thuận ngừng bắn.

Quốc Hưng (Theo AP)

han quoc moi kim jong un sang tham Ẩn ý sau thông điệp năm mới của Kim Jong Un

Giới phân tích tin, những cảnh báo về "hành động thực sự gây sốc" và "vũ khí chiến lược mới" là thông điệp năm mới ...

han quoc moi kim jong un sang tham Hàn Quốc nhận nhầm một hòn đảo thuộc chủ quyền Triều Tiên

Tranh cãi đã nổ ra gần đây sau khi dữ liệu và bản đồ của Chính phủ Hàn Quốc công nhận đảo Hambak nằm ở ...

/ vnexpress.net