Hamas nêu quan điểm về tiến trình đàm phán ngừng bắn ở Gaza

Ngày 18-8, lực lượng Hamas của Palestine đã tiếp tục đổ lỗi cho phía Israel về việc không đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza, sau hai ngày đàm phán ở Doha (Qatar) kết thúc vào ngày 16-8, mà lực lượng này không trực tiếp tham gia.

dam-phan-ngung-ban-o-gaza-1982024.jpg
Hiện trường đổ nát sau cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 14-8-2024. Ảnh: THX/TTXVN

Trong tuyên bố đưa ra cùng ngày, Hamas đã đưa ra phản hồi chính thức sau khi đánh giá kết quả của các cuộc đàm phán vừa kết thúc, do Qatar và Ai Cập cùng với Mỹ làm trung gian. Hamas kêu gọi các bên trung gian hòa giải đưa ra một kế hoạch cụ thể để thực hiện các đề xuất đã được thống nhất trước đó vào ngày 2-7, nhấn mạnh sự cần thiết phải tránh để vòng đàm phán bị đình trệ liên tục do chiến thuật trì hoãn và các điều kiện mới của phía Israel.

Hamas cho rằng, Tel Aviv đang sử dụng chiến lược “câu giờ” và kéo dài cuộc xung đột ở Gaza. Hamas nhấn mạnh, đề xuất mới nhất được đưa ra trong các cuộc đàm phán chỉ phù hợp với các điều kiện của Israel, trong đó đáng chú ý là việc Thủ tướng Benjamin Netanyahu từ chối lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và bất kỳ hoạt động rút quân nào khỏi Gaza. Hamas cũng cho rằng đề xuất này cũng phản ánh sự kiên quyết của nhà lãnh đạo Israel trong việc duy trì quyền kiểm soát các khu vực chiến lược của Gaza, trong đó có cả Hành lang Philadelphi. Ngoài ra, Hamas cũng bày tỏ không tán thành các điều kiện mới mà nhà lãnh đạo Israel áp đặt đối với các cuộc đàm phán trao đổi tù nhân.

Bên cạnh đó, Hamas khẳng định rằng họ đã tiếp cận các nỗ lực hòa giải của Qatar và Ai Cập một cách có trách nhiệm, đồng thời đã xem xét mọi đề xuất nhằm ngăn chặn hành động gây hấn chống lại người Palestine và tiến tới ký kết thỏa thuận trao đổi tù nhân. Hamas lưu ý rằng cách tiếp cận này được thúc đẩy với mong muốn tránh đổ máu cho người dân Palestine và chấm dứt bạo lực nhằm vào dân thường ở Dải Gaza.

Hamas cũng tái khẳng định cam kết với những nội dung đã nhất trí vào ngày 2-7 được Tổng thống Mỹ Joe Biden vạch ra hồi cuối tháng 5 và cũng đã được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua.Trước đó, vòng đàm phán về việc ngừng bắn ở Gaza đã kết thúc vào ngày 16-8 tại Doha (Qatar) mà không có đột phá đáng kể nào, mặc dù vậy các cuộc thảo luận tiếp theo đã được lên kế hoạch tiến hành trong tuần này.

Trong khi đó, theo một tuyên bố từ Nhà Trắng, do các nhà trung gian hòa giải Qatar và Ai Cập đưa ra, mô tả một đề xuất mới mà họ cho rằng sẽ được xây dựng “dựa trên các nội dung đã thỏa thuận” và tìm cách thu hẹp những khoảng trống còn lại, cho phép “thực hiện thỏa thuận một cách nhanh chóng”.

Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực ngoại giao không ngừng nghỉ trong thời gian vừa qua, hàng chục vòng đàm phán gián tiếp giữa Hamas và Israel đã không đi đến thỏa thuận chính thức kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn ngắn ngủi sụp đổ vào cuối năm ngoái. Các nỗ lực hòa giải đã gặp phải nhiều thất bại, trong đó đáng chú ý là vụ ám sát nhà lãnh đạo chính trị và đồng thời là trưởng đoàn đàm phán của Hamas, ông Ismail Haniyeh, trong một vụ tấn công xảy ra ở Tehran (Iran) vào cuối tháng 7 vừa qua.

 https://hanoimoi.vn/hamas-neu-quan-diem-ve-tien-trinh-dam-phan-ngung-ban-o-gaza-675182.html

PV / HNM