Hai ông lớn tỷ USD xuất hiện, chờ gương mặt siêu giàu mới

Hàng loạt các đại gia giàu có sắp xuất hiện cùng với sự ra mắt của các đế chế tỷ USD mới. Trong khi đó, các tỷ phú USD cũng sẽ chứng kiến túi tiền phình nở nhanh chóng.

Công ty Cổ phần Masan Meatlife (MML) vừa có thông báo về giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ. Theo đó, một loạt các giao dịch mua bán cổ phiếu MML sẽ diễn ra trong bối cảnh Masan Meatlife sắp lên sàn với định giá hơn 1 tỷ USD.

Các giao dịch này là của các cổ đông lớn cũng như của Tập đoàn Masan (MSN) của ông Nguyễn Đăng Quang. MSN đang nắm giữ khoảng 80% vốn tại Masan Meatlife - doanh nghiệp sản xuất và cung cấp thịt lớn mới xuất hiện nhưng có quy mô hàng đầu trên phạm vi cả nước.

Masan Meatlife cũng đang lấy ký kiến cổ đông về việc chào bán cổ phần cho một công ty con khác của Masan Group và phát hành cổ phiếu riêng lẻ. Mức giá được tính toán ở mức 90 ngàn đồng/cp, cao hơn so vối mức khoảng 75 ngàn đồng trên thị trường OTC.

Với hơn 320 triệu cổ phiếu đang lưu hành, Masan Meatlife có vốn hóa hơn 1 tỷ USD. Mức này có thể cao hơn nếu tính theo giá ông lớn Mỹ KKR mua. KKR đã mua 7,5% cổ phần MML hồi năm 2017 với giá 150 triệu USD, tương đương định giá là 2 tỷ USD.

Thị trường chứng khoán cũng sắp đón thêm một ông lớn tỷ USD khác. Theo Bloomberg, Hãng hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) của ông Trịnh Văn Quyết cũng sẽ niêm yết vào đầu năm 2020 với vốn hóa lên đến 1 tỷ USD.

 
Nhiều tỷ phú Việt khởi nghiệp từ Đông Âu.

Hàng hàng không cất cánh vào đầu 2019 này sẽ niêm yết tổng cộng khoảng 400 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE hoặc sàn Hà Nội với giá IPO khoảng 50-60.000 đồng/cổ phiếu tương ứng khoảng 2,59 USD/cổ phiếu. Bamboo Airways cho biết hiện đang nắm khoảng hơn 10% thị phần với 10 tàu bay trên 25 chặng và muốn tăng lên 30% vào 2020.

Trước đó, sự xuất hiện của các đế chế trên sàn chứng khoán như Techcombank, VPBank, Masan, Thế Giới Di Động, VietJet… đã mang đến cho Việt Nam rất nhiều tỷ và triệu phú USD như ông Hồ Hùng Anh, ông Nguyễn Đăng Quang, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, ông Nguyễn Đức Tài, ông Ngô Chí Dũng…

Ông Nguyễn Đăng Quang nổi bật trong khá nhiều lĩnh vực. Sau thành công trong lĩnh vực mỳ tôm nước chấm, ông Quang đang đầu tư lớn ở mỏ Núi Pháo có trữ lượng vonfram lớn nhất thế giới ngoài Trung Quốc. Giờ đây, ông Quang tấn công vào thị trường thịt lợn có quy mô 10 tỷ USD.

Ông Nguyễn Đăng Quang được xếp hạng là tỷ phú USD của thế giới và là người giàu thứ 4 Việt Nam. Đại gia gốc Quảng Trị kín tiếng nhưng có các sản phẩm hiện diện hàng ngày trong mâm cơm gia đình Việt.

Hồi đầu tháng 3/2019, Tạp chí Forbes 3 công bố danh sách tỷ phú USD 2019, ghi danh ông Nguyễn Đăng Quang (chủ tịch Tập đoàn Masan) là tỷ phú USD Việt mới với tài sản đạt 1,3 tỷ USD, đứng thứ 1717 thế giới.

Theo Forbes, ông Nguyễn Đăng Quang (1963) từng kinh doanh hàng tiêu dùng tại Đông Âu, trước khi về nước thành lập Tập đoàn Masan và sau đó đầu tư vào Techcombank. Ông Quang là tỷ phú tự thân, có 3 con.

Theo số liệu thống kê, ông Nguyễn Đăng Quang hiện chỉ nắm giữ 15 cổ phiếu MSN của tập đoàn Masan. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đăng Quang đang gián tiếp nắm giữ khoảng 252 triệu cổ phiếu MSN (thông qua CTCP Masan và Hoa Hướng Dương), tương đương gần 22% cổ phần Masan, trị giá khoảng 22,6 ngàn tỷ đồng theo vốn hóa của Masan trên sàn.

Bên cạnh đó, vợ ông Quang là bà Nguyễn Hoàng Yến đang nắm giữ 3,65% cổ phần MSN. Ông Quang cũng trực tiếp nắm giữ các cổ phiếu Masan Consumer (MCH), Techcombank (TCB), Coninco (CNN)…

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), trong phiên giao dịch 15/10, VN-Index biến động nhẹ. Dòng tiền vẫn khá yếu. Một số cổ phiếu chủ chốt tăng điểm như: Vincom Retail, Thế Giới Di Động, VietJet…

Các CTCK tiếp tục đưa ra những dự báo thận trọng.

Theo SHS, dự báo VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co và đi ngang với biên độ trong khoảng 991-1.000 điểm (MA20-trendline nối các đỉnh từ tháng 10/2018). Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ danh mục đã mua trước đó. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể áp dụng chiến lược mua thấp (buy low) khi chỉ số lùi về gần ngưỡng hỗ trợ 980 điểm và bán cao (sell high) khi chỉ số tiến đến gần ngưỡng kháng cự 1.000 điểm trong giai đoạn tích lũy đi ngang hiện tại.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 14/10, VN-Index tăng 1,73 điểm lên 993,57 điểm; HNX-Index tăng 0,78 điểm lên 106,05 điểm và Upcom-Index giảm 0,19 điểm xuống 56,78 điểm. Thanh khoản đạt 230 triệu đơn vị, trị giá 4,9 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Ảo mộng đằng sau khoản đầu tư 45 tỷ USD của Trung Quốc ở Philippines
Giàu nhanh không tưởng, ký giấy ly hôn có ngay 36 tỷ USD
Hé lộ nguồn vốn "khủng" 4,7 tỷ USD "rót" cho Dự án sân bay Long Thành
Mua bán quốc tịch - ngành công nghiệp tỷ USD gây tranh cãi
Tỷ phú mất hơn 3 tỷ USD trong một năm

/ vietnamnet.vn