Hải Dương xuất khẩu 50 tấn vải thiều sớm

50 tấn vải sớm trong mùa vụ năm 2021 được các doanh nghiệp thu mua, xuất khẩu sang Nhật Bản, Singapore và Malaysia hôm 18/5.

Đây là năm thứ hai, quả vải thiều Hải Dương xuất khẩu sang Singapore, Nhật Bản. Theo đại diện Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, việc xuất khẩu vải sang Nhật năm nay thuận lợi hơn do phía bạn đã uỷ quyền cho Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) giám sát khâu chiếu xạ, khử trùng tại Việt Nam.

Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, ngoài kênh bán hàng truyền thống, cơ quan này đã phối hợp với UBND tỉnh, các đơn vị đưa vải, nông sản Hải Dương lên các sàn thương mại điện tử gắn với truy xuất nguồn gốc. Từ 18/5, vải thiều Thanh Hà sẽ được đưa lên sàn thương mại điện tử Lazada, Sendo và thời gian tới sẽ là một số sàn thương mại điện tử khác.

Hải Dương xuất khẩu 50 tấn vải thiều sớm

Gian hàng giới thiệu vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) tại một hội nghị kết nối tìm thị trường. Ảnh: IDEA

Ngoài ra, Bộ cũng hỗ trợ kết nối doanh nghiệp, hộ kinh doanh vải thí điểm truy xuất nguồn gốc cho quả vải khi giao dịch trực tuyến với hơn 200 nhà nhập khẩu tại Trung Quốc, Singapore, Nhật trong thời gian 18-20/5.

Ông Hải ước tính, sẽ có khoảng 53.000 tấn vải Hải Dương được đảm bảo đầu ra nhờ các hoạt động tìm thị trường, xúc tiến xuất khẩu lần này bất chấp Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Riêng với thị trường Australia, Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, các nhà nhập khẩu nước này sẽ nhập khoảng 100 tấn vải thiều sang các bang Nam Australia và Tây Australia. Thương vụ đang tiếp tục làm việc, kết nối với các đối tác mua tại các bang còn lại của nước này.

"Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia sẽ tiến hành đề xuất với phía bạn đẩy nhanh thông quan khi vải cập cảng", đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết. Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu quả vải Việt sang Australia tăng 188% so với cùng kỳ dù ảnh hưởng của Covid-19, và khó khăn trong cước vận chuyển.

Năm 2020, Hải Dương xuất khẩu khoảng 25.000 tấn vải, chiếm 50% lượng vải thu hoạch của tỉnh. Dự kiến năm nay tỉnh này sẽ thu hoạch 55.000 tấn vải (vải sớm khoảng 30.000 - 35.000 tấn, vải chính vụ khoảng 20.000 - 25.000 tấn), tăng 10.000 tấn so với 2020. Huyện Thanh Hà đang duy trì 17 vùng trồng, diện tích 155,2 ha được cấp mã số đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Mỹ, Australia, EU, Nhật Bản, Singapore...

Anh Minh

Vải thiều lần đầu lên sàn online Vải thiều lần đầu lên sàn online
Quả vải Việt Nam “cháy hàng” tại Nhật Bản Quả vải Việt Nam “cháy hàng” tại Nhật Bản
/ vnexpress.net