Hà Nội thí điểmdịch vụ xe đạp công cộng ở 5 quận nội thành

Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, đơn vị này vừa được UBND thành phố Hà Nội giao xây dựng dự án phát triển xe đạp công cộng để thực hiện tại 5 quận trung tâm.

Đối tượng phục vụ được dự án đặt ra là người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng, học sinh - sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố; khách du lịch… Sở GTVT Hà Nội cho biết, xe đạp được sử dụng phục vụ người dân tại 5 quận trung tâm bao gồm đạp truyền thống, xe điện 2 bánh. Dự án sẽ triển khai theo hai giai đoạn.

Hà Nội  thí điểm triển khai dịch vụ xe đạp công cộng ở 5 quận nội thành -0

Người dân Hà Nội thường đạp xe quanh Hồ Tây vào các ngày cuối tuần.

Trong đó, giai đoạn 1 (thực hiện trong 1 năm); ở giai đoạn này sẽ đầu tư 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp truyền thống và 500 xe đạp điện. Số xe này sẽ được bố trí tại từ 70 đến 80 vị trí tại các quận: Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân và các điểm cạnh lối lên xuống của tuyến tàu điện đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Thời gian dự kiến thực hiện năm 2022 đến 2023.

Giai đoạn 2, dự kiến từ năm 2023 đến 2024 dự án mở rộng vùng phục vụ: tập trung phát triển mở rộng vùng dịch vụ ra các quận trung tâm và lân cận trung tâm. Quy mô đầu tư khoảng 3.000 xe đạp, bố trí tại 350 địa điểm, chi tiết các địa điểm này sẽ được đơn vị thực hiện và các cơ quan có liên quan khảo sát và lựa cụ thể.

Theo tính toán của nhà đầu tư, tổng chi phí của dự án là khoảng 26 tỷ đồng - nhà đầu tư tự bỏ vốn và khai thác. Dự án dự kiến thực hiện thí điểm trong vòng 18 tháng, mức phí được đưa ra để người dân có thể sử dụng xe đạp điện là khoảng 20.000 đồng/giờ hoặc 200.000 đồng/ngày. Để hỗ trợ dự án, nhà đầu tư đề xuất UBND thành phố hỗ trợ một số địa điểm đặt trạm sạc tại các địa điểm đặt xe phục vụ người dân.

Phạm Huyền

Tất cả thời gian trong ngày đều có khách sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng Tất cả thời gian trong ngày đều có khách sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng
Thí điểm xe đạp công cộng ở trung tâm Sài Gòn từ tháng 8 Thí điểm xe đạp công cộng ở trung tâm Sài Gòn từ tháng 8

/ cand.com.vn