Hai ông Trump và Biden chuẩn bị "lên sàn" đối mặt trực tiếp

Tổng thống Mỹ Joe Biden và đối thủ Donald Trump sẽ chính thức có màn đối đầu trực tiếp đầu tiên tối 27/6 (giờ địa phương, tức sáng 28/6 giờ Việt Nam).

Hai ông Trump và Biden chuẩn bị
Tổng thống Mỹ Joe Biden và đối thủ Donald Trump. Ảnh Getty Images. 

Hai ông Biden và Trump được coi là hai ứng viên cao tuổi nhất tranh cử vị trí Tổng thống Mỹ. Cả hai sẽ chịu áp lực phải thể hiện khả năng kiểm soát các vấn đề của mình và tránh những cú vạ miệng khi họ tìm kiếm “thời điểm đột phá” trong cuộc đua mà các cuộc thăm dò dư luận cho thấy đã bế tắc trong nhiều tháng.

Cuộc tranh luận giữa một tổng thống đương nhiệm và một cựu tổng thống được truyền hình trực tiếp kéo dài 90 phút trên CNN và diễn ra tại thành phố Atlanta sớm hơn nhiều so với bình thường, hơn 4 tháng trước Ngày bầu cử 5/11.

Sự kiện này diễn ra vào thời điểm có sự phân cực và sự quan ngại sâu sắc của cử tri về tình hình chính trị Mỹ. Hai phần ba số cử tri cho biết trong cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos vào tháng 5 rằng họ lo ngại bạo lực có thể xảy ra sau cuộc bầu cử, như từng xảy ra cách đây gần 4 năm sau khi một đám đông ủng hộ ông Trump xông vào Điện Capitol.

Ông Trump sẽ “lên đài” với tư cách là một ứng viên phải đối mặt với ba vụ án hình sự, bao gồm cả vụ cố gắng lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2020. Cựu tổng thống sẽ cần thuyết phục những cử tri chưa quyết định rằng ông không gây ra mối đe dọa nào đến đất nước như những gì đối thủ Biden khẳng định.  

Tổng thống Biden đến Atlanta vào chiều 27/6 dưới áp lực nặng nề để có một màn trình diễn ấn tượng sau nhiều quan ngại về tuổi tác của ông.

Trước cuộc tranh luận, chiến dịch tranh cử của ông Biden đã tung ra một đoạn video có cảnh các cựu trợ lý của ông Trump nói rằng họ sẽ không ủng hộ cựu tổng thống lần này. “Hãy xem những người hiểu rõ nhất về Donald Trump nói gì – ông ấy không thích hợp làm tổng thống”, ông Biden đăng tải trên X.

Các cố vấn của ông Biden cho biết ông sẽ tập trung vào việc ông Trump có thể phản đối, đe dọa khả năng tiếp cận dịch vụ phá thai, miêu tả cựu tổng thống là mối nguy hiểm đối với các chuẩn mực dân chủ và nhắc nhở cử tri về nhiệm kỳ 2017-2021 hỗn loạn của ông Trump.

Các cố vấn của ông Trump tiết lộ, ông sẽ tập trung vào vấn đề lạm phát cao và số lượng kỷ lục người di cư bất hợp pháp dưới thời chính quyền của ông Biden, đồng thời sẽ đặt câu hỏi về vai trò lãnh đạo thế giới của ông tại thời điểm chiến tranh ở Gaza và Ukraine.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/hai-ong-trump-va-biden-chuan-bi-len-san-doi-mat-truc-tiep--i735733/

Duy Tiến / cand.com.vn