Hamas cam kết tuân thủ "ngừng bắn vĩnh viễn" ở Gaza

Phong trào vũ trang Hamas của người Palestine cam kết thực hiện "ngừng bắn vĩnh viễn", đồng thời hối thúc Israel rút toàn bộ binh sĩ khỏi Dải Gaza để có thể tái thiết khu vực.

Reuters ngày 3/4 dẫn lời lãnh đạo chính trị của phong trào vũ trang Hamas, ông Ismail Haniyeh, khẳng định lực lượng này cam kết tuân thủ các điều kiện ngừng bắn tại Dải Gaza nếu các bên đạt được một thỏa thuận, mà theo đó Israel sẽ rút lực lượng khỏi dải đất.

Hamas cam kết tuân thủ
Cuộc xung đột ở Dải Gaza đẩy hàng trăm ngàn người vào cảnh mất nhà cửa. Ảnh: AlJazeera

"Chúng tôi cam kết thực hiện những đề xuất mà mình đưa ra: ngừng bắn vĩnh viễn, rút toàn bộ lực lượng đối địch khỏi Dải Gaza, đưa người dân trở lại nhà của họ và cho phép viện trợ cần thiết", ông Haniyeh nêu rõ trên sóng truyền hình nhân ngày Al-Quds ủng hộ người Palestine diễn ra thường niên.

Theo lãnh đạo Hamas, một thỏa thuận mà phong trào này kêu gọi cũng sẽ bao gồm các điều khoản về việc tái thiết Dải Gaza, dỡ bỏ phong tỏa và trao đổi tù nhân.

Israel chưa bình luận về tuyên bố của ông Haniyeh. Tel Aviv nửa năm qua khẳng định họ không quan tâm đến một lệnh ngừng bắn lâu dài mà chỉ sẵn sàng ngừng bắn tạm thời để Hamas thả những con tin mà phong trào này bắt giữ sau cuộc đột kích Israel hôm 7/10 năm ngoái.

Trước áp lực của Mỹ và cộng đồng quốc tế, Israel cuối tháng trước chấp nhận đề xuất của Mỹ về thỏa thuận trao đổi tù nhân với phong trào vũ trang Hamas, trong đó Tel Aviv có thể thả 700-800 tù nhân để đổi lấy tự do cho 40 con tin Israel bị giữ ở Dải Gaza.

Reuters cho biết thêm, các quan chức Israel đã đến Ai Cập cách đây vài hôm để tham gia các cuộc đàm phán gián tiếp với Hamas. Tuy nhiên, chưa có dấu hiệu nào cho thấy các cuộc đối thoại đạt đột phá.

Số liệu của cơ quan y tế tại Dải Gaza chỉ ra rằng, cuộc xung đột Hamas-Israel nổ ra từ ngày 7/10 năm ngoái đến nay đã khiến hơn 32.000 người thiệt mạng, phần lớn là phụ nữ và trẻ em; ngoài ra, hàng chục ngàn người khác đã bị thương.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/hamas-cam-ket-tuan-thu-ngung-ban-vinh-vien-o-gaza-i727244/

Thái Hà / CAND