Hàn Quốc: Cảnh sát đột kích, ép giáo chủ Tân Thiên Địa phải xét nghiệm lại

Cảnh sát Hàn Quốc đã đột kích cơ sở Tân Thiên Địa để ép người đứng đầu giáo phái này xét nghiệm lại sau khi ông từ chối cho giới chức y tế địa phương lấy mẫu xét nghiệm.

han quoc canh sat dot kich ep giao chu tan thien dia phai xet nghiem lai

Thống đốc Lee Jae Myung trở lời truyền thông sau khi tiến hành kiểm tra cơ sở giáo phái Tân Thiên Địa. Ảnh: Kookmin Ilbo

Báo điện tử Zing dẫn thông tin từ tờ Newsis cho hay, Thống đốc Lee Jae Myung đã đi cùng cảnh sát đến cơ sở giáo phái Tân Thiên Địa ở Gapyeong để yêu cầu ông Lee Man Hee xét nghiệm lại.

Vị quan chức cấp cao của tỉnh Gyeonggi tuyên bố nếu ông Lee Man Hee tiếp tục từ chối kiểm tra dịch tễ học, ông sẽ bị bắt giữ với cáo buộc hình sự.

Động thái này diễn ra sau khi thủ lĩnh Tân Thiên Địa tổ chức họp báo từ chối cho cơ quan y tế địa phương lấy mẫu xét nghiệm tại chỗ và công bố đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên chính quyền tỉnh cho biết xét nghiệm này được cung cấp bởi một tổ chức tư nhân nên vẫn có khả năng kết quả sai.

Theo Vnexpress, khi Thống đốc Lee Jae Myung đến nơi ông Lee Man-hee đã rời khỏi nơi này.

Sau khi Thống đốc Lee Jae Myung liên lạc được với đại diện của Tân Thiên Địa để tạo sức ép, thủ lĩnh giáo phái Lee Man Hee đã đi bằng ôtô đến một chốt kiểm tra sức khỏe lưu động tại thành phố Gwacheon để lấy mẫu bệnh phẩm.

Mẫu sau đó được gửi về Viện Y tế và Môi trưởng tỉnh Gyeonggi để xét nghiệm

"Chúng tôi đã lục soát bên trong nhưng không có ai", ông Lee Jae Myung cho biết trong cuộc họp báo vào lúc 21h20 hôm đó, sau khi kết thúc cuộc đột kích. "Tuy nhiên, chúng tôi được biết ông Lee Man-hee đã đến trình diện ở trung tâm y tế thành phố Gwacheon và xác nhận ông ta đã được lấy mẫu xét nghiệm".

"Về việc ông này tỏ thái độ bất hợp tác từ 13h30 đến nay, chúng tôi sẽ thảo luận và truy cứu trách nhiệm sau", ông nói thêm. "Tôi hy vọng các thành viên của Tân Thiên Địa sẽ chủ động thực hiện xét nghiệm".

han quoc canh sat dot kich ep giao chu tan thien dia phai xet nghiem lai

Ông Lee Man-hee quỳ gối xin lỗi trong buổi họp báo hôm 2/3. Ảnh: Yonhap

Theo SBS, xét nghiệm lần hai của ông Lee Man Hee đã có kết quả vào sáng 4/3, cho thấy ông âm tính với virus corona. Tân Thiên Địa vẫn không tiết lộ nơi ở hiện nay của ông Lee sau khi rời trạm kiểm tra lưu động tại Gwacheon.

Gần 60% trong gần 5.200 ca mắc Covid-19 hiện nay ở Hàn Quốc có liên quan tới các tín đồ của Tân Thiên Địa tại thành phố Daegu hoặc những người có liên hệ với họ.

Giới chức thành phố Seoul đang đề nghị các công tố viên điều tra ông Lee và 11 lãnh đạo hàng đầu khác của Tân Thiên Địa về tội giết người và các tội danh hình sự khác. Họ tin rằng Tân Thiên Địa đã góp phần khiến số người chết vì dịch Covid-19 gia tăng.

Cũng tại buổi họp báo vào ngày 2/3 , ông Lee Man Hee đã quỳ gối cúi đầu xin lỗi người dân Hàn Quốc vì nhiều tín đồ nhiễm bệnh.

Hoa Vũ (T/h)

han quoc canh sat dot kich ep giao chu tan thien dia phai xet nghiem lai Tình hình dịch virus corona ngày 3/3: 4.335 người Hàn Quốc nhiễm Covid-19, nhân viên y tế kiệt sức

Trên toàn thế giới đã ghi nhận 90.182 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây ra dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) và 3.084 trường ...

han quoc canh sat dot kich ep giao chu tan thien dia phai xet nghiem lai Hàn Quốc yêu cầu điều tra giáo phái lây lan COVID-19 cáo buộc giết người

Chính quyền Seoul yêu cầu điều tra cáo buộc giết người với lãnh đạo giáo phái Tân Thiên Địa - tâm điểm gây bùng phát ...

han quoc canh sat dot kich ep giao chu tan thien dia phai xet nghiem lai Thủ lĩnh Tân Thiên Địa bị đề nghị điều tra tội giết người

Người sáng lập của giáo phái Tân Thiên Địa bị giới chức Seoul đề nghị điều tra với cáo buộc giết người liên quan tới ...

/ www.doisongphapluat.com