Hải quân Mỹ điều tra sự cố tàu ngầm hạt nhân ở Biển Đông

Hải quân Mỹ mở điều tra để đánh giá, làm rõ vụ tàu ngầm USS Connecticut va chạm vật thể lạ ở Biển Đông.

Hôm 10/10, phát ngôn viên lực lượng tàu ngầm thuộc Hạm đội Thái Bình Dương hải quân Mỹ Cindy Fields cho biết: “Nhóm đánh giá thiệt hại của Bộ Tư lệnh hệ thống Hải quân (NAVSEA) chịu trách nhiệm phối hợp đánh giá thiệt hại và đưa ra các đề xuất sửa chữa”.

Người phát ngôn Cindy Fields cũng cho hay, “nhà máy đóng tàu Puget Sound được chỉ định là đơn vị giám sát và thực hiện sửa chữa tạm thời. Trong khi đó, tàu USS Emory S. Land là cơ sở chịu trách nhiệm bảo dưỡng”.

Hải quân Mỹ điều tra sự cố tàu ngầm hạt nhân ở Biển Đông - 1
Tàu ngầm tấn công USS Connecticut. (Ảnh Hải quân Mỹ)

Cũng theo Cindy Fields, nhóm điều tra của NAVSEA đã đến đảo Guam để gặp kíp tàu USS Connecticut. Hạm đội 7 hải quân Mỹ đã mở cuộc điều tra về hệ thống chỉ huy, đồng thời Bộ chỉ huy Lực lượng tàu ngầm thuộc Hạm đội Thái Bình Dương cũng tiến hành điều tra riêng về bảo đảm an toàn.

Theo các quan chức hải quân Mỹ, tàu USS Connecticut đã đến căn cứ hải quân Guam vào hôm 8/10 sau gần một tuần đi di chuyển nổi trên mặt nước Thái Bình Dương từ Biển Đông.

Trước đó, hải quân Mỹ cho biết tàu ngầm hạt nhân tấn công USS Connecticut va phải một vật thể dưới mặt nước vào chiều 2/10, khi hoạt động trên vùng biển quốc tế ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cho biết tàu không bị hư hại và lò phản ứng hạt nhân vẫn hoạt động ổn định.

Không nhiều thông tin chi tiết về vụ va chạm của tàu USS Connecticut ở Biển Đông được công bố. Sau khi đến Guam, 2 trong số 11 thủy thủ bị thương sau vụ va chạm đã được đưa vào bờ điều trị.

USS Connecticut là tàu ngầm thuộc lớp Sea Wolf. Đây là loại tàu ngầm tấn công cuối thời Chiến tranh Lạnh được thiết kế để săn các tàu ngầm phức tạp nhất của Liên Xô.

USS Connecticut cũng được xem là một trong những tàu ngầm tấn công hiện đại và có năng lực nhất của Hải quân Mỹ, cùng với USS Sea Wolf và USS Jimmy Carter cùng lớp tàu ngầm hạt nhân Sea Wolf.

KÔNG ANH (Nguồn: USNI News)

FBI gài bẫy, bắt kỹ sư Mỹ bí mật bán công nghệ tàu ngầm hạt nhân FBI gài bẫy, bắt kỹ sư Mỹ bí mật bán công nghệ tàu ngầm hạt nhân
Trung Quốc chỉ ra nguyên nhân khiến tàu ngầm hạt nhân Mỹ gặp sự cố ở Biển Đông Trung Quốc chỉ ra nguyên nhân khiến tàu ngầm hạt nhân Mỹ gặp sự cố ở Biển Đông

/ vtc.vn