Hai xe Mercedes biển số giống hệt nhau: Chủ xe dùng biển giả có thể bị phạt tù

Luật sư cho rằng, nếu xác định được chiếc xe nào sử dụng biển giả thì chủ xe đó có bị truy cứu trách nhiệm hình sự lên đến 7 năm tù.

Liên quan đến vụ 2 xe Mercedes mang biển số giống hệt nhau 'chạm mặt' trên phố Hà Nội khiến nhiều người chú ý, ngày 3/3, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, nếu cơ quan chức năng xác định được 1 trong 2 chiếc xe sử dụng biển số giả thì chủ xe đó có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự lên đến 7 năm tù.

"Pháp luật quy định, xe cơ giới phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Đồng thời, nghiêm cấm hành vi sản xuất , sử dụng hoặc mua, bán trao đổi biển số xe cơ giới, xe máy.

Nếu người nào lắp biển số của xe khác lên xe của mình sẽ bị ghép vào tội sử dụng biển số giả. Tùy thuộc vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, người nào sử dụng biển giả có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật", luật sư Đặng Văn Cường nói.

Hai xe Mercedes biển số giống hệt nhau: Chủ xe dùng biển giả có thể bị phạt tù - 1
Hai xe Mercedes biển số giống hệt nhau cùng chạy trên phố Vạn Phúc (quận Hà Đông, TP Hà Nội).

Theo luật sư Cường, trong vụ việc này, hiện cơ quan công an đã tạm giữ 2 ô tô hiệu Mercedes Benz E300 cùng mang biển kiểm soát 30E - 488.16 để xác minh, làm rõ xe nào dùng biển số giả.

"Cơ quan chức năng sẽ làm rõ việc chủ xe sử dụng biển số xe giả với mục đích gì, chiếc xe sử dụng biển giả có giấy tờ hải quan hay không, có phải là tài sản do phạm tội mà có hay không, vì rất có thể có dấu hiệu phạm tội hình sự", vị luật sư này cho hay.

Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp cho rằng, nếu cơ quan chức năng phát hiện được chiếc xe nào gắn biển số không đúng với biển số ghi trên giấy đăng ký xe hoặc biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp thì chủ xe đó có thể bị xử phạt hành chính với số tiền từ 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng theo quy định tại Điều 17, Nghị định 100 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Đặc biệt, chiếc xe mang biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ đóng dấu quốc huy giả và việc này được xác định là hành vi làm giả tài liệu con dấu của cơ quan tổ chức.

Còn đối với người biết rõ đây là con dấu giả nhưng vẫn sử dụng để thực hiện hành vi trái pháp luật thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 341 Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức".

"Người nào phạm tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức có thể bị phạt cao nhất đến 7 năm tù", vị luật sư cho hay.

Ngoài ra, luật sư Cường cho hay, đây là chiếc xe hạng sang, nếu là xe mới thì có giá trị khoảng 3 tỷ đồng, còn xe cũ thì cũng gần 2 tỷ đồng. Người nào vận chuyển chiếc xe này qua biên giới mà không khai báo hải quan, không phải nộp thuế nhập khẩu xe ô tô thì đây là hành vi buôn lậu.

Do đó, người nào thực hiện hành vi buôn lậu sẽ bị xử lý hình sự về tội "Buôn lậu". Với người biết là xe buôn lậu nhưng vẫn chứa chấp, tiêu thụ thì sẽ bị xử lý hình sự về tội "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có". Về vấn đề này, cơ quan CSĐT sẽ xác minh, làm rõ để xử lý những người vi phạm.

"Hành vi sử dụng biển số xe giả không những gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc kiểm soát, dẫn đến việc nhầm lẫn trong quản lý hành chính mà còn là hành vi gian dối, có thể dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật, thậm chí phạm tội.

Người sử dụng biển số xe giả sẽ có ý thức coi thường pháp luật, cho rằng mình có thể ngụy trang, trốn tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng nên càng dễ dàng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho xã hội.

Bởi vậy, việc phát hiện, xử lý kịp thời những trường hợp sử dụng biển số xe giả bằng các chế tài hành chính, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự là cần thiết để đảm bảo việc quản lý tài sản, quản lý hành chính, đảm bảo trật tự an toàn xã hội được thực hiện một cách tốt nhất, đảm bảo công bằng trước pháp luật" - luật sư Cường nhấn mạnh.

TÙNG LÂM

Từ việc 2 xe Mercedes cùng biển số “chạm mặt”: Xe dùng biển giả bị xử lý ra sao? Từ việc 2 xe Mercedes cùng biển số “chạm mặt”: Xe dùng biển giả bị xử lý ra sao?
Tài xế xe Mercedes che biển số trên cao tốc Tài xế xe Mercedes che biển số trên cao tốc
Tài xế Mercedes tông nữ tiếp viên hàng không: Luật sư đề nghị điều tra bổ sung Tài xế Mercedes tông nữ tiếp viên hàng không: Luật sư đề nghị điều tra bổ sung

/ vtc.vn