Hà Tĩnh dốc sức cho đường dây 500kV mạch 3

Để chung tay, góp sức cùng ngành điện nỗ lực hoàn thành dự án và đóng điện vận hành nhân dịp chào mừng ngày Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9 năm nay theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Hà Tĩnh đang huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng vào cuộc, để cùng với chủ đầu tư, đơn vị thi công hoàn thành dự án.

Quyết tâm hoàn thành trước mùa mưa bão

Là một trong những đơn vị từ Hà Nội vào Hà Tĩnh để thi công các gói thầu thuộc dự án trọng điểm quốc gia đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối, trong những ngày này cán bộ, công nhân Công ty CP Sông Đà 5 đang gấp rút tập trung nhân lực để thi công cột 61 thuộc địa bàn xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Đây là một trong những vị trí thi công hiểm trở, cột cao tới 100m, nằm ở khu vực đồi núi nên công tác dựng cột thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn. Công ty phải chật vật làm đường công vụ, mất nhiều thời gian vận chuyển vật liệu lên vị trí thi công.

Ông Đào Minh Hiên, Phó Giám đốc Ban điều hành Công ty CP Sông Đà 5 cho biết: Sau rất nhiều nỗ lực, đến nay tại vị trí 61 đã hoàn thành dựng cột, hiện đội ngũ kỹ sư, công nhân kỹ thuật đang tập trung kéo dây với khoảng néo 60 - 62. Khó khăn tiếp tục thách thức anh em công nhân khi tại khoảng néo của đường dây 500kV mạch 3 lại giao chéo với 2 đường dây 500kV mạch 1 và mạch 2 nên công tác kéo dây rất phức tạp, khi tiến hành kéo phải xin cắt điện. Tuy vậy, công ty đã tập trung tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị, làm việc với tinh thần khẩn trương, quyết tâm hoàn thành công việc trong 3 ngày tại khoảng néo này để giảm thời gian ngừng cung cấp điện trên địa bàn.

Ngoài vị trí cột điện 61, Công ty CP Sông Đà 5 liên danh với Công ty CP Thương mại Xây lắp công nghiệp Thăng Long (Hà Nội) triển khai 5 gói thầu, thi công 64 vị trí cột tại huyện Thạch Hà, Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh. Đến thời điểm này, đơn vị đã hoàn thành móng tại 64/64 vị trí, hoàn thành dựng cột 60/64 vị trí và hiện đang trong quá trình kéo dây.

Hà Tĩnh dốc sức cho đường dây 500kV mạch 3 -0
Đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh đang hoàn thiện những công đoạn cuối cùng.

Tương tự, tham gia thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua Hà Tĩnh, Công ty CP PC1 Hà Nội đảm nhiệm thi công gói thầu 21 với 12 vị trí cột trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên. Trong đó, vị trí cột 135 và 136 cùng chiều cao 145m, khoảng vượt qua hồ chứa nước Thượng Tuy với chiều dài khoảng 1 km nên công tác dựng cột, kéo dây gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Mai Văn Quân, Phó Tổng giám đốc Công ty CP PC1 Hà Nội chia sẻ thêm, 12/12 vị trí mà đơn vị thi công đều nằm trên khu vực đồi núi. Để đảm bảo tiến độ, doanh nghiệp đã huy động nhân lực, xe cẩu 2 cầu vận chuyển thiết bị lên hiện trường để thi công bất kể cả thời tiết nắng hay mưa. Nhờ vậy, đến nay, công ty đã hoàn thành dựng cột 12/12 vị trí và đang tập trung kéo dây tại các khoảng néo, phấn đấu đến ngày 15/8/2024 sẽ hoàn thành 100% khối lượng công việc.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị trực tuyến với các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh về tình hình thực hiện dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) diễn ra vào ngày 22/7 vừa qua, về việc yêu cầu các địa phương quyết liệt, nỗ lực hơn nữa, mở các đợt thi đua thần tốc, cao điểm, nước rút để hoàn thành dự án và đóng điện vận hành nhân dịp chào mừng ngày Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9 năm 2024.

