Hạm đội lớn nhất của Anh sẽ tới Biển Đông

Hôm 26/4, Bộ Quốc phòng Anh cho biết hạm đội lớn nhất nước này sẽ đến Thái Bình Dương vào tháng 5 và dự định đi qua nhiều vùng tranh chấp trên Biển Đông.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết hạm đội sẽ đến thăm 40 quốc gia. Trong một tháng, các tàu dự định vượt qua 48.280 km, qua biển Địa Trung Hải và Ấn Độ Dương để tới Thái Bình Dương. Lộ trình chính xác của họ chưa được công bố, nhưng chắc chắn hạm đội sẽ tới Biển Đông thăm Singapore. Có khả năng các tàu sẽ đi qua các vùng biển tranh chấp giữa Trung Quốc với Nhật Bản và Hàn Quốc.

Hạm đội cũng có kế hoạch ​​sẽ đi qua vùng biển phía Đông của Đài Loan. Đây là khu vực Trung Quốc đang tăng cường triển khai hải quân và không quân trong những tháng gần đây.

Hạm đội lớn nhất của Anh sẽ tới Biển Đông - 1
Hạm đội lớn nhất của Anh sẽ đến thăm 40 quốc gia. (Ảnh: CNN)

Hạm đội do tàu sân bay HMS Queen Elizabeth dẫn đầu, đây là một trong hai hàng không mẫu hạm của Vương quốc Anh và là tàu chiến lớn nhất mà nước này từng gửi ra biển. Ngoài Queen Elizabeth, đội có hai tàu khu trục, hai khinh hạm chống ngầm, một tàu ngầm và hai tàu cung cấp trang bị hỗ trợ. Đồng hành cùng họ là một tàu khu trục có trang bị tên lửa dẫn đường của Hải quân Mỹ và một tàu khu trục nhỏ của Hà Lan.

Hạm đội chở theo một số chiến cơ Thủy quân lục chiến Mỹ.

Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS) nhận xét đội hình này là “hạm đội có năng lực nhất do hải quân châu Âu triển khai trong những năm gần đây".

Trung Quốc tuyên bố gần như toàn bộ khu vực Biển Đông là lãnh thổ của mình, và tố cáo việc tàu nước ngoài đi vào khu vực dẫn đến căng thẳng với các quốc gia khác.

Chính phủ Anh đã chỉ ra những thách thức do Trung Quốc đặt ra: "Thái độ quyết đoán và sức mạnh ngày càng được củng cố của Trung Quốc có thể là yếu tố địa chính trị quan trọng nhất của những năm 2020".

Anh cũng mô tả chính quyền Bắc Kinh như một "nhà nước đóng vai trò là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh kinh tế của Vương quốc Anh".

Vì sao Mỹ liên tục đưa tàu chiến đến Biển Đông sau khi ông Biden nắm quyền? Vì sao Mỹ liên tục đưa tàu chiến đến Biển Đông sau khi ông Biden nắm quyền?

Chuyên gia phân tích việc tàu chiến của Mỹ liên tục hiện diện ở Biển Đông sau khi ông Biden lên nắm quyền.

"Đại ngư thuyền" Trung Quốc đánh cá, tàn phá biển và bá quyền đại dương "Đại ngư thuyền" Trung Quốc đánh cá, tàn phá biển và bá quyền đại dương

Đội ngũ tàu đánh cá đứng đầu thế giới của Trung Quốc ngày càng bành trướng trên các vùng lãnh hải thuộc quốc gia khác, ...

Tàu ngầm Pháp bí mật đi qua Biển Đông Tàu ngầm Pháp bí mật đi qua Biển Đông

Tàu ngầm tấn công hạt nhân Emeraude tuần tra dưới lòng Biển Đông trong trạng thái bí mật hồi tháng 2, chỉ nổi lên khi ...

/ vtc.vn