Hà Nội phạt 13 tổ chức, cá nhân phát tán cuộc gọi rác

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan xử phạt 8 tổ chức, 5 cá nhân, với số tiền 105 triệu đồng do thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi quảng cáo không được sự đồng ý trước của người nhận; phạt 1 tổ chức và 8 cá nhân, với số tiền 193 triệu đồng do trao đổi, sử dụng trái phép thông tin cá nhân…

Theo ông Trần Xuân Phúc, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, Sở đã sử dụng hệ thống nhắn tin định danh (SoTTTTHaNoi) để mời các chủ thuê bao nhắn tin rác, cuộc gọi rác làm việc. Đến nay, Sở đã gửi 850 lượt tin nhắn để mời các chủ thuê bao.

Cùng với đó, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan xử phạt hành chính 8 tổ chức, 5 cá nhân, với số tiền 105 triệu đồng, do thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi quảng cáo không được sự đồng ý của người nhận.

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã đề nghị doanh nghiệp viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với gần 680 số điện thoại thực hiện cuộc gọi rác, tin nhắn rác.

Với số điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định, từ năm 2012 đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã đề nghị doanh nghiệp viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ hơn 16.000 số điện thoại vi phạm.

Đáng chú ý, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp với Công an thành phố Hà Nội xử lý 8 cá nhân, với số tiền 158 triệu đồng, do trao đổi, sử dụng trái phép thông tin riêng của người sử dụng dịch vụ viễn thông; thu thập, sử dụng trái phép thông tin cá nhân.

Một tổ chức cũng bị phạt 35 triệu đồng do bán lại dịch vụ viễn thông không đúng quy định, kiểm soát không chặt chẽ dẫn đến cá nhân khác sử dụng hàng nghìn số điện thoại di động trong dịch vụ cuộc gọi Sip Trunk vào mục đích lừa đảo.

Theo Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông, một trong các nguyên nhân phát sinh quảng cáo, tin nhắn rác, cuộc gọi rác để lừa đảo là do doanh nghiệp sử dụng dịch vụ SIP Trunk, tổng đài ảo đăng ký số lượng lớn số điện thoại với đơn vị viễn thông. Sau đó, doanh nghiệp ký hợp đồng với bên thứ 3 để cung cấp dịch vụ SIP Trunk, tổng đài ảo để thu lợi. Thậm chí, bên thứ 3 có thể ký hợp đồng cung cấp, sử dụng dịch vụ SIP Trunk, tổng đài ảo với các bên thứ cấp tiếp theo…

Nội dung cuộc gọi quảng cáo chủ yếu liên quan đến bất động sản, tài chính, chứng khoán,… Nội dung các cuộc gọi lừa đảo thường liên quan đến việc tặng quà khuyến mại, nhận đơn hàng, tham gia hội nhóm trao đổi kiến thức về chứng khoán…

https://hanoimoi.vn/ha-noi-phat-13-to-chuc-ca-nhan-phat-tan-cuoc-goi-rac-684372.html

Thanh Hà / HNM.com.vn