Với quyết tâm đưa dự án đoạn qua địa bàn về đích đúng tiến độ, tỉnh Hà Tĩnh đang huy động các đơn vị, địa phương tiếp tục vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, tập trung công tác tuyên truyền vận động, đảm bảo ANTT, kịp thời động viên, thăm hỏi, tạo mọi điều kiện thuận lợi, huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân để cùng với chủ đầu tư, đơn vị thi công hoàn thành dự án theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc

Trong đó, các huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên khẩn trương hoàn thành việc tuyên truyền, vận động, tháo dỡ, di dời nhà cửa, vật kiến trúc đối với 5 hộ dân còn vướng mắc, lên kế hoạch kéo dây qua các hộ dân này để có phương án di dời kịp thời. Các địa phương còn lại tập trung huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị từ chính quyền, lực lượng vũ trang, các đoàn thể và nhân dân để sớm hoàn thành việc chặt phát, tận thu, di chuyển cây cối, nhà cửa, công trình, vật kiến trúc đối với phần còn lại trong hành lang tuyến theo kế hoạch, tiến độ kéo dây của chủ đầu tư, đơn vị thi công, đảm bảo hành lang an toàn đóng điện.

Lực lượng Công an, Quân đội và Bộ đội Biên phòng tập trung công tác đảm bảo ANTT trong quá trình thi công dự án; phối hợp xử lý các tình huống có nguy cơ mất ANTT, huy động lực lượng tham gia công tác hậu cần và hỗ trợ thi công. Đối với số lượng cây cối trong phạm vi ảnh hưởng của hành lang tuyến đã được chi trả, đền bù liên quan đến Công ty TNHH MTV Cao su Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh đang yêu cầu doanh nghiệp này khẩn trương thực hiện chặt hạ, di dời để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư theo kế hoạch thi công kéo dây và đảm bảo hành lang an toàn đóng điện, không để ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Được biết, dự án đường dây 500kV mạch 3 đoạn Quảng Trạch – Phố Nối dài 518,14 km, qua 9 tỉnh, trong đó đoạn qua Hà Tĩnh có quy mô lớn nhất trong các địa phương khi có chiều dài khoảng 141,52km, với 285 vị trí và 284 khoảng cột/113 khoảng néo thuộc 9 huyện, thị xã. Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của dự án trọng điểm quốc gia, ngay từ đầu tỉnh Hà Tĩnh đã quyết liệt vào cuộc, huy động cả hệ thống chính trị để sớm bàn giao 100% mặt bằng sạch cho chủ đầu tư; đồng thời tăng cường hỗ trợ chủ đầu tư và các đơn vị thi công di dời công trình, tài sản ra khỏi hành lang lưới điện, góp phần đẩy nhanh tiến độ dự án.

Đến nay, dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối đoạn qua Hà Tĩnh đã hoàn thành đúc móng 285/285 vị trí móng, dựng cột 239/285 vị trí, kéo dây xong 18/113 khoảng néo và đang kéo dây tại 30 khoảng néo. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung hiện đang tiếp tục đốc thúc, hỗ trợ các nhà thầu chủ động thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa dự án vào sử dụng. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực truyền tải hệ thống điện quốc gia, cấp bách đảm bảo cung ứng điện cho miền Bắc trong cao điểm 2024 và các năm tiếp theo.

Ông Bùi Xuân Thái, Phó trưởng Phòng Kỹ thuật, Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung cho biết thêm, thời điểm này Hà Tĩnh đã bước vào mùa mưa bão, thời tiết bất lợi nên chủ đầu tư đang đốc thúc các nhà thầu thi công tranh thủ tối đa thời gian, tập trung tối đa nhân lực, phương tiện, thiết bị để hoàn thành 100% khối lượng trước ngày 15/8/2024.

Cũng theo ông Thái, trong “chặng nước rút”, ngoài nỗ lực của các nhà thầu, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tăng cường chi viện cho công trường 500kV mạch 3 Quảng Trạch – Phố Nối bằng việc hỗ trợ lực lượng xung kích và phương tiện, thiết bị từ các Tổng Công ty Điện lực trong cả nước tham gia. Theo đó, trong thời gian vừa qua, bất chấp có thời điểm nắng nóng như đổ lửa nhưng những con người từ miền Trung, miền Nam ra với Hà Tĩnh mang theo quyết tâm, ý chí dành cho dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng này.

Ngoài sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn, Hà Tĩnh đã được tăng cường 17 đoàn công tác với gần 500 nhân lực từ Tổng Công ty Điện lực Miền Trung và Tổng Công ty Điện lực Miền Nam, với nhiều chuyên gia, kỹ sư tinh nhuệ, tay nghề giỏi đến từ nhiều địa phương như Điện lực Bà Rịa – Vũng Tàu, điện lực Thừa Thiên Huế... để góp phần thực hiện khối lượng công việc lớn, nỗ lực đưa dự án về đích theo tiến độ Thủ tướng Chính phủ giao.

https://cand.com.vn/Xa-hoi/ha-tinh-doc-suc-cho-duong-day-500kv-mach-3-i740197/

Thiên Thảo / cand.com.vn