Hạn hán khiến dấu chân khủng long 113 triệu năm lộ diện

Nhiều dấu chân khủng long có niên đại lên đến 113 triệu năm mới đây đã “lộ thiên” sau thời gian dài bị nhấn chìm dưới nước ở Texas, Mỹ. Nguyên do là vì con sông tại khu vực này cạn trơ đáy vì hạn hán.

 
  • Hạn hán khiến dấu chân khủng long 113 triệu năm lộ diện  - 0
     

    Dấu chân khủng long có niên đại 113 triệu năm dưới lòng sông ở Texas, Mỹ. Ảnh Getty Images. 

Những dấu chân này được phát hiện tại công viên “Thung lũng Khủng long”, gần Fort Worth, Texas.

Mùa hè khắc nghiệt đã khiến dòng sông Paluxy chảy qua công viên này cạn trơ đáy, khiến nhiều dấu chân khủng long có niên đại hàng trăm triệu năm bất ngờ lộ diện.

Jeff Davis, Giám đốc công viên cho biết, địa điểm nơi các dấu chân được tìm thấy là một trong khu vực thu hút khách tham quan nhất mùa hè này tại công viên.

Đây có thể là loạt dấu chân dài nhất của khủng long được phát hiện tại Bắc Mỹ cho đến nay và có thể là của loài Acrocanthosaurus, chi khủng long chân thú từng tồn tại ở khu vực ngày nay là Bắc Mỹ vào tầng Apt và giai đoạn đầu của tầng Alba thuộc kỷ Phấn Trắng.

  • Hạn hán khiến dấu chân khủng long 113 triệu năm lộ diện  - 1

  • Dấu chân khủng long có niên đại 113 triệu năm dưới lòng sông ở Texas, Mỹ. Ảnh Getty Images. 

Dù vậy, trong bối cảnh Texas đang có mưa nhiều trở lại, dòng sông sẽ sớm đầy nước và những dấu chân khủng long này có thể thêm một lần bị che khuất.

Lần gần nhất những dấu chân khủng long dưới sông này được quan sát thấy là cách đây hơn 20 năm. Tuy nhiên, do thời tiết thay đổi, nhiều dấu vết khác của khủng long sẽ lộ diện hoặc tiếp tục bị che lấp.

Tại một khu vực khác của công viên, hạn hán cũng khiến cho những dấu vết của loài Sauroposeidon lộ diện. Sauroposeidon là một chi khủng long Sauropoda thuộc họ Brachiosauridae sống vào cuối kỷ Phấn trắng sớm, khoảng 112 triệu năm trước.

https://cand.com.vn/cuoc-song-muon-mau/han-han-khien-dau-chan-khung-long-113-trieu-nam-lo-dien--i665052/