Hà Nội tập trung khắc phục hậu quả úng ngập, ứng phó đợt mưa lũ mới

Từ đêm nay (1-8) đến ngày 3-8, Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố miền Bắc mưa vừa, mưa to; lũ trên các sông: Tích, Bùi, Đáy có thể lên trở lại; lũ trên sông Cầu, Cà Lồ tăng nhanh.

Trước tình hình trên, Hà Nội yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung khắc phục hậu quả úng ngập, ứng phó đợt mưa lũ mới.

song-bui-1.jpg
Dù đã xuống dưới mức báo động lũ nhưng mực nước sông Bùi vẫn ở mức cao, nhiều khu dân cư ven sông của huyện Chương Mỹ vẫn ngập sâu. Ảnh: Bảo Châu

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và trung du Bắc Bộ dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ kết hợp với xoáy thấp phát triển lên đến 5.000m đang dịch dần sang phía Tây nên đêm nay và ngày mai (2-8), thành phố Hà Nội có mưa, mưa rào rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông.

Ngày 3-8, Hà Nội mưa rào rải rác và dông vài nơi. Tổng lượng mưa cả đợt tại các huyện phía Bắc và trung tâm thành phố 10-20mm, có nơi cao hơn 30mm; các huyện phía Nam và phía Tây thành phố 20-40mm, có nơi cao hơn 70mm. Từ đêm 3-8, thành phố Hà Nội mưa rào rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to và dông.

Các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc, Việt Bắc và Hòa Bình, đêm nay và ngày mai mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-80mm, có nơi cao hơn 150mm.

Cơ quan trên cảnh báo, mực nước trong sông Hà Nội vẫn đang ở mức cao nguy cơ mất an toàn đối với tuyến đê thuộc các huyện Quốc Oai, Thạch Thất; thời gian ngập lụt tại các khu vực ven sông: Tích, Bùi có khả năng kéo dài; gia tăng rủi ro thiên tai, phát sinh dịch bệnh...

Thực tế sáng nay (1-8), lũ trên các sông: Tích, Bùi, Đáy tiếp tục xuống. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội lệnh rút báo động lũ cấp III tại các huyện, thị xã: Sơn Tây, Chương Mỹ, Quốc Oai, Phúc Thọ, Thạch Thất. Tuy nhiên, lũ trên sông Cầu, đoạn huyện Sóc Sơn và sông Cà Lồ, đoạn huyện Đông Anh lên nhanh, cơ quan trên phát lệnh báo động lũ cấp I trên sông Cà Lồ, báo động lũ cấp II trên sông Cầu.

luc-luong-xung-kich-nam-phuong-tien.jpg
Bốn thôn của xã Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ) ngày 1-8 vẫn bị nước lũ cô lập. Ảnh: Bảo Châu.

Về tình hình úng ngập, Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố cho biết, tính đến sáng nay, huyện Chương Mỹ còn 19 xóm, thôn bị ngập, ảnh hưởng tới 1.252 hộ dân, nặng nhất là các xã: Nam Phương Tiến, Hoàng Văn Thụ, Tốt Động... Huyện Quốc Oai còn 166 hộ dân bị úng ngập thuộc địa bàn 6 xã, trong đó xã Cấn Hữu là 111 hộ, Đông Yên 19 hộ, Liệp Tuyết 13 hộ...

Bên cạnh đó, khu vực ngoại thành Hà Nội hiện còn 733ha lúa, 121ha rau màu và 280ha nuôi trồng thủy sản đang ở mức đầy nước, 86ha lúa ngập trắng...

tang-qua.jpg
Nhiều cơ quan, đơn vị của thành phố Hà Nội tiếp tục đến thăm hỏi, tặng quà động viên người dân xã Hoàng Văn Thụ (huyện Chương Mỹ). Ảnh: Bảo Châu

Trước thực tế và dự báo nêu trên, ngày 1-8, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội có công điện yêu cầu các quận, huyện, thị xã và sở, ngành liên quan không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thiên tai, chủ động chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó theo thẩm quyền, bảo đảm kịp thời, hiệu quả, sát với tình hình thực tế trên địa bàn.

Cùng với nhiệm vụ trên, các quận, huyện, thị xã tăng cường tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ lụt, sạt lở đất và ngập úng để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại trên hệ thống thông tin, mạng xã hội.

Rà soát, bổ sung lực lượng canh gác, kiểm soát, hướng dẫn, hỗ trợ bảo đảm an toàn giao thông qua các ngầm tràn, khu vực bị sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở, khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết, kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn...

*Công an thành phố Hà Nội thông tin, với tinh thần "Lúc dân cần, lúc dân khó, có công an”, cùng với các lực lượng thuộc Công an thành phố, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) Công an thành phố Hà Nội đã nỗ lực hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ.

screen-shot-2024-08-01-at-6.03.07-pm.png
Lực lượng chức năng tổ chức tìm kiếm người mất tích trên sông Bùi. Ảnh: Chu Dũng

Ngay từ những ngày đầu xảy ra sự cố ngập lụt, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH trên sông, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã phối hợp với Công an huyện Chương Mỹ triển khai tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên các khu vực nước lũ để kịp thời phát hiện, tìm kiếm, cứu giúp người dân trong vùng ngập lụt.

screen-shot-2024-08-01-at-6.03.27-pm.png
Sẵn sàng xuồng và phương tiện ứng cứu người dân. Ảnh: Chu Dũng

Trong ngày 31-7, các tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã khẩn trương, liên tục tuần tra, kiểm soát trên các khu vực ngập lụt để tổ chức cứu nạn, cứu hộ và hỗ trợ người dân tại các khu vực ngập sâu. Cùng với đó, các tổ công tác cũng phối hợp với các lực lượng khác thuộc Công an thành phố và chính quyền địa phương tổ chức vận chuyển các nhu yếu phẩm thiết yếu để hỗ trợ, đảm bảo đời sống, sinh hoạt cho nhân dân tại các khu vực ngập lụt bị chia cắt.

65.jpeg
Tổ chức cứu trợ người dân ở nơi ngập sâu. Ảnh: Chu Dũng

Hiện tại, Cảnh sát PCCC&CNCH và các đơn vị chức năng với sự cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ vẫn đang sát cánh cùng nhân dân địa phương để tổ chức khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, bảo đảm nhanh chóng ổn định đời sống cho nhân dân.

https://hanoimoi.vn/ha-noi-tap-trung-khac-phuc-hau-qua-ung-ngap-ung-pho-dot-mua-lu-moi-673637.html

Kim Nhuệ - Chu Dũng / HNM.com.vn