Hải Phòng: Đình chỉ DN khai thác núi khiến dân phải lập chốt chặn

Bức xúc vì việc DN tiến hành việc khai thác núi vào ban đêm khiến những hộ dân xung quanh bị ảnh hưởng, dù đã báo chính quyền địa phương, nhưng không được giải quyết kịp thời, nên người dân đã lập chốt chặn, không cho xe của DN ra vào khu vực khai thác núi nữa.

hai phong dinh chi dn khai thac nui khien dan phai lap chot chan

Người dân xã Kỳ Sơn lập chốt chặn không cho DN vào núi Niêm Nội khai thác

Trong những ngày này, rất đông người dân thuộc thôn 1, 2, 3 của xã Kỳ Sơn, huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng đã tập trung lập chốt chặn tại khu vực đường vào núi Niêm Nội (còn gọi là núi Ông Lớn) để ngăn cản không cho xe của Cty Cơ khí và xây dựng Thuận Thiên (trụ sở tại xã Phù Ninh, Huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) đưa máy móc, thiết bị để khai thác trong núi.

Theo người dân tại đây, nguyên nhân dẫn đến việc phải lập chốt chặn là do khoảng một tháng trở lại đây, DN Thuận Thiên đã đưa thiết bị khai thác vào để khai thác đất đá trong núi Niêm Nội. Hằng ngày có hàng chục xe ôtô tải cỡ lớn chở đất đá chạy rầm rập trên đường, đi qua trường mầm non, tiểu học và THCS của xã. Đoàn xe chạy đến đâu, chỗ đó bụi mù mịt, phả bụi đất vào mặt mũi người đi đường…

Không những thế, theo người dân phản ánh, DN Thuận Thiên còn thường xuyên tổ chức hoạt động khai thác vào ban đêm, máy xúc, tiếng ồn làm người dân mất ngủ.

Ngay sau đó, người dân đã lên xã kiến nghị về những bức xúc trên nhưng không được giải quyết, nên bà con mới phải lập chốt chặn từ chiều tối 21.12, không cho DN ra vào hoạt động.

hai phong dinh chi dn khai thac nui khien dan phai lap chot chan
Khu núi Niêm Nội hiện đã được DN khai thác hơn 1 tháng qua - ảnh HH

Ông Đỗ Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn cho biết: Sau khi người dân kiến nghị, xã đã cho người xuống hiện trường nắm bắt tình hình. Từ ngày 14.12, xã đã có văn bản yêu cầu DN Thuận Thiên chỉ hoạt động từ 6 – 19h, nhưng DN này không thực hiện. Sau khi người dân lập chốt chặn, xã đã yêu cầu DN tạm dừng hoạt động cả đêm lẫn ngày, báo cáo cấp trên để tìm biện pháp giải quyết vụ việc.

Cũng theo ông Khoa, Cty Thuận Thiên đã được cấp phép khai thác mỏ tạo núi Niêm Nội để lấy nguyên liệu phục vụ Nhà máy sản xuất gạch tuynen của chính DN này.

Theo một lãnh đạo huyện Thuỷ Nguyên, Cty Thuận Thiên được cấp phép khai thác mỏ tại núi Niêm Nội để lấy nguyên liệu phục vụ cho nhà máy sản xuất gạch của chính Cty này. Nhưng điều đáng nói là, NM sản xuất gạch tuylen của Cty Thuận Thiên chưa được hình thành. Khu vực được quy hoạch để làm nhà của Cty hiện vẫn chưa được giải phóng mặt bằng (!)

Được biết, cơ quan chức năng cũng chưa cấp phép cho DN Thuận Thiên được xây dựng cơ bản tại mỏ, nên việc Cty cho xe vào khai thác trong núi là chưa đúng quy định.

hai phong dinh chi dn khai thac nui khien dan phai lap chot chan Kiến nghị bãi bỏ hai trạm thu phí trên quốc lộ 5

Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng kiến nghị bãi bỏ việc thu phí trên quốc lộ 5 tránh tình trạng phí ...

hai phong dinh chi dn khai thac nui khien dan phai lap chot chan Người Hải Phòng \'bí\' chỗ đỗ xe ô tô

Bắt đầu từ hôm nay 20.12, các tuyến đường Nguyễn Đức Cảnh, Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Quang Trung và các đường ngang thuộc dải ...

/ Lao động