Hà Nội sẽ đưa ra nhiều phương án mở rộng gấp đôi đường Láng

Theo Sở GTVT Hà Nội, cơ quan Nhà nước sẽ đưa ra nhiều phương án khác nhau, từ đó phải chọn được phương án phù hợp khả thi, có tính kinh tế và hiệu quả nhất.

Ngày 10/5, Sở GTVT Hà Nội thông tin về dự án cải tạo, mở rộng đường Láng trên trục đường Vành đai 2.

Ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở GTVT Hà Nội cho biết, đường Láng chỉ rộng 10,5m mỗi chiều, lưu lượng tối đa 3.000 phương tiện/giờ, nhưng hiện đã lên đến 8.000 phương tiện/giờ nên thường xuyên ùn tắc giờ cao điểm.

Việc thực hiện dự án nằm trong kế hoạch khép kín các Vành đai nội đô, giảm tải áp lực giao thông cho nút giao Ngã Tư Sở, phát huy hiệu quả Vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở đã hoàn thành.

Thông tin cụ thể về dự án này, ông Phan Trường Thành cho hay, tuyến đường Vành đai 2 theo quy hoạch dài 39km khép kín, hiện còn 6,1km chưa được cải tạo, đầu tư mở rộng theo quy hoạch. Trong đó, đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đi trùng với đường Láng hiện tại) và đoạn hơn 2km ở phía Bắc sông Hồng.

Đường Láng hiện tại có lưu lượng phương tiện giao thông cao, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.

Đường Láng hiện tại có lưu lượng phương tiện giao thông cao, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.

Do vậy, việc ưu tiên hoàn thiện đầu tư khép kín 39km Vành đai 2 theo quy hoạch là cần thiết. Nếu hoàn thiện được toàn bộ tuyến Vành đai 2 theo quy hoạch sẽ giải quyết được vấn đề ách tắc giao thông, giải quyết các điểm giao cắt trên các tuyến giao thông trọng điểm, hỗ trợ giảm tải cho Vành đai 3 hiện tại…

“Hiện thông tin mới chỉ là ban đầu, sơ bộ, trong quá trình thực hiện sẽ phải triển khai một loạt các công việc nữa, đưa ra nhiều phương án khác nhau chứ không chỉ là một phương án. Chúng tôi đã lựa chọn được đơn vị tư vấn để chính thức đi vào nghiên cứu cụ thể dự án”, ông Phan Trường Thành nhấn mạnh.

 

Ông Phan Trường Thành cho hay: “Phương án xây dựng đường Vành đai 2 trên cao về phía sông Tô Lịch, vừa không phụ thuộc dự án mở rộng dưới thấp, vừa có thể bảo tồn được hàng xà cừ lâu năm. Nhưng cần tính toán cụ thể về kỹ thuật và chất lượng công trình.

Hơn nữa như vậy cũng mới chỉ giải quyết được phần trên cao, còn phần dưới thấp (đường Láng), theo quy hoạch phải mở rộng 53m. Nếu không làm đường dưới thấp thì sẽ không thể làm được đường trên cao”.

Cũng theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, dự án mở rộng đường Vành đai 2 trên cao và dưới thấp không dài nhưng quy mô giải phóng mặt bằng dự kiến rất lớn; thành phố Hà Nội cũng phải cân đối nguồn vốn thực hiện. Đây cũng là bài toán đặt ra với cơ quan quản lý. 

“Chúng tôi khẳng định rằng, khi kịch bản đưa ra nhiều phương án, trách nhiệm của cơ quan Nhà nước là phải chọn được phương án phù hợp khả thi, có tính kinh tế và hiệu quả nhất, thậm chí là đặt lên bàn cân đo, đong đếm có thể triển khai dự án hay không?

Về con số khái toán dự án hơn 21.000 tỷ đồng cho cả phần trên cao và dưới thấp, đây mới chỉ là dự tính, chưa có con số chi tiết. Khối lượng giải phóng của dự án rất lớn, cần phải có đánh giá chi tiết. Thông tin ban đầu như Sở GTVT đưa ra mới chỉ là bài toán tổng thể”, ông Phan Trường Thành cho biết thêm.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, đây là dự án có quy mô phức tạp, sẽ được lấy ý kiến của giới chuyên gia, nhà khoa học, các cấp ngành và người dân, đặc biệt là người dân nằm trong vùng tác động của dự án.

Rút kinh nghiệm từ Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, sẽ chuẩn bị đầu tư thật tốt mới bắt tay vào làm, không để dự án dây dưa kéo dài. Quy trình thẩm định dự án rất chặt chẽ và phải thận trọng.

Các cơ quan chức năng Thành phố sẽ triển khai đầy đủ các bước theo quy trình, thủ tục. Nhanh nhất cũng phải tới cuối năm 2024, dự án tổng thể mới được hoàn thiện để trình HĐND Thành phố xem xét.

Dự án đầu tư cải tạo, mở rộng Vành đai 2 trên cao và dưới thấp đoạn từ Ngã Tư Sở - Cầu Giấy dự kiến có tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng, trong đó đoạn dưới thấp hơn 17.000 tỷ đồng và đoạn trên cao gần 3.900 tỷ đồng.

Do tổng đầu tư lớn nên Sở GTVT Hà Nội đề xuất tách thành hai dự án và ưu tiên cải tạo mở rộng Vành đai 2 dưới thấp dài khoảng 3,8 km, điểm đầu tại nút giao Ngã Tư Sở và điểm cuối tại nút giao Cầu Giấy. Chi phí dự kiến hơn 17.000 tỷ đồng gồm giải phóng mặt bằng 16.700 tỷ đồng, xây lắp 541 tỷ đồng.

Từ chiều rộng mỗi bên 10,5 m hiện nay, khi cải tạo xong đường Láng sẽ rộng 53,5 m, vận tốc thiết kế 80 km/h và là trục chính đô thị. Các hạng mục đầu tư chủ yếu là giải phóng mặt bằng theo mặt cắt ngang quy hoạch, nền mặt đường, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng, hào kỹ thuật, nghiên cứu đồng bộ các nút giao.

Với dự án đầu tư xây dựng Vành đai 2 trên cao, điểm đầu kết nối với Vành đai 2 trên cao đã xây dựng tại nút giao Ngã Tư Sở và điểm cuối tại nút giao Cầu Giấy. Tuyến đường dài 3,8 km, rộng 19 m, vận tốc 80 km/h, là trục chính đô thị. Tổng mức đầu tư dự kiến gần 3.900 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2026-2030.

https://vtcnews.vn/ha-noi-se-dua-ra-nhieu-phuong-an-mo-rong-gap-doi-duong-lang-ar870246.html

Minh Tuệ / VTC News