Do nhiều thủ tục chưa hoàn tất, thời gian vận hành hai tuyến metro Số 1 và Số 2 tiếp tục phải điều chỉnh muộn hơn so với dự kiến.
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sớm nhất phải tới quý 4/2021 mới có thể khai thác, vận hành thay vì cuối năm 2020 như dự định trước đây, theo báo cáo tiến độ thẩm định của Sở Giao thông Vận tải (thay mặt Hội đồng thẩm định thành phố) vừa gửi UBND TP HCM.
Nguyên nhân do Bộ Xây dựng chưa có ý kiến về thiết kế điều chỉnh, đồng thời công tác chuẩn bị hồ sơ về thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn (Sở Kế hoạch - Đầu tư thành phố chủ trì) cũng chưa hoàn tất.
Tuyến metro Số 1 của TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần. |
Trong khi đó, tuyến metro Số 2 (Bến Thành - Tham Lương) cũng phải tiếp tục điều chỉnh mốc thời gian hoàn thành từ 2024 đến năm 2026 cho phù hợp với thực tế vì thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư hơn hai năm vẫn chưa xong. Hiện công tác đấu thầu dự án này phải tạm ngưng để chờ hoàn tất thủ tục pháp lý.
Nguyên nhân do Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Bộ Tài chính vẫn chưa có ý kiền về thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn (trong đó có nội dung điều chỉnh thời gian thực hiện dự án). Bên cạnh đó, nhiều sở ngành cũng chưa có văn bản góp ý nội dung thẩm định hồ sơ điều chỉnh dự án.
Dự án tuyến metro Số 1 (dài gần 20 km) được UBND TP HCM phê duyệt từ năm 2007 với tổng mức đầu tư 17.400 tỷ đồng, đến năm 2010 được phê duyệt lại trên cơ sở điều chỉnh thiết kế cộng với sự thay đổi tỷ giá đồng yen Nhật, nâng tổng mức đầu tư lên 47.000 tỷ đồng. Hiện dự án này đạt khoảng 68% khối lượng.
Dự án tuyến metro Số 2 (dài 11,3 km) có tổng mức đầu tư thay đổi từ 26.000 tỷ đồng lên 48.000 tỷ đồng sau khi tính toán. Dự án hiện mới xây dựng tòa nhà điều hành.
Cả hai dự án đều chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu và thiếu vốn. Thủ tướng đã giao UBND TP HCM phối hợp cùng các bộ ngành Trung ương hoàn thiện hồ sơ xin điều chỉnh tổng mức đầu tư nhưng đến nay chưa xong.
Hữu Nguyên
Kiểm điểm cán bộ sai phạm trong dự án Metro Bến Thành-Suối Tiên
Trưởng Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng Quận 1 Lê Quốc Cường và Phó Trưởng ban Trần Quang Cường nằm trong số các cán ... |
TP.HCM 'hối thúc' metro Bến Thành - Tham Lương 48.000 tỉ
Với tiến độ gần như “giậm chân tại chỗ” suốt 10 năm qua, UBND TP.HCM liên tục thúc ép công tác triển khai dự án ... |
Vẫn nghẽn vốn cho metro 1 và 2 tại TP HCM vì chờ hướng dẫn
Tuyến đường sắt đô thị số 1 của TP HCM có nguy cơ trễ hẹn về đích vào cuối năm 2020. |