Hà Nội: Sẽ xử lý tổ chức, cá nhân không thực hiện biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết Dengue

Hà Nội yêu cầu kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân không tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết Dengue, đặc biệt tại các công trường xây dựng, cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp, nhà hàng.

Phun thuốc diệt muỗi tại công trình xây dựng để phòng sốt xuất huyết

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị chủ động tích cực phòng chống sốt xuất huyết.

Cụ thể UBND TP yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác truyền thông phòng, chống sốt xuất huyết Dengue, sử dụng nhiều hình thức, kênh truyền thông khác nhau để tăng khả năng tiếp cận thông tin của người dân, trong đó tập trung vào các thông tin, hướng dẫn các triệu chứng nhận biết sớm mắc bệnh để người dân chủ động tới khám, điều trị tại các cơ sở y tế, các thông tin, khuyến cáo về phòng chống dịch; treo thông báo khu vực có dịch, thông báo lịch triển khai các hoạt động xử lý dịch và các hoạt động người dân cần phối hợp để triển khai công tác xử lý dịch...).

Huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tham gia triển khai chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy; đảm bảo tất cả các khu vực, các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát. Các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi phải được giám sát để tiến hành các hình thức tiêu diệt lăng quăng, bọ gậy theo hướng dẫn của ngành y tế.

Phân cấp, gắn trách nhiệm của các cấp chính quyền với kết quả công tác phòng, chống sốt xuất huyết Dengue, đặc biệt công tác vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy và công tác vận động, tổ chức phun hóa chất diệt muỗi. Kết quả đánh giá công tác phòng, chống dịch được đánh giá qua số lượng bệnh nhân và kết quả xử lý các ca bệnh, ổ dịch trên địa bàn quản lý.

Kiện toàn các tổ giám sát, đội xung kích diệt bọ gậy theo hướng dẫn của Sở Y tế; phát huy vai trò trong công tác giám sát người nghi mắc bệnh sớm tại cộng đồng, truyền thông phòng chống dịch và vận động người dân phối hợp, tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy và phun hóa chất diệt muỗi phòng, chống sốt xuất huyết.

Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn quản lý, không để tình trạng lơ là, chủ quan trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân không tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết Dengue, đặc biệt tại các công trường xây dựng, cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp, nhà hàng... thuộc phân cấp quản lý của UBND các quận, huyện, thị xã và xã phường, thị trấn; chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống sốt xuất huyết Dengue.

UBND TP giao Sở Y tế tăng cường giám sát dịch tễ bệnh sốt xuất huyết Dengue và triển khai các biện pháp chủ động phòng, chống dịch, xử lý triệt để các ổ dịch, không để dịch bùng phát.

Tổ chức tốt việc khám, phân độ, phân tuyến, thu dung, điều trị bệnh nhân; Chỉ đạo các phòng khám tư nhân, các tuyến điều trị tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, theo dõi chuyển tuyến kịp thời, an toàn, hạn chế thấp nhất tình trạng bệnh nhân nặng, tử vong.

Rà soát, có kế hoạch bổ sung, đảm bảo đủ giường bệnh, nhân lực, thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch và thu dung điều trị bệnh nhân mắc sốt xuất huyết Dengue, trong đó lưu ý việc đảm bảo có dung dịch cao phân tử dùng trong điều trị theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về giám sát, điều trị sốt xuất huyết Dengue theo hướng dẫn của Bộ Y tế; phối hợp triển khai tập huấn các kiến thức, kỹ năng cần thiết cho hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết Dengue của mạng lưới cộng tác viên, Đội xung kích, tổ giám sát...

Chủ động phối hợp với các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và các đơn vị liên quan kịp thời tháo gỡ các khó khăn trong công tác mua sắm thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống, điều trị sốt xuất huyết Dengue; kịp thời báo cáo, tham mưu UBND TP các khó khăn, vướng mắc vượt quá thẩm quyền.

Sở Giáo dục và Đào tạo Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp với chính quyền địa phương và ngành y tế triển khai các hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết Dengue trong các cơ sở giáo dục, đặc biệt khi trẻ tới trường.

Sở Xây dựng chỉ đạo các Nhà đầu tư các dự án về xây dựng trên địa bàn đảm bảo thực hiện tốt công tác vệ sinh tại các công trường lao động và nơi ăn ở sinh hoạt của công nhân.

https://www.anninhthudo.vn/ha-noi-se-xu-ly-to-chuc-ca-nhan-khong-thuc-hien-bien-phap-phong-chong-sot-xuat-huyet-dengue-post536437.antd

Phú Khánh / ANTD