Hai mẫu thiết giáp Mỹ triển khai canh mỏ dầu Syria

Thiết giáp M-ATV và AGMS được đặc nhiệm Mỹ sử dụng trong các chuyến tuần tra tại khu vực phía đông và phía bắc Syria.

Lầu Năm Góc hồi cuối tháng 10 tuyên bố sẽ triển khai nhiều xe thiết giáp cùng các binh sĩ tới bảo vệ một số mỏ dầu quan trọng ở đông bắc Syria. Chỉ vài ngày sau đó, những hình ảnh xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy quân đội Mỹ đang sử dụng hai mẫu thiết giáp để thực hiện nhiệm vụ này.

Video được công bố hôm 3/11 cho thấy ba Xe Kháng mìn Chống Phục kích (M-ATV) được lính Mỹ sử dụng để tuần tra ở khu vực quanh mỏ dầu tại tỉnh al-Hasakah một ngày trước đó.

M-ATV do tập đoàn Oshkosh Defence của Mỹ phát triển trên cơ sở nền tảng Phương tiện Chiến thuật Thay thế Hạng trung (MTVR). Oshkosh Defence bắt đầu chế tạo A-ATV từ năm 2009, sau khi Bộ Quốc phòng Mỹ đặt hàng một mẫu thiết giáp kháng mìn có thể hoạt động tốt ở địa hình hiểm trở với đường sá chất lượng kém ở Afghanistan.

M-ATV được trang bị động cơ turbodiesel Caterpillar C7 7,2 lít, có thể đạt tốc độ tối đa 105 km/h với tầm hoạt động khoảng 510 km. Khoang trong của xe có thể chứa tối đa 11 binh sĩ với hai hàng ghế hướng về phía trước và hai hàng ghế quay vào nhau có thể gập lại ở phía sau. Hàng ghế ở giữa xe có thể được chuyển đổi thành giá đỡ cho xạ thủ súng máy.

Cấu hình vũ khí của M-ATV có thể thay đổi tùy vào nhiệm vụ, gồm trung liên 7,62 M240, súng phóng lựu 40 mm Mk.19, đại liên 12,7 mm M2, pháo hạng nhẹ 30 mm M230LF, tên lửa chống tăng Javelin hoặc TOW.

Xe được trang bị hệ thống kháng mìn tích hợp có khả năng làm chệch hướng và hấp thu năng lượng vụ nổ từ các loại bom mìn tự chế cài vệ đường để bảo vệ kíp lái bên trong.

hai mau thiet giap my trien khai canh mo dau syria
Các hệ thống trên thiết giáp M-ATV. Đồ họa: Oshkosh Defence.

Khoảng 10.000 chiếc M-ATV được sản xuất từ năm 2009 tới nay với giá thành hơn 470.000/chiếc. Quân đội Mỹ nhận lô 46 thiết giáp M-ATV đầu tiên vào tháng 7/2009 và hiện đã biên chế hơn 8.700 chiếc M-ATV cho lực lượng lục quân, thủy quân lục chiến, không quân và Bộ Tư lệnh Các chiến dịch đặc biệt Mỹ (SOCOM.

Loại thiết giáp thứ hai được lính Mỹ sử dụng để tuần tra tại Syria là Hệ thống Thiết giáp Cơ giới Mặt đất (AGMS), loại thiết giáp ít gặp được trang bị cho lực lượng đặc nhiệm Mỹ. Hình ảnh về loại phương tiện này được tài khoản CNW đăng trên Twitter khi gặp đoàn xe quân sự Mỹ ở khu vực gần thành phố Qamishli, đông bắc Syria. Đoàn xe này được cho là chở phái đoàn Mỹ tới gặp đại diện chính quyền người Kurd tại thành phố sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Thiết giáp kháng mìn 6x6 AGMS do Áo chế tạo trên cơ sở xe bọc thép chở quân Pandur, có khả năng triển khai trong thời gian ngắn để cung cấp chi viện hỏa lực mạnh cho các chiến dịch đặc biệt. AGMS được trang bị đại liên 12,7 mm M2 hoặc súng phóng lựu tự động 40 mm Mk.19, có thể chống lại các thiết bị nổ tự chế và phương tiện tác chiến điện tử của đối phương.

Tốc độ của AGMS lên tới hơn 96 km/h, chở được chín binh sĩ, trong đó có một trưởng xe và một lái xe. Những chiếc AGMS hoạt động tại Syria có buồng lái nhô lên cao với lớp kính bọc thép dày, giúp lái xe có tầm quan sát tốt khi hành quân ở tốc độ cao.

Quân đội Mỹ nhận những chiếc AGMS đầu tiên vào tháng 3/2000, một số nguồn tin cho biết đặc nhiệm Delta và trung đoàn biệt kích 75 của Mỹ đã được biên chế khoảng 20 thiết giáp AGMS. Khoảng 12 chiếc AGMS do General Dynamics Land Systems sản xuất đang trong biên chế SOCOM.

Các đoàn xe thiết giáp Mỹ đang tuần tra khu vực phía bắc và phía đông Syria sau khi Lầu Năm Góc tuyên bố duy trì lực lượng để bảo vệ các mỏ dầu khỏi tàn dư phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Một nhóm tuần tra của Mỹ bị phiến quân Quân đội Syria tự do (FSA) thân Thổ Nhĩ Kỳ tấn công hôm 3/11 nhưng không chịu thiệt hại.

hai mau thiet giap my trien khai canh mo dau syria
Binh sĩ Mỹ trên thiết giáp AGMS bên ngoài thành phố Qamishli, Syria ngày 2/11, Ảnh: AFP.

Nguyễn Tiến (Theo Defence Blog, Army Technology)

hai mau thiet giap my trien khai canh mo dau syria Đặc nhiệm an ninh Nga sắp có xe chở quân mới để tác chiến ở đô thị

Với xe thiết giáp chở quân Falkatus, đặc nhiệm của cơ quan an ninh Nga có thể dễ dàng bắn hạ bọn khủng bố qua ...

hai mau thiet giap my trien khai canh mo dau syria 4 thiết giáp Mỹ mất lái, đâm vào nhau gần biên giới Nga

Các xe Stryker của lục quân Mỹ gặp sự cố dẫn tới vụ tai nạn nghiêm trọng khi đang hành quân ở Litva, khiến 13 ...

hai mau thiet giap my trien khai canh mo dau syria Cảnh sát Mỹ rượt đuổi thiết giáp bị đánh cắp giữa phố

Cảnh sát bang Virginia huy động trực thăng, xe tuần tra để truy bắt nghi phạm đánh cắp một xe thiết giáp từ căn cứ ...

/ vnexpress.net