Hà Nội tạm dừng các lễ hội, phố đi bộ Hồ Gươm để phòng dịch COVID-19

Đề phòng nguy cơ dịch COVID-19 bùng phát, Thường trực Thành ủy Hà Nội vừa có công văn yêu cầu tạm dừng tổ chức các lễ hội và các tuyến phố đi bộ.

Ngày 27/4, Thường trực Thành ủy Hà Nội vừa có công văn yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Trong đó, Thường trực Thành ủy Hà Nội yêu cầu tạm dừng tổ chức các lễ hội và các tuyến phố đi bộ trên địa bàn Thành phố; Tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết, trường hợp tổ chức hội nghị, sự kiện cần có hình thức phù hợp và phải thực hiện nghiêm các biện pháp và nguyên tắc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Thường trực Thành ủy Hà Nội nêu rõ, thời gian qua, Thành ủy, HĐND, UBND và cả hệ thống chính trị và nhân dân thành phố đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp đồng bộ, vừa ngăn chặn dịch bệnh COVID-19, vừa bảo đảm thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng trên địa bàn Thủ đô và đạt kết quả tích cực.

Tuy nhiên, hiện nay dịch COVID-19 trên thế giới, khu vực vẫn đang diễn biến phức tạp, đặc biệt ở những nước có chung đường biên giới với nước ta, dịch bệnh đang bùng phát mạnh trên diện rộng. Ở trong nước, tuy đã được kiểm soát tốt, song nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại luôn thường trực, nhất là từ nguồn nhập cảnh và nhập cảnh trái phép. Người dân có tâm lý lơ là, chủ quan, thực hiện không đúng các biện pháp phòng, chống dịch.

Hà Nội tạm dừng các lễ hội, phố đi bộ Hồ Gươm để phòng dịch COVID-19 - 1
Các tuyến phố đi bộ ở Hà Nội sẽ tạm dừng hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19.

Để duy trì vững chắc thành quả trong phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô, Thường trực Thành ủy yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND thành phố và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 31-CT/TU ngày 3/4 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và các Thông báo kết luận của Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn; Bám sát Công điện số 541/CĐ-TTg ngày 23/4 của Thủ tướng về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và Thông báo số 81/TB-VPCP ngày 26/4 về kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19.

Ngoài ra, các địa phương, đơn vị kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch của thành phố, chỉ đạo kiểm tra, quyết liệt đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra.

Thường trực Thành ủy cũng yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn triệt để, kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, các trường hợp đi về từ vùng dịch mà không khai báo y tế và các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch. Các đơn vị chủ động cập nhật, hoàn chỉnh các phương án sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống; đồng thời chỉ đạo tiếp tục thực hiện nhiệm vụ vừa phòng, chống dịch, vừa sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Cũng theo chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân nâng cao ý thức, đề cao cảnh giác, chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, không được chủ quan, lơ là. Mỗi cơ quan, đơn vị tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra với phương châm "phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình".

Các cấp, các ngành chỉ đạo thực hiện nghiêm túc thông điệp "5K" kết hợp tiêm vaccine trong phòng, chống dịch bệnh, nhất là việc đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, tại các sự kiện, hội nghị và trên các phương tiện giao thông công cộng.

Đặc biệt, bảo đảm tuyệt đối an toàn về phòng, chống dịch bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 và trong các hoạt động của công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Trường hợp phát hiện ca bệnh, Thường trực Thành ủy chỉ đạo cần áp dụng ngay các biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng. Việc áp dụng các biện pháp cách ly, phong tỏa, giãn cách xã hội phải bảo đảm thiết thực, hiệu quả, an toàn, nhưng không vượt quá quy mô cần thiết và hạn chế tối đa tác động bất lợi đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân. Trong quá trình đó, các cấp, các ngành tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

Người tạm trú phải khai báo y tế khi trở lại Hà Nội sau dịp 30/4 Người tạm trú phải khai báo y tế khi trở lại Hà Nội sau dịp 30/4

Phó chủ tịch thành phố Chử Xuân Dũng yêu cầu cá nhân, gia đình tạm trú, tạm vắng khi trở lại thành phố sau dịp ...

/ vtc.vn