Hà Nội tiếp nhận đầu tư dự án metro số 1 Ngọc Hồi- Yên Viên hơn 81 nghìn tỷ đồng

Tuyến đường sắt đô thị số 1, Yên Viên- Ngọc Hồi sẽ chuyển sang UBND TP Hà Nội làm chủ đầu tư thay vì Bộ GTVT.

Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội thống nhất phối hợp chỉ đạo về một số dự án trong lĩnh vực đường sắt như đường sắt đô thị số 1, Khu tổ hợp Ngọc Hồi; GPMB tại ga Tía và ga Phú Xuyên; dự án đầu tư xây dựng và đầu nối hạ tầng kỹ thuật ô đất D20 khu đô thị mới Cầu Giấy...

Bộ GTVT giao Cục Đường sắt Việt Nam cung cấp đầy đủ hồ sơ Quy hoạch mạng lưới đường sắt và chủ động phối hợp với Sở GTVT Hà Nội tiếp thu ý kiến, hoàn thiện kế hoạch, chính sách, giải pháp thực hiện quy hoạch và trong quá trình lập quy hoạch đường sắt khu đầu mối TP Hà Nội.

Về phía UBND TP Hà Nội, giao các Sở, ban ngành có liên quan chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT trong quá trình lập quy hoạch, đảm bảo tuân thủ thứ bậc và đồng bộ giữa quy hoạch ngành, quy hoạch địa phương.

10
Ảnh minh họa

Về việc bàn giao dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1, Yên Viên - Ngọc Hồi, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội thống nhất bàn giao hồ sơ, tài liệu liên quan đến dự án để TP Hà Nội tiếp tục nghiên cứu, đầu tư.

Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) và Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội khẩn trương chủ động phối hợp rà soát, đề xuất công tác nghiên cứu chuẩn bị đầu tư tuyến số 1.

"Do tổ hợp Ngọc Hồi là ga đầu mối phía Nam, đáp ứng chức năng của đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, trên cơ sở kết quả nghiên cứu dự án và hồ sơ, tài liệu tiếp nhận, UBND TP Hà Nội tiếp tục đầu tư toàn bộ tuyến đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi và các hạng mục liên quan đến đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi và các hạng mục liên quan đến đường sắt đô thị thuộc Khu tổ hợp Ngọc Hồi. Bộ GTVT đầu tư các hạng mục công trình liên quan đến đường sắt quốc gia tại Khu tổ hợp Ngọc Hồi" - Bộ GTVT thông tin.

Đối với mặt bằng thuộc Khu tổ hợp Ngọc Hồi, trong thời gian chờ triển khai dự án, UBND TP Hà Nội quản lý mặt bằng đã được giải phóng để tránh tái lấn chiếm, đồng thời xây dựng phương án khai thác có hiệu quả mặt bằng đã được giải phóng.

Dự án đường sắt đô thị số 1, Yên Viên - Ngọc Hồi, giai đoạn 1 được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 3304/QĐ-BGTVT ngày 31/10/2008 với thời gian hực hiện từ năm 2007 đến năm 2017; đến năm 2017 được phê duyệt điều chỉnh với dự kiến thực hiện từ năm 2017 đến năm 2024. Tổng mức đầu tư của dự án đến nay ở mức 81.537 tỷ đồng.

Dự án đã giải ngân 842,4 tỷ đồng vốn vay ODA Nhật Bản để thực hiện công tác thiết kế kỹ thuật của dự án (từ năm 2009 đến năm 2014); giải ngân 1.412 tỷ đồng vốn đối ứng để thực hiện các công tác như: giải phóng mặt bằng, quản lý dự án, chi phí tư vấn trong nước, chi phí khác.

Phối hợp xử lý các tồn tại dự án Cát Linh- Hà Đông

Liên quan đến những tồn tại tại dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội số 2A, Cát Linh- Hà Đông, Bộ GTVT giao Ban QLDA Đường sắt định kỳ 1 tháng/1 lần phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội để xử lý, kịp thời báo cáo Bộ GTVT các khó khăn, vướng, mắc để được xem xét, giải quyết.

Về việc cấp phép lái tàu, đăng kiểm đường sắt đô thị, Bộ GTVT giao Cục Đường sắt Việt Nam nghiên cứu, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật theo hướng phân cấp đề địa phương thực hiện nhằm tạo thuận lợi cho việc vận hành, khai thác đường sắt; tham mưu giải quyết các nội dung còn vướng mắc hiện tại trên nguyên tắc không ảnh hưởng tới nguồn nhân lực lái tàu của tuyến Cát Linh - Hà Đông.