Hải Phòng kêu khó vì dừng thanh toán dự án 'đổi đất lấy hạ tầng'

Việc dừng thanh toán hợp đồng BT theo đề nghị của Bộ Tài chính khiến nhiều địa phương phải chịu mức phạt hợp đồng. 

Tại hội nghị Chính phủ với địa phương ngày 28/2, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng nêu bất cập liên quan tới việc dừng thanh toán cho các dự án theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT).

Theo ông, Hải Phòng đã ký hợp đồng với một số nhà đầu tư BT để triển khai các dự án có khối lượng xây dựng hoàn thành khá lớn. Thành phố cũng đã chuẩn bị đất đai để thanh toán. Tuy nhiên, quyết định của Bộ Tài chính tạm dừng thanh toán cho các dự án BT khiến thành phố bị phạt do không thể thanh toán. Mức phạt hợp đồng tương ứng lãi suất 7,8% một năm.

"Do không được thanh toán, nhà đầu tư BT cũng xây dựng công trình tốc độ rất chậm, ảnh hưởng sự phát triển của thành phố. Hải Phòng đề nghị Chính phủ sớm quan tâm chỉ đạo cho địa phương và các địa phương khác", Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng đề xuất.

hai phong keu kho vi dung thanh toan du an doi dat lay ha tang

Một tuyến đường xây dựng theo hình thức BT. Ảnh: Bá Đô

Từ tháng 10/2017, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư theo hình thức BT. Đến nay, văn bản này vẫn chưa được ban hành. Tuy nhiên, trong thời gian đó, Bộ Tài chính đã có yêu cầu các bộ, ngành, địa phương từ 1/1/2018 dừng xem xét, quyết định sử dụng tài sản công (đất đai) để thanh toán cho nhà đầu tư cho đến khi Nghị định của Chính phủ có hiệu lực.

Tại cuộc họp gỡ vướng cho thanh toán hợp đồng BT giữa tháng 10, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các địa phương phải rà soát lại việc thực hiện các hợp đồng BT cũng như việc sử dụng quỹ đất, cơ sở nhà, đất để thanh toán cho các nhà đầu tư các dự án BT đã triển khai trước ngày 1/1/2018 (thời điểm Luật Quản lý và sử dụng tài sản công có hiệu lực) theo các quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, bảo đảm lợi ích của các bên liên quan và tối đa hoá lợi ích của nhà nước.

Các bộ, địa phương tăng cường hậu kiểm, thanh tra, kiểm tra để xử lý các sai phạm của các bên liên quan trong thực hiện hợp đồng BT và việc thanh toán đất, tài sản trên đất cho các nhà đầu tư.

Bộ Tài chính nhanh chóng hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về quy định về sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT để hướng dẫn Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

hai phong keu kho vi dung thanh toan du an doi dat lay ha tang TP HCM đề xuất phương án hoán đổi đất cho người dân Thủ Thiêm

Ba vị trí được chọn hoán đổi cho người dân là đối diện tiếp giáp cầu Bình Khánh (quận 2), rộng khoảng 18.000 m2.

hai phong keu kho vi dung thanh toan du an doi dat lay ha tang Địa phương vẫn muốn đổi đất làm BT: Hóa giải thế nào?

UBND TP.HCM cho rằng, việc bổ sung quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư dự án là cần thiết để đẩy nhanh tiến độ ...

hai phong keu kho vi dung thanh toan du an doi dat lay ha tang Đề nghị Hà Nội rà soát việc đổi hàng trăm ha đất lấy 5 tuyến đường

Bộ Tài chính cho biết, từ đầu năm 2018 đã có hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương về việc dừng đổi đất lấy hạ ...

Anh Minh

/ https://kinhdoanh.vnexpress.net