Hai nữ nhân viên kinh doanh liên tục 'nẫng tiền' của doanh nghiệp

Được giao nhiệm vụ kinh doanh, thu tiền của khách hàng và phải chuyển ngay về bộ phận kế toán nhưng Ngọc cùng bị can liên quan cứ liên tục "ỉm" gọn những khoản tiền lớn của doanh nghiệp...

Viện KSND TP Hà Nội vừa ra cáo trạng truy tố các bị can Phạm Thị Ánh Ngọc (SN 1981) và Hoàng Thị Xuân (SN 1979), đều là nhân viên kinh doanh của Công ty TNHH Lê Huy về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, theo quy định tại Điều 175 - Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, Công ty TNHH Lê Huy (viết tắt là Công ty Lê Huy) có địa chỉ tại phố Cát Linh (phường Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, Hà Nội) với ngành nghề kinh doanh chính là buôn bán các loại thiết bị vệ sinh. Hoàng Thị Xuân và Phạm Thị Ánh Ngọc là nhân viên kinh doanh của doanh nghiệp được giao nhiệm vụ phụ trách kinh doanh, thu tiền của khách hàng sau đó nộp về thủ quỹ.

Theo quy trình làm việc của Công ty Lê Huy, nhân viên thu tiền công nợ của các khách hàng phải đem tiền thu được nộp về cho bộ phận kế toán của doanh nghiệp ngay trong ngày. Tuy nhiên, quá trình làm việc, Xuân và Ngọc đã lợi dụng nhiệm vụ được giao, thu tiền của các khách hàng nhưng không nộp về Công ty Lê Huy theo quy chế làm việc. Số tiền thu được, Xuân và Ngọc đã chiếm đoạt, sử dụng vào mục đích cá nhân.

Cụ thể, năm 2018, Ngọc đã trực tiếp đến 18 cửa hàng mua thiết bị vệ sinh của Công ty Lê Huy, thu đổng số tiền công nợ là hơn 1,5 tỷ đồng. Theo quy định, Ngọc phải nộp toàn bộ số tiền này về bộ phận kế toán của doanh nghiệp ngay trong ngày. Thế nhưng do cần tiền chi tiêu cá nhân nên Ngọc đã giữ lại, không báo công ty về việc đã nhận số tiền này.

Ngọc chỉ nộp về cho bộ phận kế toán công ty số tiền 90 triệu đồng. Còn lại hơn 1,4 tỷ đồng, chị ta đã chiếm đoạt để trả nợ cá nhân và chi tiêu hết.

 Mở rộng điều tra, tài liệu thu thập được thể hiện tổng số tiền Ngọc chiếm đoạt của Công ty Lê Huy là hơn 2,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, căn cứ kết quả giám định và tài liệu xác minh tại ngân hàng, cơ quan điều tra xác định chỉ có đủ căn cứ kết luận Ngọc đã thu tổng số tiền gần 1 tỷ đồng tương ứng với 4 khách hàng của Công ty Lê Huy và đã chiếm đoạt, sử dụng vào mục đích cá nhân.

Đối với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng, Ngọc khai đã thu của khách hàng nhưng không ký giấy nhận tiền, Công ty Lê Huy không cung cấp được chứng từ thể hiện việc chị ta lấy tiền của doanh nghiệp. Do vậy, cơ quan điều tra xác định không có đủ căn cứ kết luận Ngọc đã chiếm đoạt số tiền hơn 1,3 tỷ đồng này.

Tương tự, Hoàng Thị Xuân cũng đã có hành vi thu số tiền 300 triệu đồng của khách hàng nhưng không nộp ngay về Công ty Lê Huy mà chiếm đoạt số tiền này... Hiện, bị can Phạm Thị Ánh Ngọc mới chỉ khắc phục được 550 triệu đồng và bị can Hoàng Thị Xuân mới trả lại doanh nghiệp 147 triệu đồng.

https://www.anninhthudo.vn/hai-nu-nhan-vien-kinh-doanh-lien-tuc-nang-tien-cua-doanh-nghiep-post531724.antd

Minh Long / anninhthudo.vn